เลิกกังวล ปัญหาถูกขโมยบัตรปชช. รีบโหลดแอพฯ 3 ชั้น  กสทช. จัดให้

“ตรวจ-แจ้ง-ล็อค" คืออะไร ติดตามเพจ Richman can do

“ตรวจ-แจ้ง-ล็อค" คืออะไร ติดตามเพจ Richman can do 

เลิกกังวล ปัญหาถูกขโมยบัตรปชช. รีบโหลดแอพฯ 3 ชั้น  กสทช. จัดให้

 เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมทั้งสิ้นกว่า 120 ล้านเลขหมาย และผู้ใช้บริการบางรายอาจใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เลขหมาย รวมทั้งมีการใช้แอพพลิเคชั่นผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้นในการทำธุรกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งต้องใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่อ้างอิงในการใช้งาน. ดังนั้นจึงมีมิจฉาชีพเกิดขึ้นตามมา สำนักงาน
 กสทช. จึงชวนโหลดแอพฯ 3 ชั้น “ตรวจ-แจ้ง-ล็อค" ป้องกันผู้อื่นนำบัตรปชช.เปิดเบอร์มือถือ 

เลิกกังวล ปัญหาถูกขโมยบัตรปชช. รีบโหลดแอพฯ 3 ชั้น  กสทช. จัดให้

ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ และพนักงานออฟฟิตนิยมทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้น โดยต้องใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่อ้างอิงในการใช้งาน ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช. ได้สร้างแอพพลิเคชันที่เรียกว่า “3 ชั้น" เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ทำการ “ตรวจ" “แจ้ง" และ “ล็อค" การใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งผู้ใช้บริการระบบรายเดือนและระบบเติมเงิน ผ่านการดาวน์โหลด https://3steps.nbtc.go.th หรือดาวน์โหลดคำว่า “3 ชั้น" ทาง Google Play หรือ Play Store ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก
แต่เนื่องจากแอปพลิเคชันนี้เป็นการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและเป็นการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่จึงมีความจำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนการใช้แอพพลิเคชันผ่านศูนย์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อความปลอดภัย จึงทำให้ประชาชนบางส่วนมองว่ายุ่งยากและอาจเกิดความลังเลในการเริ่มใช้งาน แต่เมื่อใช้งานแอพพลิเคชันนี้แล้วจะสามารถป้องกันผู้อื่นนำบัตรประชาชนไปเปิดเบอร์โทรศัพท์โดยไม่รู้ตัว

เลิกกังวล ปัญหาถูกขโมยบัตรปชช. รีบโหลดแอพฯ 3 ชั้น  กสทช. จัดให้

แอพพลิเคชัน 3 ชั้น ทำงานได้ง่ายๆ คือ 1. ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถตรวจสอบว่าตัวเองได้ลงทะเบียนโทรศัพท์เคลื่อนที่กี่เลขหมาย และมีค่ายใดบ้าง 2. หากพบว่ามีเลขหมายแปลกปลอมที่ไม่เคยลงทะเบียนด้วยตัวเอง หรือเลขหมายขาดหายไป ให้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก่อนยืนยันตัวตนที่ศูนย์ให้บริการ และ 3. ผู้ใช้บริการสามารถล็อคเพื่อป้องกันลักลอบการเปิดใช้เลขหมายใหม่โดยบุคคลอื่น และสามารถทำการปลดล็อคจากแอพพลิเคชันได้ด้วยตัวเองทุกเวลา เช่น เมื่อตนเองต้องการจะเปิดเลขหมายใหม่เพิ่ม
“แอพพลิเคชัน 3 ชั้น เป็นประโยชน์ต่อทุกคนและไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าวันหนึ่งจะมีใครลักลอบนำบัตรประชาชนเราไปเปิดเบอร์โทรศัพท์ทั้งที่เราไม่รู้ตัวหรือเปล่า และสร้างความเดือดร้อนตามมา ซึ่งในบางกรณีไม่สามารถประเมินผลความเสียหายได้ โดยหากไปห้างสรรพสินค้าก็ยืนยันตัวตนเพื่อสมัครใช้แอพพลิเคชันนี้ได้ที่ช็อปโอเปอเรเตอร์ ไม่เสียเวลาและเป็นการป้องกันไว้ก่อน ซึ่งสำนักงาน กสทช. และโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายได้ร่วมกันสร้างแอพพลิเคชันนี้ให้ประชาชนมีเครื่องมือในการดูแลและปกป้องการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตนเองได้อย่างปลอดภัย" ก่อกิจ กล่าว