รปภ.เข้ม!!!นายกฯนำทีมตบเท้าร่วมงาน"60ปีเตรียมทหาร"กองทัพ เช็คความเคลื่อนไหว ครอบครัวน้องเมย หวั่น โผล่ร่วมงาน

รปภ.เข้ม!!!นายกฯนำทีมตบเท้าร่วมงาน"60ปีเตรียมทหาร"กองทัพ เช็คความเคลื่อนไหวครอบครัวน้องเมย หวั่น โผล่ร่วมงาน

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 29 ม.ค. ที่โรงเรียนเตรียมทหาร อ.บ้านนา จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบปีที่ 60 และงานเกียรติยศจักรดาวประจำปี 2561 โดยรับการเคารพจากกองทหารกองเกียรติยศ พิธีวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 วางพวงมาลาอนุสรณ์สถาน 

โดยมีศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ พล.อ.อรุพงษ์ เผาจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.เทพพงษ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทสส. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. พล.ร.อ.นริส ปทุมสุวรรณ ผบ.ทร. และ พล.อ.อ. จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. เข้าร่วมงาน

จากนั้นนายกฯได้เข้าร่วมพิธิแสดงมุทิตาจิต แด่อดีตผู้บังคับบัญชา และครูอาจารย์ พร้อมมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวให้แก่ศิษย์เก่าดีเด่นโดย พล.อ.ประยุทธ กล่าวตอนหนึ่งว่า ในวันนี้ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารได้มารวมกันเพื่อแสดงมุทิตาจิตและร่วมใจกันแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ด้วยสำนึกในพระคุณของครูอาจารย์และอุทิศแรงกายแรงใจสั่งสอนอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนโรงเรียนเตรียมทหารเพื่อก้าวไปสู่โรงเรียนนายร้อยในแต่ละเหล่าต่อไป


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ความสำเร็จและเกียรติยศที่ได้รับจากการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติล้วนเกิดจากความรักและความปรารถนาดีจากครูบาอาจารย์ที่ท่านสร้างในศิษย์เป็นผู้มีความรู้ความคิดมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มีความเสียสละต่อส่วนรวมตลอดจนมีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ ศิษเก่าโรงเรียนเตรียมทหารทุกคนล้วนซาบซึ้งในพระคุณของอดีตผู้บังคับบัญชาและครูอาจารย์และกล่องยกย่องเชิดชูคุณงามความดีของทุกท่านด้วยความเคารพรักตลอดไป

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยกย่องศิษย์เก่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ 3 นาย และได้รางวัลจักรดาวสดุดี ว่า เป็นการเสียสละชีวิต เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อยความมั่นคงของชาติ ถือเป็นรางวัลเกียรติยศอย่างสูงของครอบครัว และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวทุกท่านที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีที่ทำชื่อเสียงความภาคภูมิใจมาสู่โรงเรียนเตรียมทหารและเชื่อมั่นว่าผู้ที่ได้รับรางวัลจะดำรงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิในการทำหน้าที่ในความรับผิดชอบ ด้วยความเข้มแข็ง มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ประเทศมั่นคงตลอดไป

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกอีกว่า ตนจบโรงเรียนเตรียมทหารมากว่า 48 ปีแล้ว แต่งานยังไม่หมดและทุกคนก็ยังมีงานที่ไม่จบ ก็คืองานของคนไทยทุกคน คือทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองมีความสงบสุข ตามแนวทางของในหลวงร. 9 ที่ทรงรับสั่งไว้ อย่าคิดว่าธุระไม่ใช่ โรงเรียนเตรียมทหารเป็นสถาบันหล่อหลอมให้พวกเราเป็นหนึ่งเดียว การเจริญเติบโตในงานราชการอาจจะมีความแตกต่างกันอยู่ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ขอขอบคุณครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองที่ได้สูญเสีย ขอทุกคนภูมิใจที่เขาได้ทำเพื่อชาติ และให้เหล่าทัพดูแลครอบครัวผู้สูญเสีย เพราะเป็นผู้เสียสละ

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ในวันนี้เราจำเป็นต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน และทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักต่างๆในอดีตจนถึงปัจจุบันเตรียมความพร้อมของประเทศไทยไปสู่ประเทศที่มีคุณภาพ

