ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

คิดถึงพ่อสุดหัวใจ..ย้อนฟัง พระราชดำรัสสุดท้าย ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาส วันพ่อแห่งชาติ ๒๕๕๖

หากย้อนไปวันนี้เมื่อ ๔ ปีที่แล้ว ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๖ ถือเป็นความทรงจำที่คนไทยจำได้ไม่ลบเลือน สำหรับภาพที่ ในหลวง ร. ทรงมีพระราชดำรัสครั้งสุดท้าย เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ

พระราชดำรัสดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จออกมหาสมาคม เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ท้องพระโรง ศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีความดังนี้...

"ขอขอบพระทัย และ ขอบใจท่านทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง ที่มีไมตรีจิตพรั่งพร้อมกันมาให้พรวันเกิด รวมทั้งให้คำมั่นสัญญาโดยประการต่าง ๆ ข้าพเจ้าขอแสดงสนองพรและไมตรีจิตนั้นด้วยใจจริงเช่นกัน บ้านเมืองของเราเป็นสุขสืบมาช้านาน เพราะเรามีความปึกแผ่นในชาติ และต่างบำเพ็ญกรณียกิจตามหน้าที่ให้สอดคล้องเกื้อกูลกัน เพื่อประโยชน์ของชาติ คนไทยทุกคนจึงควรจะตระหนักในข้อนี้ให้มาก และตั้งใจประพฤติตัวปฏิบัติงานให้สมฐานะและหน้าที่ เพื่อให้สำเร็จประโยชน์ส่วนรวม คือ ความมั่นคงปลอดภัยของชาติบ้านเมืองไทย ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองรักษาท่านทุกคนให้มีแต่ความสุข ความเจริญตลอดไป"

นับเป็นเรื่องเศร้าอย่างยิ่ง ที่พระองค์มีพระอาการประชวรอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะเสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช และเสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๕:๕๒ น. สิริพระชนมายุ ๘๘ ปี ๓๑๓ วัน

 จากพระราชดำรัสครั้งสุดท้าย ที่เป็นการให้พรแด่ปวงชนชาวไทย และคำสอนให้มีความปึกแผ่นในชาติ รวมถึงทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม จะเป็นสิ่งที่คนไทยจะรำลึกถึงอยู่เสมอ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ และพระองค์สถิตอยู่ในดวงใจของคนไทยตราบนิรันดร์

 

คลิปและข้อมูลจาก SiamUpdates.com