แบะท่าอยู่ยาว ประยุทธ์อ้อนคนไทยอย่าสนใจที่มาผู้นำ  หากมุ่งมั่นแก้ปัญหาประเทศต้องช่วยกันหนุน  พร้อมทำทุกอย่างที่ประชาชนตั้งให้

แบะท่าอยู่ยาว ประยุทธ์อ้อนคนไทยอย่าสนใจที่มาผู้นำ หากมุ่งมั่นแก้ปัญหาประเทศต้องช่วยกันหนุน พร้อมทำทุกอย่างที่ประชาชนตั้งให้

ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันนี้ตนประชุมเสร็จแล้วรับประทานอาหารร่วมกับครม. และได้หารือรายละเอียดเรื่องเบ็ดเตล็ดต่างๆกับบรรดารองนายกฯและรัฐมนตรี ก็ขอใช้เวลาแต่งหน้าแต่งตาแต่งตัวลงมาหน่อย เจอสื่อต้องยิ้มแย้มแจ่มใส ต้องส่องกระจกดูตัวเองก่อนว่าหน้าตาเป็นอย่างไรก่อนจะลงมา เพื่อให้มันดูผ่อนคลาย ไม่เช่นนั้นเครียดลงมาแล้วมาเจอสื่อ จะหงุดหงิดเกินไป เป็นนิสัยทหาร ผู้บังคับบัญชาวันจันทร์ก็ต้องทำหน้าหงุดหงิดไว้ก่อน เพราะลูกต้องจะได้เรียบร้อยทั้งสัปดาห์ ลูกน้องจะได้อยู่ในระเบียบ โมโหวันจันทร์แล้วโมโหวันพุธ อีกทีก็โมโหวันศุกร์ ก็จะได้เรียบร้อยในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย ตนจึงติดนิสัยมาจนถึงทุกวันนี้

 

 

“วันนี้ต้องเป็นคนของประชาชนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม หรือจะเป็นอะไรที่ทุกคนอย่างตั้งให้ ผมเป็นได้หมด วันนี้ผมทำหน้าที่เพื่อประชาชน และอยากจะบอกว่าไม่ว่าใครก็ตามที่มายืนอยู่ตรงนี้ จะมาด้วยวิธีใดก็ตาม ขอให้ดูเจตนารมณ์ความมุ่งมั่น ผมพยายามที่จะทำให้ประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง หากใครที่คิดมุ่งมั่นอย่างนั้นก็เหมาะสม ที่จะมาบริหารงานในอนาคตต่อไปที่ไม่ใช่ผม ผมพูดถึงการเมืองต่างๆในวันหน้าอย่าเอาผมไปเกี่ยวข้องอีกนะ เข้าใจหรือเปล่า ทุกคนที่เขามุ่งมั่นจะเข้ามาแก้ปัญหาชาติบ้านเมืองก็ดูแลสนับสนุนเขาไป มีทั้งคนดีและคนไม่ดี คนที่ไม่ดีเราก็ต้องรู้ว่าเขาไม่ดีอย่างไร อาจจะดีกับบางกลุ่ม ไม่ดีกับบางกลุ่ม ทำนองนี้ ก็ไปเลือกกันให้ดีเป็นหน้าที่ของท่าน ไม่ใช่ของผม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่พรรคการเมืองร่วมกันสกัดนายกฯคนนอก แม้จะมีขั้นตอนการคัดเลือกถูกต้องตามรัฐธรรมนูญว่า สกัดใครยังไม่รู้เลยใช่ไหม เห็นเป้าก็เป็นตนอย่างเดียว มันไม่มีคนอื่นเลยหรือ ไปดูคนอื่นหน่อยนะ ในส่วนของตัวตนเองนั้นทุกอย่างเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย วันหน้ายังไงอะไรเกิดขึ้นก็ยังไม่ทราบ ก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายลูก เราอย่าไปกังวล รัฐธรรมนูญออกมาแล้ว จะต้องเป็นอย่างนั้น ต้องเป็นอย่างนี้ นี่เราไปคิดกันเองหรือเปล่า ก็ฝากช่วยคิดกันด้วยแล้วกัน อย่าทำให้ทุกอย่างมันเสียเวลาเลย เพราะวันนี้เราก็กำลังทำงานอยู่ การเมืองต้องเป็นเรื่องของการเมืองก็ว่ากันไป
 
