"ถาวร"ท้าพิสูจน์นักการเมืองจัดตั้ง "ม็อบถ่านหิน"?? เตือนคนรอบข้างนายกฯ ต้องเรียนรู้ที่จะ"ผ่อนปรน" !!??

เจอแต่เรื่องวุ่นๆสำหรับการเดินทาง “ครม.สัญจรลงใต้” ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ครั้งนี้ไม่ค่อยราบรื่นเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา เพราะตลอดเส้นทางเจอทั้งอุปสรรคจากสภาพอากาศที่ไม่อำนวยและอุปสรรคจากความเห็นที่แตกต่างกันออกไปของคน

 

โดยเฉพาะกัยการประท้วงของกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา หรือ เครือข่ายคนสงขลา- ปัตตา เมื่อ วันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริเวณสี่แยกสำโรง จังหวัดสงขลา  ได้รวมตัวกันบริเวณดังกล่าวเพื่อยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ผู้ชุมนุมลงไปนอนบนผิวการจราจร 

 

ทั้งนี้กลุ่มคัดค้านได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 9 และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 42 โดยได้รับการยืนยันว่า จะมีตัวแทนของรัฐบาลหรือเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมารับหนังสือคัดค้านดังกล่าว แต่ปรากฏว่า จนถึงเวลา 14.40 น.ยังไม่ปรากฏผู้แทนจากฝ่ายรัฐบาลมารับ ทำให้แกนนำและชาวบ้านเกิดความไม่พอใจเนื่องจากยังไม่มีใครได้รับประทานอาหารกลางวัน จึงได้เกิดการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เนื่องจากชาวบ้านต้องการที่จะฝ่าด่านดังกล่าวไปรับประทานอาหารกลางวัน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยินยอม จึงเกิดการผลักดันกันจนทำให้ชาวบ้านได้รับการบาดเจ็บประมาณ 4-5 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รีบนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

 

กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ทำให้บรรดาเครือข่ายนักวิชาการต่างๆ ร่วมทั้งนักสิทธิมนุษยชน ออกมาวิจารณ์ การสลายม๊อบที่ภาพออกมาดูรุนแรงตามภาพที่ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี่

อย่างไรก็ตามเมื่อมีม๊อบเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด จังหวัดใดก็ตาม ก็มักจะถูกเชื่อมโยงไปในบริบทของการเมือง อีกทั้งได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ดีไม่ดี อาจจะมีนักการเมือง เข้าไปเกียวข้อง หรือเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลังการจัดตั้งม๊อบต่างๆนาๆ   ซึ่งในครั้งนี้ก็เกิดขึ้นในพื้นที่จ.สงขลา  แสงไฟจึงพุ่งไปที่ นายถาวร เสเนียม อดีต..พรรคประชาธิปัตย์ หลายสมัย เจ้าของพื้นที่จ.สงขลา

 

นายถาวร กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวก็ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด แม้ว่าตนจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุก็ตาม  หนึ่งทางฝ่ายรัฐบาลลงไปเพื่อไปรับฟังความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในขณะเดียวกัน พี่น้องประชาชนก็ต้องการรับฟังการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและต้องการทราบแนวทางการพัฒนา สิ่งที่เกิดขึ้นพี่น้องในชุมชนที่ได้รับผลกระทบเขาก็มาแสดงออกที่จะพบคณะท่านนายกรัฐมนตรี และจะยืดเรื่องให้ท่านนายกได้รับทราบถึงความเดือดร้อนหากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหิน ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจก็แล้วแต่ก็สะกัดกั้น ไม่ยอมให้พบนายกรัฐมนตรี จริงๆแล้วการได้พบนายกรัฐมนตรีก็ได้เป็นการผ่อนคลาย ว่าความเดือดร้อยของเขาที่เขาจะเสนอให้ฝ่ายรัฐได้ทำทราบ ได้ถึงมือนายกแล้วเหมือนกับพี่น้องที่มีอาชีพประมงเสื้อสีชมพูในวันนั้น ที่ได้หลุดรอดเข้าไปเสนอปัญหาโดยไม่ใช่อยู่ในกลุ่มของการจัดตั้งท่านนายกก็รับฟังและเกิดการวิวาทะเสียงดังกันบ้างก็ถือเป็นเรื่องปกติของคนที่อยู่ในระหว่างความเครียดแต่สุดท้ายท่านก็ขอโทษท่านก็รับฟังโดยสั่งมท.1 ทางเจ้าหน้าที่ให้ศึกษารับทราบข้อมูลนำไปสู่การแก้ไขปัญหา

 

ตนคิดว่าน่าจะเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลความปลอดภัยให้ท่านในยกที่สกัดกั้นไม่ยอมให้ตัวแทนพี่น้องประชาชนได้พบนายกฯคนที่อยู่รอบข้างนายกต้องเรียนรู้ ความทุกข์ของชาวบ้านความต้องการของชาวบ้าน ถ้าชาวบ้านต้องการพบนายกฯเพียงไม่กี่นาทีตนคิดว่า น่าจะเป็นการผ่อนปรนได้

