จริงหรือ? "ทักษิณ"โว หลายชาติพร้อมให้พาสปอร์ต"หญิงปู"  เพราะลำพัง"มอนเตเนโกร" ที่ตัวเองถืออยู่ คนยังถามให้แซ่ดว่า อยู่ส่วนไหนของโลกหรือ?  

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

ไม่ทิ้งสไตล์เดิมจริง ๆ สำหรับนายใหญ่ หลังเว็บไซต์ “BBC ไทย” ได้เผยบทสัมภาษณ์ ระบุว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดนายทักษิณ ให้ข้อมูลกรณีรัฐบาล คสช. ถอนพาสปอร์ตน้องสาวของเขาทั้ง 4 เล่ม เมื่อวัน 2 วันก่อนว่า “ทักษิณบอกสบายๆ หลังรัฐบาล คสช. ยกเลิกหนังสือเดินทางน้องสาวของเขาทั้ง 4 ฉบับ แถมยังพูดทำนองดักคอด้วยว่า “เรารู้แผนอยู่แล้วเตรียมการไว้แล้ว” ทั้งยังโอ่ด้วยว่า "มีหลายชาติที่ยินดีมอบหนังสือเดินทางให้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย" แหล่งข่าวอ้าง

 

แม้ BBC จะอ้างว่า...ประโยคเหล่านั้นมาจากแหล่งข่าวใกล้ชิด แต่ผู้สันทัดกรณีก็ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่แปลกหากทักษิณจะกล่าวเช่นนั้นจริงๆ (หมายถึงทักษิณพูด แล้วให้แหล่งข่าวมาพูดต่ออีกทีจริง ๆ ) เพราะลักษณะของเขา มักออกมาเคลื่อนไหวตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามทันทีที่ถูกกระทำหรือพาดผิง กรณีนี้ก็เช่นกันประโยคที่ว่า "เรารู้แผนอยู่แล้วเตรียมการไว้แล้ว และมีหลายชาติที่ยินดีมอบหนังสือเดินทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์" จึงไม่ผิดไปจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์นัก

 

แต่คำถามก็คือ ไอ้...หลายประเทศที่ทักษิณว่านั้น...มันหมายถึงประเทศใดกันแน่ อภิมหาชาติอำนาจของโลกอย่างอังกฤษ หรืออเมริกา หรือยักษ์ใหญ่แห่งยุโรป...หรือแค่ "มอนเตเนโกร" ประเทศเล็ก ๆ ในยุโรปตะวันออก ซึ่งแทบจะไม่มีคนรู้จักว่า แท้แล้วประเทศนี้ แยกตัวมาจาก "ยูโกสลาเวีย" หลังการล่มสลายของคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออกเมื่อปี พ.ศ. 2532 ซึ่งทักษิณถือพาสปอร์ต และเป็นพลเมืองของประเทศนี้อยู่

 

ขณะที่ด้านอังกฤษที่ว่ากันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าไปกบดานหลังออกจากดูไบแล้วนั้น ถือว่ายังลูกผีลูกคน เพราะ 2-3 วันก่อน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ที่หลายฝ่ายประเมินว่า กำลังขอ สถานะผู้ลี้ภัยนั้น ทางการอังกฤษแจ้งมาว่า "ถ้ามาอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษจะไม่มีเรื่องของการลี้ภัย แต่ถ้ามาอยู่ต้องอยู่ตามขั้นตอนของการเข้าเมืองตามกฎหมาย"

คำยืนยันจากปากนายดอน ทำให้รู้ว่า ชะตากรรมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะอังกฤษยันชัด "ถ้ามาอยู่ที่อังกฤษจะไม่มีเรื่องของการลี้ภัย และจะต้องมาอยู่ถูกต้องตามขั้นตอนของการเข้าเมืองตามกฎหมาย" แถมไม่มีการเอ่ยถึง...การจะให้พาสปอร์ตแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สักประโยค ดังนั้น กรณีอังกฤษอาจยังไม่ใช่...สิ่งที่นายใหญ่คุยโตว่า...มีหลายชาติที่ยินดีมอบหนังสือเดินทางให้ หรือมีประเทศอื่นในยุโรป หรือทวีปอื่น ๆ ที่ทักษิณพูดถึง

 

หากจำกันได้หลังถูก พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ทำรัฐประหารใหม่ ๆ เมื่อปี 2549 หรือกว่า 11 ปีก่อน ทักษิณต้องดิ้นรนอยู่พักใหญ่ กว่าจะได้พาสปอร์ตของ "นิคารากัว" ประเทศเล็ก ๆ ในอเมริกากลางมาครอบครอง และได้เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของประเทศแห่งนั้น อย่าว่าแต่ "มอนเตเนโกร" เองก็เป็นประเทศที่หากไม่สนใจในความเป็นไปของโลกจริง ๆ ก็แทบนึกไม่ออกว่า...อยู่ตรงไหนของยุโรป เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า เขาถือพาสปอร์ตของชาติยุโรปยิ่งใหญ่ชาติใด

