"ซูจี - ฮุนเซน" เข้าพบ "สีจิ้นผิง" กระชับมิตร ขยายอำนาจความสัมพันธ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560  ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้พบปะหารือกับ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาร์  ขณะเดินทางมาเพื่อร่วมประชุมสนทนาระหว่างผู้นำระดับสูงของพรรคการเมืองโลกกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Communist Party of China (CPC) in Dialogue with World Political Parties High-level Meeting)

 

"ซูจี - ฮุนเซน" เข้าพบ "สีจิ้นผิง" กระชับมิตร ขยายอำนาจความสัมพันธ์

 

โดย ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้กล่าวกับนางซูจี ว่า นับตั้งแต่พรรคเอ็นแอลดีขึ้นสู่อำนาจ ก็ได้พบนางซูจีมาหลายครั้ง  โดยความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างพรรคเอ็นแอลดีและพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้ง 2 ประเทศต่างเข้าใจและสนับสนุนกันและกัน เสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นของพื้นฐานการเมืองในความสัมพันธ์ระหว่างจีน-เมียนมาร์ รวมถึงมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ 

ขณะที่ นางซูจี ได้กล่าวขอบคุณสำหรับคำเชิญเธอให้มาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ และกล่าวว่าการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศจีนนั้นเป็นพันธกิจสำคัญของเมียนมาร์ ซึ่งในอดีตทั้งจีนและเมียนมาร์ มีมิตรภาพและความร่วมมือใกล้ชิดเสมอมา

 

"ซูจี - ฮุนเซน" เข้าพบ "สีจิ้นผิง" กระชับมิตร ขยายอำนาจความสัมพันธ์

นอกจากนี้ในงานประชุมเดียวกัน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ก็ได้พบปะกับสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และประธานพรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งได้รับเชิญมาร่วมการประชุมครั้งนี้เช่นกัน โดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กล่าวกับสมเด็จฮุน เซน ว่ากัมพูชาเป็นเพื่อนที่ดี เพื่อนเก่าแก่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประชาชนชาวจีน โดยในปี 2018 จะเป็นวาระครบรอบ 60 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและกัมพูชา จึงอยากขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายไว้วางใจทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น การขยายขอบเขตความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้ก้าวหน้าต่อไป