ในกรณีของปัญหาที่ชาวบ้านไม่ยอมให้สร้างโรงไฟฟ้านายถาวรกล่าวว่าสิ่งแรกเรียนของพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาหรือการสร้างโรงงานไม่ว่าปัญหานั้นที่เกิดขึ้นที่จังหวัดระยองหรือปัญหานั้นเกิดขึ้นที่แม่เมาะพี่น้องประชาชนได้ล่ะเห็นหรือแม้แต่ปัญหานั้นเกิดขึ้นที่หาดใหญ่จังหวัดสงขลาที่สร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า ด้วยขยะที่ไม่ได้มาถึงถ่านหินพี่น้องประชาชนก็ว่าโรงงานที่ตั้งขึ้นมาแล้วไม่รักษากฎเกณฑ์กติกาหรือใช้เทคโนโลยีไม่เหมาะสมที่จะสกัดกั้นสารพิษเช่นซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่จะขึ้นไปในอากาศหรือระหว่างขนถ่ายถ่านหินจะทำให้เกิดการฟุ้งกระจาย หรือเถ้าถ่านที่เกิดจากการเผาแล้วเอาไปทิ้งที่ไหนอย่างไรพี่น้องประชาชนอยากจะทราบว่าความปลอดภัยที่เกิดขึ้นกับเขานั้นทางรัฐจะให้คำมั่นสัญญาหรือมีหลักประกันอะไรหรือแม้แต่ 1000 กว่าครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบในบริเวณที่ตั้งโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าเค้าจะได้รับค่าชดเชยในเรื่องของการประกอบอาชีพหรือที่อยู่อาศัยใหม่ และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเค้าได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้เจ้าหน้าที่มักจะสกัดกั้นหรือแก้ไขปัญหาโดยที่หมกเม็ดเอาไว้สิ่งเหล่านี้ที่ท่านนายกจะต้องเข้มงวดกับเจ้าหน้าที่ว่าการผ่อนปรนการให้เกียรติการให้สิทธิชุมชนเป็นเรื่องใหญ่พอๆกับการพัฒนาประเทศหรือ ความมั่นคงหรือความปลอดภัยของนายกฯ

 

เมื่อถามว่าในฐานะที่นายถาวรเป็นเจ้าของพื้นที่มาก่อนจะทำให้เรื่องดังกล่าว ลงเอยด้วยดีได้อย่างไร นายถาวรกล่าวต่อไปว่า นายกออกมาขอโทษผู้ที่ประกอบอาชีพประมงที่ต้องการ อธิบายให้กับนายกฯหรือแม้แต่บิ๊กป้อมออกมาขอโทษครอบครัวน้องเมยตนคิดว่าเรื่องราวนี้ อายุก็สามารถคนไทยด้วยกันลงมาดูข้อเท็จจริงหากเจ้าหน้าที่ของท่านผิดท่านก็ลงโทษแทนหรือการดำเนินคดีที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะก็ควรที่จะงดเว้นการดำเนินคดีแต่ถ้าการดำเนินคดีเหล่านั้น ดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้ความรุนแรง คนบางกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีก็ต้องดำเนินคดีต่อไปทั้งนี้ทั้งนั้นต้นอยากให้มองประโยชน์สาธารณะกับประโยชน์ชุมชนประโยชน์ของประเทศชาติที่จะนำคนไปอยู่ในห้องขังและการปรับเปลี่ยนทัศนคติการสร้างความเข้าใจจะนำไปสู่การปรองดองและนำไปสู่การพัฒนาที่ได้ควาทร่วมมือ อยากให้ท่านนายกและเจ้าหน้าที่ที่อยู่รอบข้างนายกได้พิจารณาอย่างถ่องแท้ พนักงานอัยการก็เช่นกัน ใช้หลักดุลพินิจในการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เช่นกันต้องใช้หลักดุลพินิจเพราะมีบ้านเมืองต้องการความรักความสามัคคีสร้างความเข้าใจ

 

ตนจึงขอฝากไปยังประโยชน์ สาธารณะเป็นหลักการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงาน เป็นที่ต้องการแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องสร้างความเข้าใจให้ได้ การสร้างความเข้าใจและให้หลักประกันความมั่นคงเป็นเรื่องใหญ่ต้องเข้าใจว่าพี่น้องในพื้นที่จะต้องไม่ใช่เป็นผู้เสียสละประพฤติกระพือแต่ต้องให้หลักความมั่นคงหลักการชดเชยให้เขาด้วยต้องขอฝาก เอาไว้ตรงนี้อย่าใช้อารมณ์

 

ส่วนการตั้งข้อสังเกตที่ฝ่ายการเมืองเข้าไปอยู่เบื้องหลังนั้นนายถาวรกล่าวว่าอันนี้ต้องพิสูจน์กันว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังที่ต้องการก่อให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่หรือเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนอย่างเพียวเพียวตนไม่ได้ปักใจ แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมองทุกมิติ