"องอาจ"เดือด ซัดสนช.รับลูกผู้มีอำนาจใช้เล่ห์เพทุบายเลื่อนเลือกตั้ง เชื่อกระทบความเชื่อมั่นนายกฯ

"องอาจ"เดือด ซัดสนช.รับลูกผู้มีอำนาจใช้เล่ห์เพทุบายเลื่อนเลือกตั้ง เชื่อกระทบความเชื่อมั่นนายกฯ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ขยายเวลาบังคับใช้ออกไป 90 วันโดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแก้ไขร่างกฎหมายเป็นเรื่องของ สนช. ไม่สามารถก้าวล่วงได้ มองว่า ถึงแม้นายกรัฐมนตรี จะประกาศว่า ไม่ได้ก้าวล่วงกับการแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายเวลา แต่คำกล่าวอ้างของ สนช. เพื่อขยายเวลานั้น มาจากคำสั่งที่ 53/2560 ซึ่งเป็นคำสั่งที่ออกโดยนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. ก็พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่า หากนายกรัฐมนตรี ไม่ออกคำสั่งดังกล่าว สนช. ก็จะไม่มีข้ออ้างมาขยายเวลาออกไป 90 วันได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ไม่ได้ก้าวล่วง แต่พฤติกรรมต่างๆ ที่แสดงออก ก็พอจะบอกความนัยได้ว่าสมคบคิดกันหรือไม่

ส่วนที่ สนช. บางคน ระบุว่า พรรคการเมืองไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลา 90 วัน เพราะไม่อยากทำไพรมารีนั้น ก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พรรคประชาธิปัตย์พร้อมทำไพรมารีแต่ควรเป็นไพรมารีที่ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง ไม่ใช่ทำไพรมารีเป็นเพียงแค่พิธีกรรมเท่านั้น ซึ่งการรีเซ็ตสมาชิกพรรคของพรรคเก่าทั้งหมดตามคำสั่งที่ 53/2560 จะทำให้การทำไพรมารีเป็นแค่พิธีกรรมเพื่อทำตามกฎหมายมากกว่า ไม่ได้ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง อย่างไรก็ดีเมื่อกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้เมื่อใดก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย ถึงแม้เราจะไม่เห็นด้วยในบางเรื่องก็ตาม

นายองอาจ กล่าวว่า การที่กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ขยายเวลาบังคับใช้ออกไป 90 วัน ย่อมทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีก 90 วัน เช่นกัน จากที่นายกรัฐมนตรี เคยให้สัญญาว่า จะให้เลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อนายกรัฐมนตรี อันไม่ค่อยเกิดผลดีต่อการทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้า คสช. แต่อย่างใด เพราะเมื่อใดก็ตามที่ความน่าเชื่อถือลดลง ก็ย่อมทำให้ศรัทธาที่ประชาชนลดลงตามไปด้วย ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อการทำงานของนายกรัฐมนตรีที่กำลังเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องในขณะนี้

นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "หวังว่า การใช้เล่ห์เพทุบายทางกฎหมาย เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมืองของกลุ่มผู้มีอำนาจจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย และทางที่ดีที่สุดคือปล่อยให้การปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ เป็นไปตามครรลองปกติ ก็จะช่วยให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ด้วยดี แต่ถ้ายังมีการใช้เล่ห์เพทุบายทางกฎหมายกันต่อไป อาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา จนยากที่จะแก้ไข ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียหายต่อประเทศชาติในที่สุด"

 

"องอาจ"เดือด ซัดสนช.รับลูกผู้มีอำนาจใช้เล่ห์เพทุบายเลื่อนเลือกตั้ง เชื่อกระทบความเชื่อมั่นนายกฯ