"วันแรกที่เราก้าวมาในโรงเรียนเตรียมทหาร เราเจอกับอะไรบ้างในวันนั้น เราอาจจะรู้สึกเหนื่อยเมื่อจบมาแล้ว จะเหนื่อยยิ่งกว่า เพราะต้องเผชิญสถานการณ์ต่างๆ ขอให้อดกลั้นอดทน เสียสละ จงรักภักดีต่อชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่โรงเรียนเตรียมทหาร ได้ปลูกฝังมา อย่าลืมว่าน่าจะเป็นทหาร ต้องดูแลคนอื่นด้วย ประเทศไทยมีประชากร70 ล้านคน ย่อมคิดไปในคนละทิศทาง แต่ท้ายสุดต้องหาข้อสรุปว่า ประเทศจะอยู่อย่างไรในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน พ.อ.ณรงค์ เรืองมาลัย อดีตอาจารย์โรงเรียนเตรียมทหาร เป็นตัวแทนคณะอาจารย์โรงเรียนกล่าวให้โอวาท ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันว่า นายกรัฐมนตรี ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันที่รักทุกคน คำกล่าวของนายกรัฐมนตรีทำให้ครูรู้สึกปลื้มปิติยินดีและปราบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ขอขอบคุณในนามของคณะอาจารย์ที่มาร่วมในงานวันนี้ ในวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารและทุกครั้งที่มาร่วมงานและได้ฟังคำพูดที่เป็นการให้เกียรติและบำรุงน้ำใจครูเสมอมา 

พ.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ความสุขของอาจารย์คือการได้เห็นลูกศิษย์ทุกคนเป็นคนดีและมีความก้าวหน้าอยู่เสมอ แต่ในความรู้สึกนั้นก็มีความห่วงใยเพราะ งานของพวกท่านทั้งหลาย ต้องเสียสละ มีอันตราย ขอให้พวกท่านรวมใจมีพลังแน่วแน่ อดทนในสิ่งที่คนอื่นอดทนได้ยาก เสียสละในสิ่งที่บุคคลอื่นเสียสละได้ยาก ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ทั้งนายกรัฐมนตรีและลูกศิษย์ทุกคนให้มีพลังในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน ขอให้อดกลั้นและฟันฝ่าอุปสรรคแต่จงอย่าท้อ และชนะอุปสรรคทั้งหมด

สำหรับศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่นได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวประจำปี 2561 มีทั้งสิ้น 16 คน อาทิ  พล.อ.วิทวัส รัชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขา สมช. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.  

ส่วนรางวัลจักรดาวสดุดีเพื่อเป็นการเชิดชู ยกย่องศิษย์เก่าเตียมทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ราชการประจำปี 2561 อีกจำนวน 3 นาย ประกอบด้วย พล.อ.สนธยา หวังเจริญ หัวหน้าแผนกปฏิบัติการข่าวสารเชิงรุก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เสียชีวิตประสบอุบัติเหตุกระโดดร่ม ภายในกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย จ.ปัตตานี  พล.อ.ธีรพล เทียนโพธิวัฒน์ (ถือเถี้ยน) ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 5 กองพลทหารราบที่ 5 ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในขณะเดินทางไปราชการ จ.นครศรีธรรมราช  พล.ร.ท.คึกฤทธิ์ พรเจริญฤทธิ์  นายทหารการข่าว ของกองบัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษกองทัพเรือ ประสบอุบัติเหตุขณะกระโดดร่ม 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศในการดูแลรักษาความปลอดภัยในปีนี้ เป็นไปอย่างเข้มงวดโดยมีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบ ตรวจเข้มตั้งแต่ประตูทางเข้าโรงเรียน เนื่องจากเป็นวาระพิเศษโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบปีที่ 60 รวมถึง มีความเป็นห่วงว่าผู้ปกครองของนักเรียนเตรียมทหารภคพงษ์ ตัญกาจน์ หรือน้องเมย ชั้นปีที่ 1 จะเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรม แม้ว่าน.ส.สุพิชชา ตัญกาจน์ พี่สาวน้องเมย จะยืนยันว่าทางครอบครัวจะไม่เดินทางมาในวันนี้ถายหลังที่ทางกองทัพไทยสอบถามไปเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.)
 

 

 

รปภ.เข้ม!!!นายกฯนำทีมตบเท้าร่วมงาน"60ปีเตรียมทหาร"กองทัพ เช็คความเคลื่อนไหว ครอบครัวน้องเมย หวั่น โผล่ร่วมงาน

 

 

ขอบคุณภาพ "Wassana Nanuam"