เข้าใจผิดกันยกใหญ่! อ.เจษฎาจวก อ.เอ็มมั่วมากกก! ไม่ต้องแตกตื่น... "น้ำมันพืชไม่ได้อันตรายอย่่างที่คิด"

รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://www.tnews.co.th

เข้าใจผิดกันยกใหญ่! อ.เจษฎาจวก อ.เอ็มมั่วมากกก! ไม่ต้องแตกตื่น... "น้ำมันพืชไม่ได้อันตรายอย่่างที่คิด"

จากข่าวที่เคยนำเสนอ เรื่องความเข้าใจผิดในการบริโภค “น้ำมันพืช-น้ำมันหมู” ว่ามีประโยชน์ และโทษอย่างไรต่อร่างกาย และอาจส่งผลต่อระบบการค้าน้ำมันพืช เช่นน้ำมันปาล์ม ไปแล้วนั้น ซึ่งในปัจจุบัน คนไทยเริ่มที่จะสนใจในสุขภาพกันมากขึ้น และหันมาใส่ในน้ำมันที่บริโภคกันมากนั้น  และมีการเปรียบเทียบคุณประโยชน์ และโทษของน้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหาร จากการที่เราใสใจในข่าวสาร และติดตามข่าวสารจากโลกอ่อนไลน์ทำให้มีการนำเสนอกันออกมามากมายจนทำให้เกิดการสับสนในข่าวสารนั้น
http://www.tnews.co.th/contents/391352
 

เข้าใจผิดกันยกใหญ่! อ.เจษฎาจวก อ.เอ็มมั่วมากกก! ไม่ต้องแตกตื่น... "น้ำมันพืชไม่ได้อันตรายอย่่างที่คิด"
มาวันนี้ในเฟสบ๊คของผู้ใช้นามว่า :  เพจ Jessada Denduangboripant หรือที่แนะนำตัวในเฟสว่า รศ. ดร. เจษฎา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ลงโพสต์เรื่องเกี่ยวกับความเข้าใจในเรื่องของการบริโภค “น้ำมันพืช-น้ำมันหมู”ไว้น่าสนใจว่า
"น้ำมันพืชไม่ใช่ไขมันทรานส์นะครับ ... อย่าไปเชื่อ"
เมื่อคนแชร์โพสต์ของเพจ "อาจารย์เอ็ม ย่ามแดง ย่ามแดงคาร์ออดิโอ" นี้มา ซึ่งบอกว่าให้เลิกกินน้ำมันพืช-มีไขมันทรานส์-ให้ไปกินน้ำมันหมูแทน และมีคนแชร์กันไปหลายหมื่นแชร์แล้ว ... แต่มันมั่วมาก ๆๆๆ น้ำมันพืชบรรจุขวดที่ใช้กันอยู่นั้น ไม่ได้มีไขมันทรานส์อย่างที่ว่าครับ ... อย่าไปหลงเชื่อที่แชร์กัน
เพจดังกล่าว อ้างว่าเค้าเลิกกินน้ำมันพืช และหันมากินน้ำมันมะพร้าว น้ำมันหมูแทน เพราะถ้าเอาน้ำมันพืชไปผ่านความร้อน จะกลายเป็น " ไขมันทรานส์ " ทันที และยิ่งทอดซ้ำยิ่งเกิดไขมันทรานส์ เมื่อเข้าไปในร่างกาย ไขมันทรานส์จะไปเกาะตามผนังหลอดเลือด และจะไปพอกที่ตับ และก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา ... พร้อมกับเอาคลิปข่าวค่ำของช่อง BrightTV มาประกอบด้วย
แต่ๆๆๆ มันไม่ใช่เรื่องจริงนะครับ และถ้าดูในคลิปข่าว BrightTV ก็จะยิ่งเห็นชัดเลยว่า เพจ "อาจารย์เอ็ม" นั่น มั่วมากกก
คือ ไขมันทรานส์เนี่ย มันเป็นไขมันตัวที่อันตรายต่อสุขภาพจริงๆ และเป็นที่รณรงค์กันในช่วงไม่กี่ปีนี้ ให้ลดการบริโภคลง .. แต่หลักๆ แล้วมันไม่ได้มาจาก "น้ำมันพืชไปผ่านความร้อน" แต่อย่างไรครับ !!
(update: มีไขมันทรานส์เกิดขึ้นบ้างเมื่อน้ำมันพืชถูกความร้อนสูง-ซ้ำๆกัน แต่น้อยมากๆ ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดด้านสุขภาพเยอะ เมื่อเทียบกับที่มาจากการผลิตโดยตรง)
ความจริงแล้ว ไขมันทรานส์ มันเป็นผลพลอยได้จากทำพวกไขมันแข็งตัวที่ใช้น้ำมันพืชเป็นตัวตั้งต้น เช่น พวกครีมเทียม เนยเทียม มาการีน ซึ่งเอาน้ำมันพืช (ไม่ว่าจะน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว ฯลฯ) ที่เป็นของเหลวในอุณหภูมิห้อง ไปผ่านปฏิกิริยาทางเคมีเติมไฮโดรเจนเข้าไปบางส่วนในโมเลกุลไขมัน ทำให้มันแข็งตัวขึ้น เพื่อใช้ทดแทนพวกเนยจริง ... แต่ดันมีไขมันทรานส์แถมมาด้วย จึงเป็นเหตุให้คนรณรงค์ให้ลดการกินครีมเทียม เนยเทียม ฯลฯ
ดังนั้น น้ำมันพืชพวกน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว ก็ไม่ได้จะมีไขมันทรานส์แต่อย่างไร ขณะที่พวกน้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์มนั้นกลับเป็นตัวที่ต้องกังวลไม่ใช่น้อย เพราะมี "กรดไขมันอิ่มตัว" อยู่สูง ซึ่งอันตรายรองลงมาจากไขมันทรานส์ !!
(ปล. เพิ่มนิดนึงว่า ส่วนน้ำมันทอดซ้ำเนี่ย มันก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้เกิดไขมันทรานส์ แต่หลักๆ คือมันจะทำให้เกิดสารที่ก่อมะเร็งได้ จึงเตือนไม่ให้ใช้กัน)