เมื่อถามว่า หลังการเลือกตั้งหากไม่สามารถเลือกตัวนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งได้ จนต้องมีการเสนอชื่อนายกฯคนนอกเข้ามา การทำงานของนายกฯคนนอกจะราบรื่นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนขอไม่ตอบดีกว่า จะราบรื่นหรือไม่ราบรื่นไปรอดูวันหน้าก็แล้วกัน มันจะเกิดอะไรขึ้น ตนถึงบอกวันนี้ขอให้มองสิ่งที่ตนกำลังทำวันนี้ มันควรจะต้องทำต่อกันหรือไม่ ขับเคลื่อนกันหรือไม่ แล้วใครจะทำก็ไปว่ากันมา เป็นคนอื่นก็ได้
 

 

 

นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ตนเสียอยู่อย่างตอบคำถามสั้นๆไม่เป็น ฉะนั้นทุกคนต้องไปสรุปให้เข้าใจ ถ้าสื่อเข้าใจตนคิดว่าประชาชนเข้าใจแน่นอน เพราะสื่อได้นำประเด็นที่ตนพูดไปนำเสนอ ซึ่งตนไม่อยากให้จับตรงนี้ผิด ตรงนั้นถูก ยืนยันว่าการทำงานของรัฐบาลมีการกลั่นกรองไม่ได้มาจากตนคนเดียว แต่มาจากคณะรัฐมนตรี ผู้รับผิดชอบโดยตรงทั้งหมด
 
นายกฯ กล่าวอีกว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีมีเยาวชนและครูมาหาตน เนื่องจากใกล้จะถึงวันครูแห่งชาติ คำขวัญวันครูก็มีอยู่แล้ว ศิษย์ดีก็ด้วยครู และจะต้องเรียกศรัทธา ดังนั้นอยากให้เราสร้างแรงศรัทธาจากคนไทยทั้งประเทศ ว่าเราจะนำประเทศไปสู่การเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศได้อย่างไร เดินหน้ายุทธศาสตร์ได้อย่างไร ถ้ายังคงขัดแย้งกันในเรื่องเดิมๆ ไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน มันก็คือปัญหา มันก็ไปไม่ได้ ฉะนั้นตนคิดว่าต้องมีคนดีหรือคนเก่งมากกว่าตนหรือเปล่า ในการที่จะมาทำตรงนี้ ซึ่งเราก็คาดหวังในวันข้างหน้า มันอยู่ด้วยกลไกหลายกลไก และด้วยกฎหมาย ซึ่งรัฐธรรมนูญจะเป็นกรอบใหญ่
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ได้ให้กระทรวงศึกษาธิการ สร้างการรับรู้ในโรงเรียนว่ามีกฎหมายประเภทใดบ้าง ที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ที่จำเป็นต้องเรียนรู้ เพื่อไปบอกผู้ปกครองให้รับทราบ มีหลายกฎหมายที่บางคนไม่ทราบเลย บางคนทราบแต่เพียงรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นก็เลยทะเลาะกันเรื่องรัฐธรรมนูญ ในขณะที่กฎหมายลูกยังมีเยอะแยะ ตนให้สรุปมาแล้ว และมีคู่มือกฎหมายอีก 1 เล่ม ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ ตัวเองจะทำประโยชน์อะไร อย่างไร อยู่ในกฎหมายอะไรบ้าง หน่วยงานใดรับผิดชอบ จะได้พัฒนากันเสียที ต้องสร้างการรับรู้ด้วยกฎหมาย