 

จริงอยู่...ด้วยอำนาจเงินที่มีอยู่อย่างล้นเหลือ อาจทำให้ถึงที่สุด "ทักษิณ" ย่อมหาพาสปอร์ตให้น้องสาวได้แน่...จากประเทศใดประเทศหนึ่ง...หรืออาจจะจากหลายชาติที่เขาคุยโวเอาไว้...แต่นั่นทำให้ชีวิตสุขสบายตามที่เขาระบุแน่หรือ เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ตัวเขาเองก็ร้องขอให้ชาวเสื้อแดงพากลับบ้านมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน...เคยแม้กระทั่งจะออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมลักหลับตอนตี 4 กระทั่งนำมาสู่การทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ล้มครืนมาแล้ว...ก็ยังเคย ดังนั้น การถือพาสปอร์ตของชาติอื่น แล้วทำให้รู้สึกสบายๆ ปลอดโปร่ง-ไม่คิดถึงบ้านเลย...จึงคงไม่ใช่แน่ เพราะความจริงเชิงประจักษ์ก็ได้พิสูจน์เรื่องนี้แล้วว่า...ที่ผ่านมามันไม่ใช่อย่างนั้น...ทักษิณเองก็โอดโอยอยู่หลายรอบ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การนำเสนอคลอบคลุมทุกแง่มุม ก็อาจต้องฟังนักวิชาการที่ถือหาง "ระบอบทักษิณ" พูดบ้าง โดย "นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์" นักกฎหมาย อดีตที่ปรึกษา "พงศ์เทพ เทพกาญจนา" รองนายกรัฐมนตรียุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ กล่าวอ้างในท่วงทำนองเดียวกับที่นายใหญ่พูดไม่ผิดเพี้ยนว่า การยกเลิกพาสปอร์ตของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ เป็นเรื่อง เล็กน้อยสำหรับเธอ เพราะ ไม่สามารถยับยั้งการเดินทางในต่างประเทศของเธอได้ เนื่องจากมีหลายประเทศทั่วโลก ที่พร้อมให้หนังสือเดินทางแก่ชาวต่างชาติ ที่นำเงินเข้าลงทุนในประเทศ โดยไม่ต้องขอลี้ภัยทางการเมือง


"กว่าสิบปีที่คุณทักษิณถูกถอนพาสปอร์ตไทย แต่เขาก็เดินทางไปได้ทั่วโลก โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทางไทย และรัฐบาลไทยก็ไม่สามารถดำเนินการส่งตัวคุณทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้สำเร็จ กรณีคุณยิ่งลักษณ์ก็จะเป็นเช่นเดียวกัน" นายวีรพัฒน์ อ้าง


ปากคำของ วีรพัฒน์ ก็ชัดเจนในตัวเองอยู่แล้วว่า...หากนำเงินเข้าลงทุน ก็มีหลายประเทศทั่วโลกที่พร้อมจะให้หนังสือเดินทางแก่ผู้นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ เองก็คงจะใช้ช่องทางนี้  เพราะวีรพัฒน์ ยืนยันเช่นนั้น


แต่ทว่า...ความจริงอีกด้านที่วีรวัฒน์ ลืมไปก็คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในสถานะเป็น “นักโทษหลบหนีคดีที่ปล่อยให้เกิดการทุจริต” ไม่ใช่คดีการเมือง เฉกเช่นเดียวกับนายทักษิณผู้พี่ ดังนั้น การเดินทางไปทั่วโลกตามอ้าง...จึงไม่น่าสะดวกง่ายดายนัก ยิ่งไม่ต้องเอ่ยถึงประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย และถึงแม้การส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะยังไม่เกิดขึ้น แต่การไปเดินเตร็ดเตร่ประเทศเหล่านั้น...แบบคนปกติทั่วไปคงไม่ใช่เรื่องง่าย


...มิเช่นนั้น เราจะได้ยินเสียงบ่นข้ามทวีปมาของทักษิณ...หรือว่า...ผมอยากกลับบ้าน...ใครก็ได้ช่วยพาผมกลับบ้านหน่อย...จริงไม่จริง...ก็ดูจากความพยายามสั่งให้ลิ่วล้อ ผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมลักหลับตอนตี 4 เพื่อเปิดทางให้ ตัวเองได้กลับบ้านอย่างเท่ ๆ" จนนำมาสู่จุดจบของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ผู้น้องสาว...เอาก็แล้วกัน