รักษาสุขภาพกันด้วย!! กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉบับที่ 9 ไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงอีก 1-3 องศา ขณะที่ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 14 มกราคม 2561
"ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2561)" 


1. ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ 
 
ในช่วงวันที่ 14-15 มกราคม 2561 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในบริเวณจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย


2. อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน 

ในช่วงวันที่ 14-15 มกราคม 2561 ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลงได้อีก 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณภูเขาสูงในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-9 องศาเซลเซียส จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่องในระยะนี้


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

       
ประกาศ ณ วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 11.00 น.

       
(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย) 

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น.  โดยได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไประวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2561สำหรับประเทศไทยตอนบน มีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลงได้อีก 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณภูเขาสูงในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย 

 

รักษาสุขภาพกันด้วย!! กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉบับที่ 9 ไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงอีก 1-3 องศา ขณะที่ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก


บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลงได้อีก 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง

ภาคเหนือ    

อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 20-30 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-9 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    

อากาศหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 11-15 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-30 องศาเซลเซียส 
บริเวณยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.


ภาคกลาง    

อากาศเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 16-17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-29 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.


ภาคตะวันออก    

อากาศเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 17-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)    

ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นมา: อากาศเย็นกับมีลมแรง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร 
ตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราชลงไป: มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-30 องศาเซลเซียส


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)    

มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

รักษาสุขภาพกันด้วย!! กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉบับที่ 9 ไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงอีก 1-3 องศา ขณะที่ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เฝ้าระวัง!!! กรมอุตุฯ เตือนวันที่ 9 -13 ม.ค. 61 ความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมไทย ส่งผลให้มีฝนตก อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส

 

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย!!! กรมอุตุฯ เตือนความกดอากาศสูงปกคลุมประเทศไทย ทำให้อากาศเย็น มีหมอกในตอนเช้า เกิดฝนตกในบางพื้นที่ (รายละเอียด)

 

กรมอุตุฯ เผย ประเทศไทยมีอากาศเย็นกับมีหมอกมากในตอนเช้า มีฝนตกในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด (รายละเอียด)