ลอกคราบ"อ.แดงหัวหอก We Walk"? เพจดังกระชากหน้ากาก"อนุสรณ์ อุณโณ" เดินมิตรภาพ ที่แท้คนหน้าเดิมต้าน ม.112 เครือข่ายทุนต่างชาติ หวังเขย่ารัฐบาล

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

หลังเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมกับ "วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์" มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จัดเดิน  800,000 ก้าว จากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น ระยะทาง 450 กิโลเมตร จากกิจกรรม "We Walk เดินมิตรภาพ" โดยอ้างเพื่อยืนยันสิทธิของประชาชน 4 เรื่อง คือ หลักประกันสุขภาพ, ความมั่นคงทางอาหาร, สิทธิชุมชนและการจัดสรรทรัพยากร, และการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง  ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน และถูกทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตั้งด่านสกัด เพื่อให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว เพราะเห็นว่า...เรื่องนี้แฝงฝังนัยยะทางการเมืองแบบปิดไม่มิด โดยเฉพาะข้อสุดท้ายข้อที่ 4 นั้น เกี่ยวโยงประเด็นการเมืองแบบหวังสะสมมวลชนกดดันรัฐบาลอย่างคนไม่หลักแหลมยังมองออกได้ไม่ยาก 

 

 

ยิ่งหากจะมองไปที่หัวหอกการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ซึ่งก็ไม่พ้นคนหน้าเดิม ๆ ที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล คสช. และมักเป็นคุณกับคนเสื้อแดง และระบอบทักษิณมาโดยตลอด...นั่นยิ่งชัดใหญ่ โดยเฉพาะ "นายอนุสรณ์ อุณโณ" คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์อันเป็นหัวหอกนั้น เป็นหนึ่งในนักวิชาการที่เสนอแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และคอยสนับสนุนช่วยเหลือนักโทษในคดี 112 มาโดยตลอด 


ทั้งนี้ยังไม่ต้องเอ่ยถึง การส่งเสียงเชียร์กิจกรรมนี้แบบตรง ๆ ของ "นายวัฒนา เมืองสุข" หนึ่งในแกนนำพรรคเพื่อไทยที่เชลียร์นายใหญ่แบบถี่ยิบ...นั่นยิ่งไม่อาจตีความเป็นอื่น

 

ต่อเรื่องนี้เพจดังที่เกาะติดการเมืองเสื้อแดงมานานอย่าง "ปราชญ์ สามสี" ได้ลอกคราบ "อนุสรณ์" ที่พยายามจะโหมกระพือกิจกรรมนี้เอาไว้แบบล่อนจ้อนว่า


ถอดหน้ากากอนุสรณ์ อุณโณ! ใครคือ นาย อนุสรณ์ อุณโณ หนึ่งในแกนนำ We walk เดินมิตรภาพ ที่จัดขึ้นช่วงนี้ นายอนุสรณ์ อุณโณ เคย ร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายนักวิชาการกลุ่มคณะกรรมการรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ ยังเป็นหนึ่งในแกนนำเสื้อแดงสายวิชาการ ที่คอยสนับสนุนช่วยเหลือนักโทษในคดี 112 มาโดยตลอด และเคยออกมาโจมตี รัฐบาล คสช. 


กิจกรรม “We walk เดินมิตรภาพ” เป็นการเดินเท้าไปยังจังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อแวะพูดคุยกับประชาชนระหว่างทางไปจะงหวัดขอนแก่น เกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบจากการออกกฎหมาย และนโยบาย 4 ด้าน คือ หลักประกันสุขภาพ นโยบายความมั่นคงทางอาหาร กฎหมายสิ่งแวดล้อม สิทธิชุมชนและสิทธิมนุษยชน รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง ซึ่งวัตถุประสงค์ข้อสุดท้ายนี้ เป็นข้อที่ตำรวจมองว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ดูเหมือนมีเป้าหมายแฝงที่จะที่มีแนวโน้มหวังที่จะรวบรวมมวลชนในการโค่นล้มสคช.โดยอ้าง งานการกุศล โดยเลียนแบบ การวิ่งการกุศลอย่างเช่น ที่ ตูน บอดี้แสลม เคยทำเพื่อช่่วยเหลือโรงพยาบาล 11แห่งโดยไม่มีการเมืองเกี่ยวข้องนั้นเอง 


แนวโน้มกิจกรรม “We walk เดินมิตรภาพ” นั้นยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม NGO ที่เข้่าไปเกี่ยวข้องกับ สสส.โดยเฉพาะ นาย จอร์น อึ้งภากรณ์ หนึ่งในผู้สนับสนุนโครงการ “We walk เดินมิตรภาพ” นั้นก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์และ องค์กรรณค์รงเพื่อลดการสูบบุหรี่ อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่รับผิดชอบหลักๆต่อการช่วยเหลือด้านสาธารณสุข จึงไม่แปลกใจเลยว่ากลุ่มนี้ เคยไม่พอใจ ตูน บอดี้แสลม ที่เคยทำเพื่อช่่วยเหลือโรงพยาบาล 11แห่งอีกด้วย และ เคยเป็นฐานเสียงในการผลักดัน สปสช.ให้ดูแลเงินบริจาค ตูน บอดี้แสลม (แต่ก็ไม่เป็นผล) 


นาย จอร์น อึ้งภากรณ์ (เป็นบุคคลสำคัญ ในเครือข่าย ที่ต้าน กฏหมาย มาตรา 112 มาตั้งแต่ต้น โดย เป็นผู้ก่อตั้งองค์กร สำคัญๆ อย่าง ประชาไท และ ไอลอร์ เป็นต้น โดยได้รับเงินสนับสนุน เบื้องต้นในการก่อตั้งจากทุนต่างประเทศ อย่าง ล๊อกกี้เฟลเลอร์ และ โอเฟน โซไซตี้ ของโซรอส สรุป นาย จอร์น อึ้งภากรณ์ - นายอนุสรณ์ อุณโณ ก็ถือเป็นตัวแทนบุคคลหน้าเดิมของเครือข่ายทุนนิยมต่างชาติ และกลุุ่มการเมืองฝ่ายเพื่อไทย ที่เข้ามาเขย่า ความมั่นคงของชาติไทย โดยอาศัยความไม่เสถียรทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญในการขยับขับเคลื่อน กลางปีนี้ 2561 เชื่อว่าจะมีการพยายาม ขยับขับเคลื่อนจากกลุ่มคนประเภทนี้อีก ในอนาคต

 

ลอกคราบ"อ.แดงหัวหอก We Walk"? เพจดังกระชากหน้ากาก"อนุสรณ์ อุณโณ" เดินมิตรภาพ ที่แท้คนหน้าเดิมต้าน ม.112 เครือข่ายทุนต่างชาติ หวังเขย่ารัฐบาล

 

ขอบคุณข้อเขียน : "ปราชญ์ สามสี"

อ่าน หึ่ง!! เพจดังแฉเนติวิทย์ "เนติวืด" หลุดประธานสภานิสิตจุฬา ซ้ำหมดสิทธิ์ลงเลือกตั้งในสภานิสิต และ “ทุกตำแหน่ง” ในสโมสรนิสิต!!??