"บิ๊กตู่" ลั่นล่า"หญิงปู" ยึดกฎหมาย-มีขั้นตอนอยู่แล้ว ระบุได้ตัวกลับมาก็ดี-ทุกคนอยากให้เป็นแบบนั้น

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

"บิ๊กตู่" ลั่นล่า "หญิงปู" ยึดกฎหมาย-มีขั้นตอนอยู่แล้ว หลังปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่กรุงลอนดอน ระบุได้ตัวกลับมาก็ดี-ทุกคนอยากให้เป็นแบบนั้น แต่เป็นเรื่องของต่างประเทศ ควบคุมไม่ได้ เพราะอยู่ที่การพิจารณาของประเทศนั้นๆ 

 

วันนี้ (9 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ่ายรูปคู่หญิงไทยคนหนึ่งกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ สำหรับกรณีที่หลบหนีไปต่างประเทศ จะต้องมีการสอบถามผ่านไปทางกระทรวงการต่างประเทศ ถ้ายังไม่มีการตอบมาก็ยังไม่ยืนยัน ถึงแม้จะมีการพบปะหรือพบเห็นในคลิปต่างๆแล้วก็ตาม 

 

"ผมถือว่า การทำงานของราชการเป็นเรื่องของตัวบทกฎหมาย ต้องมีการยืนยัน ในส่วนขั้นตอนต่างๆ เรื่องของคดีความผิดต่างๆ ก็เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อได้รับหลักฐาน และการยืนยันอย่างชัดเจนก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ต้องดูด้วยว่า เคยได้รับการส่งตัวมาสักเท่าไหร่ มันมีอยู่แล้ว ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้รับการส่งตัวมาจากต่างประเทศ เป็นเรื่องของประเทศนั้นๆ  ซึ่งเขามีหลักในการพิจารณาในส่วนของเขา เราขอไปได้ แต่เขาจะให้มาหรือเปล่าไม่รู้ แต่ละประเทศมีเหตุ มีผลของเขาเอง ซึ่งเรื่องนี้ต้องค่อยๆ ทำกันต่อไป ยืนยันว่า ไม่ได้ปล่อยปละละเลยใครใดๆทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รมว.การต่างประเทศ ระบุเองว่า กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ยืนยันแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ที่อังกฤษจริง นายกฯ ตอบข้อซักถามเรื่องนี้ว่า ใครยืนยัน ก็เป็นเรื่องที่มีคนเห็น เรื่องนี้เมื่อมีการยืนยันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่มีอยู่ ถ้ามีการยืนยันก็ต้องทำหลักฐาน แจ้งว่า มีความผิดอะไรอย่างไร ขึ้นอยู่ว่า แต่ละประเทศเขาจะพิจารณา


นายกฯ ยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาอดีตนายกฯ คนก่อนกลับมาหรือยัง เขาส่งกลับมามั๊ย ขอร้องว่า อย่าเอาเรื่องนี้เป็นประเด็นในประเทศเลย ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าได้กลับมาก็ดี ซึ่งทุกคนคาดหวังเช่นนั้น แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องของต่างประเทศ เราจะไปควบคุมเขาอย่างไรได้ หลายเรื่องผู้หลบหนีคดีต่างๆ มีเยอะแยะ ซึ่งแล้วแต่ว่า ประเทศนั้นๆ จะพิจารณา เขามีหลักการคิดแบบเดียวกับเราหรือแตกต่างจากเราก็ไม่รู้ ซึ่งของเราเองก็มีเหมือนกัน เมื่อเขาขอตัวมาไม่ใช่ว่า เราจะให้ มันต้องดูในหลายมิติ ไม่ใช่เรื่องว่า เราไปยอมเขา มันไม่ใช่ มีหลายคนที่ต่างประเทศขอตัวมา ซึ่งเราก็ไม่ได้ตอบกลับไป เป็นเรื่องของสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน บางอย่างเป็นเรื่องกฎหมายไทยอยู่ ซึ่งเราต้องยึดกฎหมายไทยเป็นหลัก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามสื่อ 

 

เมื่อถามว่า ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า  ไม่ต้องสั่งอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่สั่งให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ก็ต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ หลายอย่างอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม หลายอย่างอยู่ระหว่างขั้นตอนการฟ้อง หลายอย่างเป็นขั้นตอนของทางตำรวจสากล ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้ว เรื่องนี้เดี๋ยวเขาก็ทำเอง อย่าไปสร้างปัญหาเยอะเลย 

 

“ผมตอบแบบนี้น่าจะเข้าใจแล้ว ทั้งหมดมีขั้นตอนของมันอยู่ เราจะทำอะไรตามความชอบใจไม่ได้ อะไรๆ ก็จะให้ ผมบังคับใช้กฎหมายไปเอาตัวกลับมา ทำไม่ได้ เพราะไปใช้กับประเทศอื่นไม่ได้” นายกฯ กล่าวทิ้งท้าย

 

อ่าน ภาพตำตา-พลิ้วไม่ออก?! "ศรีวราห์" รับภาพ"หญิงปู" โผล่อังกฤษของแท้ นายสั่งต้องลากคอเข้าตะราง-สั่งเช็คประวัติหญิงถ่ายรูปคู่ด่วน