ผีอำทำไงดี?! เปิด “วิธีแก้ผีอำ” ตามหลักวิทยาศาสตร์ VS ความเชื่อ  แบบไหนจะเจ๋งกว่ากัน ต้องลองทำดู?!

FB : DEEPS NEWS

เคยเป็นมั้ย?! ขณะครึ่งหลับครึ่งตื่น ใครบางคนหรือเงาดำทะมึนมานอนทับร่าง คุณพยายามป้องกันตนเอง ด้วยการลืมตาแต่ลืมไม่ขึ้น พยายามขยับแขนขาแต่ก็ทำไม่ได้ พยายามพูดแต่ก็พูดไม่ออก มันดูอึดอัดไปหมด ซึ่งกว่าจะหลุดจากสภาวะตรงนั้นได้ ก็ใช้เวลาอยู่พอสมควร 

อาการเหล่านี้เชื่อว่าหลายคนมักเคยเป็น เรียกมันว่า  “ผีอำ” ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ตามหลักวิทยาศาสตร์นั้น อาการผีอำ เรียกว่า  Sleep Paralysis หรืออาการเป็นอัมพาตขณะหลับ ทำให้ร่างกายไม่สามารถขยับได้ ซึ่งกว่าดวงตาจะเปิดอย่างเต็มที่ ก็ต้องใช้เวลาราวๆ 15 นาที อาการผีอำ จึงจะหมดไปอย่างช้าๆ (อ้างอิงจาก Sleep Paralysis)  ส่วนภาพน่ากลัวต่างๆที่เกิดขึ้น ในทางวิทยาศาสตร์ก็ยังหาคำตอบไม่ได้ชัดเจนนัก แต่สันนิษฐานไว้ว่า อาจเป็นภาวะการตีความของสมองในช่วงระยะเวลานั้น ทำให้เกิดภาพหลอนนั่นเอง  (สามารถอ่านคำอธิบายเรื่องผีอำอย่างละเอียดได้ที่ http://www.catdumb.com/ghost-on-my-chest-arghhhh-333/)

 ตรงกันข้ามกับ เรื่องลี้ลับที่เชื่อต่อๆกันมา ว่า คนที่ถูกผีอำมักจะไปนอนทับที่ผีสางนางไม้เข้าให้ เลยโดนผีอำ หรือ ผีที่มาปรากฏร่างอาจเป็นเจ้ากรรมนายเวร หรือ เป็นผีที่ได้อยากบุญก็เป็นได้  

ผีอำทำไงดี?! เปิด “วิธีแก้ผีอำ” ตามหลักวิทยาศาสตร์ VS ความเชื่อ  แบบไหนจะเจ๋งกว่ากัน ต้องลองทำดู?!

สำหรับวิธีการแก้ผีอำในทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อก็แตกต่างกันไปอีกเช่นเคย  ในทางวิทยาศาสตร์นั้น มีวิธีแก้ไข เช่น การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ พยายามอย่าให้เครียด และควรผ่อนคลายความเครียดก่อนนอน  

ส่วนเรื่องความเชื่อนั้น วิธีป้องกันผีอำ ที่ได้ผลดี คือ

1.การสวดมนต์ก่อนนอน อาราธนาคุณพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง โดยการสวด “ไตรสรณคมน์”  (พุทธัง สรณัง คัจฉามิฯ) เพราะเชื่อว่าหากจิตมีที่พึ่งแล้วจะมีสติและไม่เกรงกลัวต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น    และควรอย่างยิ่งที่ต้อง “สวดบทกรณียเมตตสูตร” เพราะพุทธคุณในมนต์บทนี้เป็นการขอไมตรี ขอความเป็นมิตรจากเทวดาและภูตผี เมื่อเป็นมิตรกันแล้ว ภูตผีก็จะไม่รบกวน เทวดาก็จะรักษา  ถือว่าใช้ได้ผลมาก  

2.ฝึกสมาธิก่อนนอน จะทำให้มีสติ หากเกิดอาการผีอำขึ้น จะรู้สึกตัวได้ไว และหลุดจากภาวะนั้นๆได้ง่าย

3.อาราธนาพระเครื่องขึ้นคอ เป็นพระเครื่องรุ่นใดก็ได้ที่นับถือ

4. ใช้เครื่องรางกันผี เช่น ท้าวเวสสุวรรณ มีดหมอ เบี้ยแก้ พกติดตัวไว้  เพราะเครื่องรางสามสิ่งนี้มีอานุภาพกันผีได้ดีเยี่ยม

แต่ถ้าไม่สามารถป้องกันผีมาอำได้ คือ มีอาการโดนผีอำแล้ว  ก็ต้องใช้วิธีแก้ผีอำ คือ

1.มีสติ แล้วสวดมนต์บทไหนก็ได้ ปกติก็ให้สวดไตรสรณคมน์ ชินบัญชร มงกุฎพระพุทธเจ้า เป็นต้น เพราะเชื่อว่าอานุภาพแห่งพระพุทธคุณจะช่วยให้พ้นภัยจากสิ่งเหล่านี้ได้  ซึ่งวิธีการสวดนั้น ถ้าหากพยายามสวดออกเสียงให้ได้มากที่สุด( แม้ปากจะขยับยากก็ตาม) จะทำให้หลุดได้ไหว พร้อมกับแผ่เมตตา

2.สวดมนต์บูชาท้าวเวสสุวรรณ เพราะท่านเป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลผู้มีหน้าที่ปกครองดูแลยักษ์และภูตผีปีศาจ  ผีสางมักจะเกรงกลัว บทสวดมีอยู่ว่า  “อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะ พันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ

3.  สิ่งที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งคือ อย่าไล่ผี โดยการด่า การแช่ง เพราะความโกรธแค้นไม่ได้ช่วยอะไร รังแต่จะทำให้ตัวเราเองเกิดความพยาบาทเท่านั้น   แต่สุดท้ายเป็นมิตรกับผีจะดีกว่า  จะได้ไม่โดนผีอำบ่อยๆ  

ผีอำทำไงดี?! เปิด “วิธีแก้ผีอำ” ตามหลักวิทยาศาสตร์ VS ความเชื่อ  แบบไหนจะเจ๋งกว่ากัน ต้องลองทำดู?!

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : BusinessInsider , http://www.catdumb.com/ghost-on-my-chest-arghhhh-333/

เครดิตภาพ :   https://pixabay.com/th/users/StockSnap-894430/, https://pixabay.com/th/users/Alexas_Fotos-686414/