เตรียมฟังข่าวดี!!!มี.ค.นี้รู้  ไทยหวังเต็มที่สหรัฐปรับอันดับค้ามนุษย์ไทยขึ้นเทียร์2 หลุดวอทช์ลิสต์

เตรียมฟังข่าวดี!!!มี.ค.นี้รู้ ไทยหวังเต็มที่สหรัฐปรับอันดับค้ามนุษย์ไทยขึ้นเทียร์2 หลุดวอทช์ลิสต์

พล.อ ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี  และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ที่ ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับความคืบหน้าในการพิจารณาจัดทำร่างรายงานผลการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทย  หรือ ทิปรีพอร์ตฉบับภาษาอังกฤษประจำปี 2560 ที่จะต้องจัดส่งให้สหรัฐอเมริกาในวันที่31 มกราคมนี้ ว่า ขอให้ทุกหน่วยงานจัดทำข้อมูลให้สั้น กระชับ ชัดเจน นำเสนอผลงานที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสหรัฐอเมริกา เช่น การดำเนินคดีค้ามนุษย์

 

 

 

 

การดำเนินการเกี่ยวกับคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง  การปรับปรุงสิทธิ และ สถานะของแรงงานต่างด้าว  การชดเชย เยียวยาผู้เสียหาย  เป็นต้น  ซึ่งจะได้มีการพิจารณาในรายละเอียด ที่สำคัญคือคดีค้ามนุษย์ที่มีการตัดสินล่าช้า  นอกจากนี้ พล.อ ประวิตร กล่าวว่า ตนฝากกระทรวงยุติธรรมไปดำเนินการเร่งให้เร็ว และพบว่าการตัดสินยกฟ้องเสียเยอะ ทำให้คดีลดลงมาก ซึ่งทางสหรัฐไม่เชื่อว่าการลดลงของคดีในปีหนึ่ง จะลดลงได้หมด และพล.อ ประวิตร ยังกล่าวยอมรับด้วยว่า ก็คาดหวังว่าไทยจะพ้นจากเทียร์2watch list เพราะก็ทำงานร่วมกันมาในระยะเวลานับ6เดือน

 

ด้าน พล.อ อนันตพร  กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคม และ ความมั่นคงของมนุษย์  กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการสรุปการจัดทำร่างรายงานผลการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา ในวันจันทร์ที่15 ม.ค.นี้ และจากนั้นจะจัดส่งให้กับสหรัฐอเมริกาในสิ้นเดือนนี้ ในที่ประชุมมีการให้ความเห็นในหลายเรื่องที่สำคัญ เพราะหลังจากที่จัดทำร่างรายงานภาษาไทย ภาษาอังกฤษเสร็จแล้ว จะนำข้อสังเกตุของคณะกรรมการไปปรับปรุงโดยจะมีการทำเวิร์คชอประหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตั้งแต่วันพรุ่งนี้13ม.ค. -วันอาทิตย์ 14ม.ค.เพื่อให้ได้ข้อยุติ. เเละสรุปทุกอย่างให้เสร็จภายในวันที่14ม.ค.และจัดส่งให้กับนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่15ม.ค. และเมื่อนายกรัฐมนตรีนำไปพิจารณา ทีมงานนายกรัฐมนตรีจะนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับเพิ่มเติมและเเก้ไข นำส่งกลับมาที่คณะกรรมการเพื่อแก้ไขอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจัดส่งให้สหรัฐอเมริกาภายในสิ้นเดือน31ม.ค.นี้  

พล.อ อนันตพร กล่าวว่า ขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามแผน และในขั้นต้นยังไม่พบปัญหาอะไร ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนด  ส่วนสาระสำคัญในร่างรายงานนั้น ร่างรายงานฉบับใหม่นี้จะนำเอาฉบับเก่าที่มีข้อสังเกตุและข้อทักท้วงมาแก้ไข ไม่ว่ากรณีการลงโทษข้าราชการที่กระทำผิด หรือร่วมกันกระทำความผิด การช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อ และการป้องกัน รวมไปถึงคดีต่างๆที่เกิดขึ้น ให้ตำรวจ อัยการ และ ศาลได้เร่งรัดคดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ซึ่งตัวอย่างเหล่านี้จะบรรจุลงในรายงานเพื่อให้สหรัฐอเมริกาทราบถึงการแก้ไขของไทยว่ามีการดำเนินการไปอย่างไร และนอกจากนั้นยังมีการจำแนกให้ชัดเจนในประเภทของคดีต่างๆว่า คดีไหนคือคดีทั่วไป และคดีไหนเป็นคดีค้ามนุษย์ คดีทางแพ่ง และอาญา และจะมีการเปรียบเทียบคดีในปี2559 2560 ให้ดูว่าคดีจะเพิ่ม ลดอย่างไร สาเหตุที่เพิ่ม-ลดเพราะอะไร และคดีที่ดำเนินการเรียบร้อย เพราะอะไร 

พล.อ อนันตพร กล่าวอีกว่า ถ้าเราเเจกแจงชัดเจน ทางสหรัฐอเมริกาคงเข้าใจ เพราะที่ผ่านมา ตัวแทนสหรัฐได้มาพบปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์และทีมงานแล้วครั้งหนึ่ง มีการชี้แจงและรับข้อสังเกตุจากทางสหรัฐอเมริกามาด้วย เพราะฉะนั้นร่างรายงานฉบับนี้จะเป็นร่างรายงานที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ทำมา 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ครั้งที่แล้วสหรัฐระบุว่าการจับกุมของไทยน้อยไทยมีการแสดงสถิติการจับกุมไว้ให้สหรัฐเห็นหรือไม่ พล.อ อนันตพร กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่คดีที่เกิดขึ้น ไม่ได้อยู่ที่การจับกุมเพิ่มหรือไม่ แต่อยู่ที่ประเภทของคดีที่ปีนี้ในรายงานจะมีการแยกแยะอย่างชัดเจนตามที่ตนกล่าวไว้ 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ อนันตพร กล่าวว่า เกี่ยวกับตัวเลขสถิติที่สหรัฐระบุว่าน้อยอาจมาจากที่ดูแล้วไม่สอดคล้องกับคดีที่เกิดขึ้นเมื่อมีการจับกุมแล้ว และการลงโทษไม่สอดคล้องกัน ปีนี้จึงมีการเน้นย้ำ กับตำรวจ อัยการ รวมถึงปปท ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลข้าราชการที่กระทำความผิด

 

และในช่วงท้ายพล.อ อนันตพร แสดงความมั่นใจว่าไทยจะได้รับการเลื่อนอันดับจากเดิมที่2.5 watch list เป็นอันดับ 2 เพราะถือว่าการจัดทำรายงานครั้งนี้จัดทำได้ดีมาก และทุกกระทรวงร่วมมือกันทำงานอย่างดี รวมถึงจากความสัมพันธ์ของไทยกับสหรัฐอเมริกาที่ดีขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกให้กับไทย แต่ยังกังวลเฉพาะปัจจัยการเมืองต่างประเทศ และคำตัดสินของสหรัฐอเมริกาจะประกาศในเดือนมีนาคมนี้