คิดได้แค่นี้ก็ไปเถอะ รถเมล์จ่อปรับราคาอีก2บ.

เอาเปรียบ.... ค่าแรงยังไม่ทันขึ้น อ่านรายละเอียดเพจRichman can do

ไหนบอกคนไทยจะหายจน  รัฐบาลปล่อยให้ค่าครองชีพพุ่ง

คิดได้แค่นี้ก็ไปเถอะ รถเมล์จ่อปรับราคาอีก2บ.

ณัฐชาติ จารุจินดา  ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด)องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผย กรณีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม  สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และขสมก.ทบทวนแผนฟื้นฟูองค์กรเพื่อเพิ่มรายได้ซึ่งรวมถึงการปรับค่าโดยสารว่า   ในส่วนของ ขสมก. มีแผนขยับฐานค่าโดยสารเพราะเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูที่รอการเห็นชอบ โดยจะเสนอให้ปรับราคาเพิ่มขึ้น 2บาท  ในรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) จาก 6.50บาท  เป็น 8.50บาท  คิดเป็น 30%  ส่วนรถเมล์ปรับอากาศ (รถเมล์แอร์)  จะปรับราคาแบ่งเป็นรถเมล์แอร์ สีครีม-น้ำเงิน   12-20บาท  จาก  10-18 บาท (ตามระยะทาง)ส่วนรถเมล์แอร์ยูโรทูสีเหลืองส้ม  เป็น 13-25บาท จาก  11-23บาท (ตามระยะทาง) 

คิดได้แค่นี้ก็ไปเถอะ รถเมล์จ่อปรับราคาอีก2บ.

 ปัจจุบันรถเมล์ ขสมก.คิดอัตราค่าโดยสารถูกกว่ารถร่วม 2 บาท   จึงเสนอปรับอัตราค่าโดยสารขึ้น 2บาทให้เท่าเทียมกัน    ขณะที่บริการ ขสมก. มีมาตรฐานและคุณภาพไม่แพ้รถร่วมบริการที่คิดค่าโดยสารรถเมล์ร้อน9 บาท  ดังนั้นหากทยอยปรับค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงจะทำให้สภาพคล่องขององค์กรดีขึ้นภายใน3-5 ปี  ซึ่งเห็นว่าการปรับค่าโดยสารในราคานี้เหมาะสมเป็นธรรมและอยู่ในฐานที่ประชาชนรับได้  นอกจากนี้เมื่อรับรถเมล์ใหม่489 คันครบแล้วถือว่าขสมก.ได้เพิ่มคุณภาพบริการแล้วจึงถึงเวลาเหมาะสม โดยปัจจุบันต้นทุนรถเมล์ร้อนอยู่ที่ 15 บาท รถแอร์ 20 บาท
ทั้งนี้ ขสมก.จะนำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการเข้าสู่ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ซึ่งจะมีทั้งแผนเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายแผนลงทุนและแผนปรับค่าโดยสารเป็นต้น หากได้รับความเห็นชอบจาก คนร. จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป หากได้รับความเห็นชอบก็พร้อมปรับราคาภายในปีนี้

คิดได้แค่นี้ก็ไปเถอะ รถเมล์จ่อปรับราคาอีก2บ.

 วีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชน กรุงเทพ (สร.ขสมก) กล่าวว่า  เตรียมทำหนังสือนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ   รมว.คมนาคมขอให้ปรับราคารถเมล์  เพื่อแก้ปัญหาขาดทุนสะสมขององค์กร ที่มีกว่าแสนล้านบาท  เพราะมีต้นทุนรถร้อนอยู่ที่ 15บาท และรถปรับอากาศอยู่ที่ 20 บาท  เพราะรายได้น้อยกว่ารายจ่าย ทั้งนี้ปรับขึ้นไปที่8-9 บาททยอยปรับทีละ 1-2บาทจนไปจนถึงราคาต้นทุนที่15 บาท  รวมถึงเสนอให้เก็บค่ารถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 489คันในราคาใหล้เคียงต้นทุนเริ่มที่ 15 บาท  ซึ่งจะไม่กระทบผู้มีรายได้น้อยเนื่องจากรัฐบาลออกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยให้ใช้เป็นค่าเดินทางอยู่แล้ว

ด้านกระแสข่าวการยื่นใบลาออกของ 
ณัฐชาติ จารุจินดา  ประธานบอร์ด ขสมก. อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานกรณีมีกระแสข่าว ณัฐชาติ ได้ยื่นหนังสือลาออกไปตั้งแต่วันที่..29 ธ.ค. 2560 แต่ผู้ใหญ่ขอร้องให้อยู่ต่อนั้น ด้านประเด็นเรื่องการลงคะแนนพิจารณาเพื่อเห็นชอบโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ในการประชุมบอร์ดเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีความผิดปกติจนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ.......(ปปช.) ได้เข้ามาตรวจสอบ ข้อเท็จจริงนั้น เป็นเรื่องดีว่า โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันผ่านการตรวจสอบข้อเท้จจริงและดำเนินการตามขั้นตอนไปหมดแล้วก่อนที่จะตัดสินใจลงนาม สัญญาโครงการ จึงไม่น่ามีปัญหาใดที่ทำให้โครงการสะดุดเดินหน้าต่อไม่ได้
รายงานข่าวจากรฟท. แจ้งว่า   อยู่ระหว่างศึกษาโครงสร้างการปรับราคายังไม่แล้วเสร็จแต่การปรับราคาคาดว่าไม่กระทบกับประชาชนมากนัก เพราะเกณฑ์ราคา ต้องพิจารณาผลกระทบกับประชาชน   ซึ่งยังไม่เคยขึ้นค่าโดยสารเลยตั้งแต่ปี2538 ราคาเริ่มต้นยังอยู่สถานีแรก2บาทอยู่เลย