เมืองไทยไม่พังไหวหรือ?! “บางวัดทอนกัน 90% แถมให้วัด2 แสนงาบไว้ 5-10ล้านก็มี" ข้อเท็จจริงจากปาก "ป.ป.ช."คดีเงินทอนวัดล่าสุด ยันเร่งส่งฟ้องแน่

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

แบบนี้...เมืองไทยไม่พังไหวหรือ?! “บางวัดทอนกัน 90% แถมให้วัด2 แสน-งาบไว้ 5-10ล้านก็มี"...ข้อเท็จจริงจากปาก "นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร" ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีโกงเงินทอนวัด ล่าสุด ป.ป.ช. ยันเร่งส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด กรณีนายนพรัตน์ นายพนม ศรศิลป์ น.ส.ประนอม คงพิกุล อดีตผอ. และรอง ผอ.พศ. คดีวัดพนัญเชิง หลังชี้มูลความผิดมาพักหนึ่งแล้ว แถมเปิดข้อมูลที่ทำให้สังคมช็อกหนัก...นั่นคือ “บางวัดทอนกัน 90% แถมบางที่ให้วัด2 แสน-งาบไว้ 5-10 ล้านบาทก็มี"


วันนี้ (20 พ.ย.) วานนี้มีรายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. ที่สำคัญชิ้นหนึ่งกรณีทุจริตเงินทอนวัด หลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงที่มีนายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการป.ป.ช.เป็นประธาน กรณีกล่าวหานายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (อดีตผอ.พศ.) นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.พศ. และนางสาวประนอม คงพิกุล รองผอ.พศ. ร่วมกันทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจำนวนเงินถึง 20 ล้านบาท ซึ่ง ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายนพรัตน์ นายพนม และน.ส.ประนอม ไปแล้วนั้น

 

ต่อกรณีนี้ ล่าสุด นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงฯ ได้เปิดเผยความคืบหน้าว่า คดีนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนได้สรุปสำนวนเสนอเข้าที่ประชุม ป.ป.ช.พิจารณา และได้มีมติชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องไปแล้วนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลต่อไป 
นอกจากนี้ นายสุรศักดิ์ ยังระบุ คดีนี้ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อน เนื่องจากพฤติกรรมการทุจริตเงินทอนวัดมี 2 อย่าง 1.ทอนเป็นเงินสด 2.ทอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ทั้งนี้ คดีทุจริตเงินทอนวัดอื่นๆ ที่อยู่ในป.ป.ช. ล้วนมีรูปแบบการทุจริตเหมือนกันทั้งหมด และมีตัวละครเดียวกันกับกรณีทุจริตวัดพนัญเชิง สามารถนำกรณีนี้เป็นโมเดลได้ แต่อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบ ผู้เกี่ยวข้องในคดีบางคนได้หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว

 

“บางวัดเวลาทอนเงิน ทอนกัน 90 เปอร์เซ็นต์ และมีหลายที่เอาไว้ให้วัด2แสน แต่เก็บไว้ 5 ล้าน 10 ล้านก็มี คุณไม่มีสิทธิไปรับเงินทอน เงินหลวง จะรับไม่ได้เลย แต่ถ้าวัดไม่ต้องการแล้วทอนคืนเป็นงบประมาณแผ่นดินก็จบ” ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ป.ป.ช. ระบุ

 

สำหรับคดีทุจริตเงินทอนวัดพนัญเชิงวรวิหาร  หลังวัดฯ ตกเป็นหนึ่งในการทุจริตเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ทางทนายของวัดฯ จึงได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณีดังกล่าว โดยระบุทาง พศ. ติดต่อมาว่าจะให้เงิน 10 ล้านบาท 2 ครั้งรวมเป็น 20 ล้านบาท แต่ต้องโอนกลับให้คนติดต่อ 5 และ 8 ล้านบาท ซึ่งสรุปว่ามีการโกงกันกรณีนี้ถึง 13 ล้านบาท จากงบประมาณ  20 ล้านบาท ตามที่นายสุรศักดิ์ ระบุตัวเลขไว้