"อย่าท้อถอย ผมไม่เสียใจคำพิพากษา แต่เสียใจมากหากไม่ได้ร่วมสู้กับพี่น้องในวันนั้น" จากใจนักสู้"สุริยะใส กตะศิลา" หลังรู้ถูกฟ้อง 800 ล้าน 

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


วานนี้มีข่าวใหญ่ทางการเมืองข่าวหนึ่ง นั่นคือ ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ 13 แกนนำพันธมิตรฯ กว่า 800 ล้านบาท จากคดีนำมวลชนบุกรุกปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยฝ่าย ทอท.อ้างว่าทำให้สนามบินเสียหาย และอัยการเป็นโจทย์ยื่นฟ้องแกนนำพันธมิตรฯ จนมาถึงบทสรุปยึดทรัพย์ 13 แกนนำกว่า 800 ล้านบาท ดังกล่าว


ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ออกมาเปิดเผยว่า ตนไม่มีความเห็นอะไรในเรื่องนี้ รวมทั้งยังไม่รู้ว่าจะเอาทรัพย์สินที่ไหนมาให้ยึด และยังยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด แต่ทำไมโดนฟ้องร้องเรียกเงินมากมายเป็นร้อยๆ ล้าน ยังกับไปเผาตึก ซึ่งยังไม่เคยเผาตึกสักหลัง  อย่างไรก็ตาม ด้านสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็น 1 ใน 13 แกนนำพัฯธมิตรฯ ที่ถูกสั่งให้ชดใช้ในครั้งนี้ด้วย ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวเมื่อ 19 ชั่วโมงที่แล้ว โดยเป็นข้อความที่เคยโพสต์เอาไว้เมื่อ 26 กันยายน 2560 หลังข่าวศาลแพ่งให้ 13 อดีตแกนนำพันธมิตรฯจ่ายค่าชดเชยการชุมนุมที่สนามบินปี 2551 เป็นประเด็นขึ้นมาในครั้งแรกในช่วงนั้น โดยรายละเอียดที่ "สุริยะใส" โพสต์ไว้นับว่าน่าสนใจยิ่ง เพราะอาจกล่าวได้ว่า...เป็นความในใจส่วนลึกของอดีตแกนนำพันธมิตรฯ ที่ต้องเผชิญมรสุมกว่า 800 ล้าน ทั้งที่ความจริงเชิงประจักษ์ก็ฟ้องอยู่ในตัวอยู่แล้วว่า...พันธมิตรฯ ทำทุกอย่างเพื่อบ้านเมือง


โดยรายละเอียดที่ "สุริยะใส" โพสต์ไว้ทั้งหมด คือ


พี่น้องพันธมิตรฯ ถามไถ่และแสดงความห่วงใยกันมาเยอะ เรื่องศาลแพ่งให้ 13 อดีตแกนนำพันธมิตรฯจ่ายค่าชดเชยการชุมนุมที่สนามบินปี 2551 และล่าสุดอัยการสูงสุดทำหนังสือทวงหนี้ให้จำเลยทั้ง 13 คนชำระหนี้แก่การท่าฯ ในฐานะโจทก์เมื่อปลายปีที่ผ่านมานั้น

ผมชี้แจงจุดยืนทั้งในนามส่วนตัวและในนามอดีตแกนนำไปแล้วหลังคำสั่งศาลฎีกา ซึ่งจากนี้เป็นเรื่องของโจทย์จะดำเนินการตั้งขั้นทวงหนี้โดยอัยการสูงสุด ไปจนถึงขั้นตอนยึดทรัพย์โดยกรมบังคับคดี และการฟ้องล้มละลายในขั้นตอนสุดท้าย

หลายท่านอาจจะลืมหรือไม่ทราบจึงขอนำผลการหารือเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 กลับมาโพสต์อีกครั้งนะครับ และขอกราบขอบพระคุณทุกกำลังใจครับ

———--////————-

รายงานผลการหารือ 13 จำเลยคดีแพ่ง ทอท.

ผมได้พยายามประสานอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และทีมทนายเพื่อหารือกันถึงแนวทางชดใช้ค่าเสียหายให้กับการท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จำนวน 867,648,116.98 บาท รวมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี

โดยผลการหารือมีความเห็นร่วมกันดังนี้

1.ในระยะเฉพาะหน้าจะไม่มีการเจรจาไกล่เกลี่ยใดๆ โดยให้ทางทอท.ดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องที่การท่าฯ ในฐานะโจทก์จะดำเนินการได้อยู่แล้ว และจำเลยทั้ง 13 คน ขอยืนยันว่าทุกคนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เราไม่หนีแต่จะต่อสู้ในทุกช่องทางตามกฎหมาย เพื่อปกป้องสิทธิโดยชอบธรรมของตน หากถูกบังคับคดี ซึ่งขณะนี้ยังมีคดีอาญาด้วยมูลเหตุเดียวกันกำลังพิจารณาในชั้นศาล จึงจำเป็นต้องไม่ดำเนินการใดในทางแพ่งให้เป็นผลเสียต่อคดีอาญา หรือมีผลกระทบในการต่อสู้คดีซึ่งเป็นคดีที่สำคัญ

 

2. ในขณะนี้มีข้อเสนอจากมวลชนหลายฝ่ายให้รณรงค์รับบริจาคเพื่อจ่ายค่าเยียวยาในคดี จำเลยทั้ง 13 คน ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มที่ให้กำลังใจและร่วมต่อสู้เคลื่อนไหวร่วมกันมาโดยตลอด แต่เราไม่เห็นด้วยกับการระดมทุน รับบริจาคเพื่อตั้งกองทุนใดๆ เพื่อการนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการรบกวนผลักภาระให้พี่น้องประชาชนที่เสียสละกันมามากแล้ว ยังอาจมีผู้ไม่หวังดีนำไปบิดเบือนเจตนารมณ์ดังกล่าวได้

3.พวกเราขอยืนยันในจุดยืนอันถูกต้องว่า เราจะยืนหยัดต่อสู้ต่อไปเพื่อพิทักษ์ปกป้องผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน พิทักษ์ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ต่อต้านการใช้อำนาจที่ไม่ชอบหรือโดยทุจริตทุกรูปแบบของกลุ่มอำนาจทางการเมืองในทุกระบบที่ก่อความเสียหายแก่ประเทศชาติบ้านเมือง โดยร่วมกับพี่น้องประชาชนต่อไปจนถึงที่สุด

4.พวกเราทั้ง 13 คน ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งกระทำการในพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ และที่ผ่านมาในหลายคดีได้รับการพิสูจน์แล้วว่าการกระทำของพวกเราเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ ให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัว จนเป็นเหตุให้ศาลอาญายกฟ้องบางคดีและลดหย่อนผ่อนโทษในหลายคดีมาแล้ว

ด้วยจิตคารวะ

สุริยะใส กตะศิลา

อดีตผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

26 กันยายน 2560

 

"อย่าท้อถอย ผมไม่เสียใจคำพิพากษา แต่เสียใจมากหากไม่ได้ร่วมสู้กับพี่น้องในวันนั้น" จากใจนักสู้"สุริยะใส กตะศิลา" หลังรู้ถูกฟ้อง 800 ล้าน 

 

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : เฟซบุ๊ก "สุริยะใส กตะศิลา"

 

อ่าน ผงะ! กระชากหน้ากากคนสั่งปิดสนามบิน-โยนผิดพันธมิตรฯ 800 ล้าน ที่แท้ฝีมือ"เสรีรัตน์" พี่เมีย"วีระกานต์" แดงตัวเอ้แห่งระบอบทักษิณ-สั่งการเอง