ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (20 พฤศจิกายน 2560) บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัว จ.นครสวรรค์ นายสมชาย มานะกิจศิริสุทธิ พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้านในเขตเทศบาล ต.หนองบัว รวมถึงนักเรียนในพื้นที่กว่า 500 คน ร่วมกันเดินทางมารวมตัวชุมนุมเพื่อคัดค้านและขอคำชี้แจงกับนายอำเภอหนองบัว กรณีปล่อยให้มีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ของเอกชนรายหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 17 ต.หนองบัว โดยผู้ที่มาร่วมชุมนุมทั้งหมด ได้มีการนำป้ายผ้าข้อความคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่างๆ พร้อมกับให้แกนนำกล่าวปราศรัย ถึงปัญหาผลเสียที่จะได้รับหลังโรงไฟฟ้าสร้างเสร็จ และปัญหาร้องเรียนการคัดค้านที่ผ่านมา แต่หน่วยงานรับผิดชอบยังเพิกเฉย และการชุมนุมเป็นไปอย่างดุเดือดเผ็ดร้อนนานกว่า 1 ชั่วโมง จนกระทั่ง นายบรรลือ สง่าจิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ต้องเดินทางมาพูดคุยกับชาวบ้านที่มาชุมนุม โดยขอให้ชาวบ้านส่งตัวแทนไปรับฟังความคิดเห็น จำนวน 18 คน แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม เนื่องจากต้องการให้ผู้ที่มาชุมนุมเข้าร่วมรับฟังพร้อมกันทั้งหมด

ชาวหนองบัวเดือด..!! ชุมนุมค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะ หวั่นเกิดมลพิษทำลายสิงแวดล้อม

จากการสอบถามนายสมชาย เปิดเผยว่า ที่รวมตัวมาชุมนุมกันวันนี้ เพราะกลุ่มชาวบ้านสุดจะทนแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมา มีการยื่นหนังสือยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผล ส่วนเรื่องที่ต้องคัดค้าน เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านมีความเป็นกังวล ไม่ไว้ใจกระบวนการผลิตไฟฟ้าของบริษัทเอกชนแห่งนี้ และยังกังวลว่าหากสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะได้แล้ว อาจทำให้เกิดมลพิษทำลายสิงแวดล้อม สุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยตรง โดยเฉพาะที่ตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะแห่งนี้ อยู่ในพื้นที่สูง และรัศมีโดยรอบโรงไฟฟ้า ระยะ 3 กิโลเมตรจะมีวัด โรงเรียน และชุมชนหนาแน่นตั้งอยู่ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอีกเป็นจำนวนมาก

ชาวหนองบัวเดือด..!! ชุมนุมค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะ หวั่นเกิดมลพิษทำลายสิงแวดล้อม

นายสมชาย ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ที่ผ่านมา ทาง อบต.หนองบัว ได้มีการทำประชาคมเพียงแค่ 2 หมู่บ้านเท่านั้น และทั้ง 2 หมู่บ้าน มีผู้ลงเสียงเห็นด้วย 21 เสียง ไม่เห็นด้วย 12 เสียง และมีผู้งดออกเสียงอีก 14 เสียง แต่ทำไมในที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้ทาง อบต. ออกหนังสืออนุญาต โดยไม่สนใจเสียงผู้ที่ไม่เป็นด้วย และผู้งดออกเสียง ที่มีรวมกันมากกว่าเสียงเห็นด้วยทั้งนี้ ทางรองผู้ว่าฯ ได้มาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง โดยให้ข้อมูลว่า การดำเนินการของบริษัทเอกชนยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องขออนุญาต แม้ที่ผ่านมาจะทำตามขั้นตอนถูกต้อง แต่หลักการสำคัญคือการยอมรับจากคนในพื้นที่ ซึ่งต้องอาศัยกระบวนการประชาพิจารณาที่ประชาชนจะออกมาแสดงความคิดเห็น แต่กลุ่มชาวบ้านยังคงยืนยันว่าจะยังเดินทางมารวมตัวกันที่หน้าอำเภอหนองบัวหลังจากนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะยุติการสร้างโรงไฟฟ้าขยะอย่างเด็ดขาด


ชาวหนองบัวเดือด..!! ชุมนุมค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะ หวั่นเกิดมลพิษทำลายสิงแวดล้อม

ภาพ/ข่าว รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครสวรรค์