เปิด วิธีการแผ่เมตตาให้กับสัมมาอาชีพ เรื่องที่มีความสำคัญ เพื่อเป็นการทำใจรักในหน้าที่การงาน อย่างรู้คุณรู้กตัญญูในสถานที่ทำงานที่เราใช้อยู่ทุกวัน

บทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง “การแผ่เมตตาให้กับสัมมาอาชีพ”ซึ่งหลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่า การแผ่เมตตาให้กับสัมมาอาชีพ ทุกชนิดที่เราทำอยู่นั้นถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว แต่กลับเป็นเรื่องที่ไม่มีใครพูดถึงและให้ความสำคัญอะไร ในทางตรงกันข้ามผู้คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเจ้ากรรมนายเวร 

ใส่บาตรแผ่เมตตา

 

 

 

แต่จริงๆแล้วการแผ่เมตตาตามหลักพระพุทธศาสนานั้นมีความละเอียดอ่อนลึกซึ้งอย่างยิ่ง เราสามารถแผ่เมตตาให้กับคนที่เรารัก สามารถแผ่เมตตาให้กับคนเป็น ๆ ด้วยกัน เช่น พ่อ แม่ หรือจะแผ่เมตตาให้กับลูกเชื่อว่าจะทำให้ลูกรักพ่อรักแม่ ทำให้ลูกเรียนเก่ง มีชีวิตที่ดีงาม แผ่เมตตาให้กับเพื่อนฝูง เพื่อนมนุษย์ด้วยกันจะทำให้เราและเพื่อน ๆ มีไมตรีจิตที่ดีต่อกัน การงานก็ราบรื่น

กรวดน้ำ

 และนอกจากนี้ก็ คือการแผ่เมตตาให้สถานที่ประกอบธุระกิจการงานของเราทุกคน เพราะ "สถานที่ทำงานนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น เรือยังมีแม่ย่านาง บ้านยังมีผีบ้านผีเรือน ที่ดินยังมีเจ้าที่ หรือแม้แต่สิ่งของต่าง ๆ ที่เราเห็นเป็นของตายนั้นอย่าได้ไปประมาทเด็ดขาด" ใช่ว่าของนั้นจะมีผีมีวิญญาณ แต่ท่านให้เห็นว่าสิ่งเหล่านั้นล้วนมีคุณ "เราอย่าสักแต่ทำงานไปในแต่ละวัน ย้อนดูด้วยว่าเราทำงานทำการงานสำเร็จเพราะมีสิ่งช่วยเราอยู่รอบตัว รวมถึงเพื่อน ๆ ที่ร่วมงาน สิ่งเหล่านี้เราเคยขอบใจเขาบ้างหรือไม่ อย่าลืมนะคะว่าคนเรามีแต่ตัวเปล่าๆมักจะทำอะไรทำได้ไม่มากนักและทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ใจมุ่งหวัง
 เมื่อมองเห็นดังนี้ ทุกคนคงจะเข้าใจกันแล้วว่าทำไมเราต้องแผ่เมตตาให้สถานที่ทำงานอยู่เป็นประจำ และนี่ก็คือ”การแผ่เมตตาให้กับสัมมาอาชีพ”ที่เราทำและเป็นการทำใจรักในหน้าที่การงาน อย่างรู้คุณรู้กตัญญูในสถานที่ทำงานที่เราใช้อยู่ทุกวัน"ซึ่งจะมีส่วนช่วยส่งผลให้เกิดความอัศจรรย์ความสำเร็จสิ่งดีงามความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าแก่ตัวเราอย่างรวดเร็ว (ลองไปทำกันดูนะคะ)

สวดมนต์

และตรงนี้ผู้เขียนขอบรรยายสำทับเสริมเพิ่มเติมเกี่ยวกับ”การแผ่เมตตาให้กับสัมมาอาชีพ” อีกหนึ่งรูปแบบแนวทางเพื่อลดและบรรเทากรรมกี่ยวกับสัมมาอาชีพของตนเอง และยังสามารถบรรเทากรรม ที่อาจได้มีการกระทำเอาไว้ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และยังคงตกทอดเป็นมรดกกรรมมาถึงสมัยลูกหลานให้ทุเลาเบาบางลงไปบ้าง แม้ว่ากรรมจะไม่ได้มลายสิ้นหมดไปเสียทีเดียว เนื่องด้วยกรรมนั้นมีความละเอียดอ่อนและมีซับซ้อนมาก และทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับผลบุญเก่าด้วย
 
ยกตัวอย่างผู้ที่ประกอบอาชีพทำร้ายชีวิตสัตว์อื่น กรรมที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลแก่ผู้กระทำกรรมนั้น มักจะเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย
 
ผู้ที่ประกอบอาชีพการพนันหรือ ค้าขายที่มีการค้าขายกำไรเกินควร กรรรมที่อาจจะเกิดขึ้นอาจจะเกี่ยวข้องกับการเงิน เช่น เก็บเงินไม่ค่อยอยู่ โดนโกง โดนหลอก เป็นต้น

การแก้ไขผลกรรมเหล่านี้ครูบาอาจารย์สอนให้ตั้งจิตอธิษฐาน หมั่นทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับสัมมาอาชีพ

กรรมนั้นสามารถตกทอดไปยังทายาทแห่งกรรมได้ ลูกและหลานจัดว่าเป็นทายาทแห่งกรรม เพราะว่าเงินทองที่บิดามารดาหามาได้นั้น ต่างก็ได้นำมาเลี้ยงดูลูกหลานของตน ดังนั้นการ การแผ่เมตตาและขออโหสิกรรมจึงนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อช่วยลดกรรม, ปลดปล่อยสัญญากรรมค่ะ

ไหว้พระ แผ่เมตตา

การอธิษฐานแผ่เมตตาให้กับสัมมาอาชีพ

ให้ทำหลังจากทำบุญ หรือสวดมนต์ หรือเจริญสมาธิวิปัสสนากรรมฐานแล้ว

ข้าพเจ้าชื่อ.......    นามสกุล....... ในภพชาติปัจจุบันนี้ได้เกิดมาใหม่ในตระกูล (บอกนามสกุล)............. ข้าพเจ้าขอระลึกถึงคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์  และขอให้พระแม่ธรณี  เทพเทวา ทุกท่านทุกพระองค์ โปรดเมตตากรุณา มาร่วมอนุโมทนาบุญ พร้อมกับเป็นทิพย์พยานในการอธิษฐานจิตแผ่เมตตา ในคราวครั้งนี้ของข้าพเจ้าด้วยเถิด

ด้วยอานิสงส์จากการสมาทานศีล 5 และผลบุญที่ข้าพเจ้าได้เคยปฏิบัติเคยสร้างมา เคยสำเร็จในบุญกุศลนั้นๆ แล้ว ในอดีตชาติก็ดี ปัจจุบันชาติก็ดี และในคราวครั้งนี้ก็ดี ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนำส่งให้กับข้าพเจ้าเองในปัจจุบันนี้ ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งภายในและภายนอก ปราศจากโรคภัยทั้งปวง มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีพร้อมสมบูรณ์ไปด้วยเงินทองและปัจจัย 4

หิ้งพระ

ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนบุญกุศล นำส่งให้กับดวงจิตทุกท่าน ที่สืบสายเลือดตระกูลของข้าพเจ้า ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือละสังขารไปแล้วก็ตาม จงได้รับกุศลผลบุญทันทีโดยทั่วกัน ณ เวลานี้ ผู้ที่มีทุกข์จงพ้นจากความทุกข์นานาๆ ทั้งปวงทันที ผู้ที่มีความสุขอยู่ก็จงมีความสุขในทุกด้านโดยทันที

ข้าพเจ้าขอนำส่งให้กับสัมมาอาชีพทุกอาชีพที่บุคคลในตระกูลของข้าพเจ้าได้กระทำเพื่อใช้เลี้ยงดูครอบครัวสืบต่อกันมาจนถึงตัวข้าพเจ้าเอง

หากการประกอบสัมมาอาชีพของตระกูลข้าพเจ้าและการประกอบสัมมาอาชีพของข้าพเจ้าเอง ทั้งที่ตั้งใจก็ดีและไม่ได้ตั้งใจก็ดี ที่ทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้รับความทุกข์กาย ทุกข์ใจ ทุกข์ในปัจจัย 4 และทุกข์ในความเป็นอยู่ หรือสร้างความทุกข์ทรมานใดๆ ให้กับทุกท่าน.
 
ข้าพเจ้าผู้เป็นลูกเป็นหลานก็ขออโหสิกรรม พร้อมทั้งขอแผ่เมตตา อุทิศบุญกุศลในคราวครั้งนี้ นำส่งให้กับดวงจิตของท่านทั้งหลายที่ได้กล่าวมาทุกท่าน เมื่อได้รับแล้วโปรดเมตตาให้อภัยทานอโหสิกรรม ปลดปล่อยสัญญากรรม ให้กับตระกูลของข้าพเจ้า ตัวของข้าพเจ้า ครอบครัวของข้าพเจ้าทุกคนด้วยเถิด.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- บทสวดมนต์วันพระ บทสวดมนต์ก่อนนอน บทแผ่เมตตา หากสวดทุกวันยิ่งดีทุกวัน ได้ผลทันตาเห็น!

- ต่อไปราคาต้องพุ่ง! ส่องให้ดูชัดๆ พระผงสีขาว รุ่นที่ "พระครูบาบุญชุ่ม" นำมามอบให้หน้าถ้ำหลวง หลังทำพิธีแผ่เมตตาให้กับเจ้าแม่นางนอน (ชมภาพ)

 

สวดมนต์ทุกคืน

ขอขอบคุณท่านผู้เป็นเจ้าของเครดิตภาพที่ผู้เขียนได้นำมาจาก (อินเตอร์เน็ต)เพื่อใช้ในการแสดงประกอบเนื้อหาสาระข้อมูลนี้ค่ะ..และขอขอบคุณแหล่งที่มาของภาพและข้อมูลจาก:วิกิพีเดีย, และข้อมูลเพิ่มเติม(บางส่วน)จาก :อินเตอร์เน็ตค่ะ
เรียบเรียงโดย: โชติกา พิรักษา และ ศศิภา ศรีจันทร์ ตันสิทธิ์