คนจนกระอักเลือด !!! ขสมก.จ่อโขก! ขึ้นค่าโดยสาร ทั้งรถร้อน-รถแอร์

ติดตามรายละเอียด FB: DEEPS NEWS

ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว กรณีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมปรับขึ้นค่าโดยสาร ทั้งรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศ เพื่อให้มีอัตราค่าโดยสารที่เท่าเทียมกับรถเอกชนร่วมบริการ และเพื่อสะท้อนต้นทุนค่าโดยสารที่แท้จริง นั้น

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขสมก.มีภารกิจหลักในการรับส่งประชาชนด้วยรถโดยสารประจำทาง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมา ขสมก.จัดเก็บค่าโดยสารตามอัตราที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางกำหนด ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง ส่งผลให้ ขสมก. มีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องมาโดยตลอด และในอดีต ที่ประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2558 เคยมีมติให้ ขสมก.ปรับขึ้นราคารถโดยสารธรรมดา และรถโดยสารปรับอากาศเพิ่มอีก 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับราคาก๊าซธรรมชาติ (CNG) ที่เพิ่มสูงขึ้น

แต่ ขสมก.ได้ชะลอการปรับขึ้นราคา เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ให้ชะลอการปรับอัตราค่าโดยสารออกไปก่อน เนื่องจากไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางแก่ประชาชน ซึ่งอัตราค่าโดยสารดังกล่าว ยังต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารรถเอกชนร่วมบริการธรรมดา 1.50 บาท และรถเอกชนร่วมบริการปรับอากาศระยะละ 2 บาท ขสมก.จึงได้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการองค์การ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพบริการ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถเลี้ยงตัวเองได้โดยไม่เป็นภาระของภาครัฐ ซึ่งแผนการขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร อยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าว โดยในระยะแรกจะขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวคือ รถโดยสารธรรมดาปรับเพิ่มอีก 1.50 บาท และรถโดยสารปรับอากาศปรับเพิ่มขึ้นอีกระยะละ 2 บาท

อย่างไรก็ตาม การขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารในครั้งนี้ ขสมก.จะต้องนำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการ เข้าสู่ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อขอความเห็นชอบก่อน หลังจากนั้น จะต้องนำเสนอแผนฟื้นฟู ต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบต่อไป ซึ่งหากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว ขสมก.ก็พร้อมที่จะปรับอัตราค่าโดยสารภายในปี 2561 แต่ทั้งนี้ การขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารดังกล่าว ขสมก.จะดำเนินการภายหลังจากที่ได้มีการนำรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน เข้ามาให้บริการประชาชนแล้ว