ชายไทย หนาว เปิด ซิมอัตลักษณ์ กสทช.ลืมบทบาทสำคัญ ?

กลัวไม่เป็น ไทยแลนด์ 4.0 ติดตาม เพจ Richman can do

กลัวไม่เป็น ไทยแลนด์ 4.0 ติดตาม เพจ Richman can do

ชายไทย หนาว เปิด ซิมอัตลักษณ์ กสทช.ลืมบทบาทสำคัญ ?

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สั่นไหว กลัวไม่เป็นไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายขอ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผุดไอเดีย ให้โอเปอเรเตอร์ทุกราย  เปิดลงทะเบียนซิมระบบอัตลักษณ์ทั่วประเทศเริ่ม 15 ธ.ค.นี้ 
ทั้งที่ท่ามกลางความต้องการของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วประเทศ ต่างต้องการให้ กสทช.เข้มงวดคุมงานบริการและสัญญาณอินเตอร์เน็ต ของค่ายมือถือและสื่อสารทุกรายให้มีเสถียรภาพมากกว่านี้ 
เนื่องจากปัจจุบัน สัญญาณอินเตอร์เน็ตของค่ายมือถือหลายรายจะไม่เสถียรยิ่งโดยเฉพาะเวลาฝนตก โดยเฉพาะ ค่ายทรู แม้ฝนตกไม่มาก แค่กระปริบ กระปรอย สัญญาณเน็ตก็ล่มแล้ว ยิ่งอยู่ใจกลางเมือง เช่น สาทร เซนต์หลุยส์ สีลม สุขุมวิท ในย่านที่ชุมชนอยู่หนาแน่น เพราะแต่ละบริษัทต่างแย่งลูกค้าเพื่อปริมาณผู้ใช้งาน หวังสร้างกำไร แต่เครือข่ายที่มีอยู่ไม่เพียงพอ เหมือน ถนน ที่มีรถวิ่งจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่พื้นที่ถนนขยายไม่ได้แล้ว

ชายไทย หนาว เปิด ซิมอัตลักษณ์ กสทช.ลืมบทบาทสำคัญ ?

จากการให้สัมภาษณ์ของ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความพร้อมในการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยระบบอัตลักษณ์ ( สแกนใบหน้าและลายพิมพ์นิ้วมือ)ว่า สำนักงาน กสทช.ได้ตรวจสอบความพร้อมของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (บริษัทย่อยของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส : ADVANC) บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท เรียล มูฟ จำกัด (บริษัทย่อยของบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น :TRUE) , บมจ. ทีโอที และบมจ.กสท.โทรคมนาคม เพื่อให้ลงทะเบียนระบบอัตลักษณ์ โดยผู้ให้บริการทุกรายยืนยันความพร้อมให้มีการลงทะเบียนด้วยระบบอัตลักษณ์ที่ศูนย์บริการพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 15 ธ.ค.60
อย่างไรก็ดี กรณีการลงทะเบียนที่ร้านตัวแทนจำหน่ายย่อยหรือร้านลูกยังมีปัญหาความพร้อมเรื่องอุปกรณ์และการให้ความรู้กับผู้ขาย กสทช.จึงให้เลื่อนการลงทะเบียนที่ลูกตู้และร้านย่อยได้ในวันที่ 1 ก.พ.61
สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนอัตลักษณ์ แบ่งเป็น 1. ใช้บัตรประชาชนฉบับจริงอ่านในเครื่องอ่านบัตร (card reader) และ 2. ทำการตรวจสอบใบหน้าจากการถ่ายภาพ หรือตรวจสอบลายนิ้วมือ หากใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง โดยหากข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ตรงกับข้อมูลในบัตรประชาชนจะสามารถลงทะเบียนและเปิดใช้งานซิมการ์ดได้
การลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยวิธีอัตลักษณ์ จะปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือให้ใช้งานได้อย่างผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้ว ระบบจะทำการลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปที่ฐานข้อมูลกลางเพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ด และจัดเก็บข้อมูลของผู้ให้บริการทันที โดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแล และเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย\

นอกจากนั้น เลขา กสทช. ยังระบุว่า ขอยืนยันระบบลงทะเบียนซิมอัตลักษณ์นี้มุ่งเน้นที่ความปลอดภัยของผู้ใช้บริการไม่ได้มีไว้เพื่อติดตามตัวใครทั้งสิ้น ผู้ใช้บริการที่ใช้ซิมเดิมก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่หากอยากให้มั่นใจในความปลอดภัยก็สามารถนำซิมเดิมมาลงทะเบียนในระบบได้ 

ชายไทย หนาว เปิด ซิมอัตลักษณ์ กสทช.ลืมบทบาทสำคัญ ?

โดยระบบการแสดงอัตลักษณ์ดังกล่าวเป็นระบบที่ใช้เครื่องเสียบบัตรประชาชนซึ่งเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือซึ่งจะมีแอพพลิเคชั่นเพื่อเทียบเคียงใบหน้าจริงกับบัตรประชาชนว่าตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรงกันจะใช้การสแกนลายนิ้วมือเพื่อระบุตัวตน และหากยังไม่ตรงกันอีกผู้ใช้จะต้องนำเอกสารเพื่อยืนยันตัวตนต่อสถานที่หรือศูนย์ให้บริการซึ่งมีอยู่กว่า 55,000 จุดทั่วประเทศ พร้อมกับจะยุติระบบเดิมคือระบบสองแชะ และภายในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ทางกสทช.จะมีการทดลองใช้ทั้งตัวเครื่องสแกนใบหน้าและเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ให้กับสื่อมวลชนเข้าไปรับชม ส่วนวันที่แน่นอน กสทช.จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
สำหรับผู้ใช้บริการที่ใช้ซิมเดิมก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่หากอยากให้มั่นใจในความปลอดภัยก็สามารถนำซิมเดิมมาลงทะเบียนในระบบได้ และขอยืนยันว่าระบบลงทะเบียนซิมอัตลักษณ์นี้มุ่งเน้นที่ความปลอดภัยของผู้ใช้บริการไม่ได้มีไว้เพื่อติดตามตัวใครทั้งสิ้น 

Richman can do ยอมรับว่า ซิมอัตลักษณ์ ของ กสทช.  เป็นระบบรักษาความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศ  แต่ก็เป็นระบบที่ใช้ติดตามตัวกันได้ เราก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่มีความรู้สึกเหมือนประชาชนส่วนใหญ่ ต้องการให้ กสทช.ทำหน้าที่และรักษาบทบาทคุ้มครองผู้บริโภคไปด้วย ควบคู่ไปกับการโชว์ผลงาน ที่คิดจะเดินสอดคล้องไปกับนโยบายรัฐบาล ไทยแลนด์ 4.0 จนลืมนึกถึงภาระกิจหลักขององค์กร .......