เฮดังๆๆ!!! ข่าวดีรับปีใหม่ รมว.แรงงานสั่งการด่วน เรียกประชุมบอร์ดไตรภาคี หารือสรุปตัวเลขขึ้นค่าแรงตั้งเป้ามีผลสิ้นเดือนม.ค.นี้เลย!??

ติดตามรายละเอียด : FB. Deeps News

ถือได้ว่าเป็นข่าวดีรับปีใหม่สุดๆ เมื่อ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้าง 3 ฝ่าย (ไตรภาคี) ชุดใหญ่ ซึ่งมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายในวันที่ 15 มกราคมนี้ โดยค่าแรงที่ปรับเพิ่มจะมีผลทันทีในสิ้นเดือนมกราคม ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ

เฮดังๆๆ!!! ข่าวดีรับปีใหม่ รมว.แรงงานสั่งการด่วน เรียกประชุมบอร์ดไตรภาคี หารือสรุปตัวเลขขึ้นค่าแรงตั้งเป้ามีผลสิ้นเดือนม.ค.นี้เลย!??

 

ส่วนจะปรับขึ้นเท่าใดนั้น คณะกรรมการไตรภาคีจะเป็นผู้พิจารณา โดยนำปัจจัยต่างๆ มาประกอบ เช่น ค่าครองชีพ ความเป็นอยู่ของแรงงาน สถานะของผู้ประกอบการที่เมื่อขึ้นแล้วผู้ประกอบการยังมีกำไรและมีศักยภาพในการลงทุนแข่งขันหรือไม่ รวมถึงสถานการณ์ค่าแรงของประเทศเพื่อนบ้าน

 

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ประเทศไทยไม่ได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว โดยปีที่ผ่านมาอาจจะมีการปรับค่าเป็น 310 บาท ก็เป็นการปรับใน 30 จังหวัดเท่านั้น ดังนั้นจึงจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการไตรภาคีในสัปดาห์หน้า เพื่อมีมติไม่เกิน 15 มกราคม โดยรอบนี้จะพิจารณาปรับขึ้นทั่วประเทศ โดยหัวใจสำคัญต้องการเพิ่มสัดส่วนแรงงานไทยให้เข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น รวมถึงจะกำหนดอัตราค่าแรงเป็นรายชั่วโมงในลักษณะงานพิเศษที่สามารถจ้างผู้สูงอายุ คนพิการ และพนักงานทั่วไปหลังเลิกงานประจำ มาทำงานรายชั่วโมงได้อีก เปิดโอกาสคนไทยมีช่องทางหารายได้เพิ่ม

 

“อัตราที่บอร์ดค่าจ้างไตรภาคีเคยพิจารณา คือ ปรับขึ้นระหว่าง 2-15 บาท ซึ่งอาจขึ้นมากว่า 15 บาท โดยในครั้งนี้บอร์ดค่าจ้าง จะมาทำอัตราใหม่ เพราะไม่ได้ขึ้นค่าแรง 300 บาท มาตั้งแต่ปี 57 โดยจะปรับขึ้นทีเดียวทั่วประเทศ” นายจรินทร์ กล่าว