ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้เป็นที่รู้กันดีว่า เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 ธ.ค. 

 เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2560 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 ธ.ค.2560 รัฐบาลกำหนดให้มีการจัดพิธีทำบุญตัก บาตรถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 ธ.ค.โดยในส่วนกลาง จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 901 รูป เวลา 07.00 น. ที่บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 
น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก เตรียมจัดงานวันดินโลก ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ จะเป็นประธานเปิดงาน

เพราะพ่อเรายิ่งใหญ่และอยู่ในความทรงจำของเราตราบนิจนิรันดร์ 5 ธ.ค.นี้ "ยูเอ็น" จัดงานวันดินโลก เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ ๙
            สำหรับในวันดินโลก ซึ่งได้กำหนดให้ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องด้วยทรงประสบความสำเร็จ ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาดินเสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ 

เพราะพ่อเรายิ่งใหญ่และอยู่ในความทรงจำของเราตราบนิจนิรันดร์ 5 ธ.ค.นี้ "ยูเอ็น" จัดงานวันดินโลก เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ ๙
 

            ในปีนี้ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เตรียมจัดงานวันดินโลก โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ เป็นประธานเปิดงาน สำหรับกิจ กรรมภายในงานจะมีการเสวนาที่จะเผยแพร่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ดิน และการใช้ประโยชน์จากดินของประ เทศไทย รวมถึงจะเผยแพร่เกียรติคุณ เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก จะมีการจัดงาน โดยจะนำนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาจัดแสดง เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้ต่างชาติได้ทราบถึงการพัฒนาและการนำดินมาใช้ประโยชน์ 

เพราะพ่อเรายิ่งใหญ่และอยู่ในความทรงจำของเราตราบนิจนิรันดร์ 5 ธ.ค.นี้ "ยูเอ็น" จัดงานวันดินโลก เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ ๙

            ส่วนในประเทศไทยสำนักงาน กปร.ได้ร่วมกับมูลนิธิสวนหลวง ร.9 จัดนิทรรศการ"ตามรอยพระบาท ปราชญ์แห่งการพัฒนา" ในงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ครั้งที่ 30" เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระมหากษัตริย์นักพัฒนา และเผยแพร่ศาสตร์ของพระราชาโดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชปณิธาน และ โครงการพระราชดำริ โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 10 ธ.ค.นี้ 
  ขอเชิญชวนผู้ร่วมในพิธีแต่งกาย สุภาพบุรุษ เสื้อพระราชทานโทนสีเหลือง สุภาพสตรี ชุดไทย ชุดผ้าไทย/ผ้าซิ่น หรือชุดสุภาพ โทนสีเหลือง โดยผู้ร่วมในพิธีสามารถประดับเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ สำหรับอาหารแห้ง และสิ่งของที่ได้จากการตักบาตรครั้งนี้ จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดที่ประสบภัยต่อไป ถือว่า การทำบุญตักบาตรครั้งนี้ได้ผลบุญกุศลถึงสองต่อจึงขอเชิญชวนส่วนราชการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ภาคเอกชน และประชาชนทั่วทั้งประเทศ ร่วมจัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลฯ ในพื้นที่ต่างๆ โดยพร้อมเพรียงกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก.ไทยพีบีเอส