 

เข้าใจผิดกันยกใหญ่! อ.เจษฎาจวก อ.เอ็มมั่วมากกก! ไม่ต้องแตกตื่น... "น้ำมันพืชไม่ได้อันตรายอย่่างที่คิด"
คงต้องบอกกล่าวกันตรงนี้นะครับว่า การบริโภคข่าวสารในโลกออนไลน์ บางครั้ง! มาเร็วมากจนต้องคัดกรองกันดีๆ บางครั้งข่าวผิดลงไปแล้วมาแก้ปรังปรุงแก้ไขให้ถูกต้องก็ดีไป แต่หากปล่อยเลยไปมันจะส่งผลเสียต่อคนที่มาตามอ่านวันหลัง ที่เชื่อว่าถูกต้องแล้ว ก็อาจตกใจในข่าวสารนั้นๆ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมากครับ ยิ่งข่าวสารในโลกปัจจุบันคนอ่านกันมากโดยเฉพาะข่าวที่ออนไลน์ในสื่อต่างๆ ยิ่งอ่านมากก็เข้าใจว่าข่าวถูกหมด คงต้องบอกอ่านแล้วอย่างเชื่อที่อ่านทั้งหมด ดูให้ดี ข่าวต่อมา มันจะบอกได้ว่าข่าวต้นถูกหรือผิด เช่นในเรื่องการบริโภค “น้ำมันพืช-น้ำมันหมู” มันส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย ที่อยู่ในความสนใจของประชานในโลกปัจจุบัน คงต่ออ่านอย่างวิเคราะห์ด้วยครับ
ที่มา FB :  เพจJessada Denduangboripant