รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

วันที่ 9 มกราคม 2561 แฟนเพจเฟซบุ๊ก อย่างเป็นทางการของ ท่าอากาศยานนานาชาติเกาสง (Kaohsiung International Airport) บนเกาะไต้หวัน ได้มีการเผยแพร่ภาพ เครื่องบินฝึกบิน 2 ลำแบบ T-50 TH ซึ่งติดหมายเลขเครื่อง 40101 กับ 40102 และหลังจากนั้นในวันที่ 10 มกราคม 2561 ทางท่าอากาศยานนานาชาติเกาสง ยังได้เผยแพร่คลิปวีดีโอ ของเครื่องบินฝึกบิน อีกครั้ง

 

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

ซึ่งเครื่องบินฝึกบินทั้งสองลำดังกล่าวนั้นทางกองทัพอากาศไทย ได้สั่งจากทางด้าน กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานและการอวกาศแห่งเกาหลี หรือ KAI (Korea Aerospace Industries)
ซึ่งนอกจากนั้นยังมีการสั่งพิเศษ เพื่อให้มีความสามารถ ในการที่จะดัดแปลงใช้เป็นเครื่องบินโจมตีได้ เนื่องจากมีจุดติดตั้งระบบอาวุธ หลายจุด รวมทั้งติดปืนใหญ่อากาศเป็นอาวุธมาตรฐานอีกด้วย

 

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

ซึ่งเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทางด้าน พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ ได้ส่งนักบินขับไล่จำนวน 6 คน ไปฝึกบินเครื่องบิน T-50 TH ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งนักบินได้เดินทางไปฝึกบินตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา และเครื่องบิน T-50 จำนวน 2 ลำ จะส่งถึงประเทศไทย ที่ กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ในวันที่ 11 มกราคม 2561 และจะมาครบ 4 ลำ ต้นเดือนมีนาคม 2561

ล่าสุดบริษัท KAI ได้แจ้งเลื่อนกำหนดการบินนำส่งเครื่องบิน แบบ T-50 TH โดยระบุว่า ระหว่างการบินนำส่งใน Route 5 เส้นทางจากสนามบิน ลาบวน ไปยังสนามบิน กวนตัน ประเทศมาเลเซีย โดยก่อนนำเครื่องบินวิ่งขึ้นจากสนามบิน ลาบวน นักบินและเจ้าหน้าที่ช่างบริษัท KAI ตรวจสอบก่อนทำการบิน (Pre-Flight) เครื่องบินทั้ง 2 เครื่องมีสภาพปกติ ระหว่างเส้นทางบินเครื่องบินเข้าสภาพอากาศที่รุนแรงประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อมานักบินได้นำเครื่องบินลงจอดที่สนามบิน กวนตัน ตามกำหนดการ

ต่อมานักบินและเจ้าหน้าที่ช่าง บริษัท KAI ตรวจสอบหลังบิน (Post-Flight) พบว่าเครื่องยนต์ของเครื่องบินทั้ง 2 เครื่องมีความเสียหาย จำเป็นต้องมีการซ่อม เปลี่ยน Blade Stage ที่  1 หรืออาจต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งต้องนำเครื่องยนต์และเครื่องมือจากประเทศเกาหลี มาใช้ในการดำเนินการดังกล่าว จึงคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ถึงจะสามารถบินนำส่งมาถึงประเทศไทยได้

 

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

สำหรับเครื่องบิน T-50 TH เป็นโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกบินนักบินขับไล่เบื้องต้น (ระยะที่1) กำหนดให้มีหลักสูตรการฝึกอบรมนักบิน รวมจำนวน 6 คน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ครูการบิน และนักบินลองเครื่องกับเครื่องบิน T-50 TH จะมีพิธีบรรจุประจำการอย่างเป็นทางการหลังการตรวจรับขั้นสุดท้ายแล้วเสร็จ เครื่องบินฝึกขับไล่โจมตี T-50 TH นี้ เป็นเครื่องบินที่ผลิตในประเทศเกาหลีใต้ ติดตั้งระบบ Embedded Training System และมีระบบ EDTU : Embedded Data Link Training Unit

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้

รอเก้อ “T-50 TH” จากเกาหลีใต้ ยังมาไม่ถึงไทย  เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะสามารถบินมาถึงไทยได้


ที่มา: ภาพและ คลิปวีดีโอ
高雄國際機場 Kaohsiung International Airport