คุณพระ..!! เพิ่งเห็นค่าคนจน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

แบงก์ชาติ เพิ่มเป้าจีดีพีปีนี้ ชี้ผลดีแผนช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 

คุณพระ..!! เพิ่งเห็นค่าคนจน

ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจเดือนธันวาคม และ ไตรมาส 4//2560 ว่า ขณะนี้ธปท.อยู่ระหว่างติดตามภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ 2561 ก่อนที่จะทบทวนประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ธปท. ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4.2% ตามที่กระทรวงการคลังประมาณการไว้ หากการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ถึง 3.5% ประกอบกับยังมีการลงทุนภาครัฐที่จะเร่งเบิกจ่าย งบกลางปีที่เข้ามาสนับสนุน รวมถึงมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย  

คุณพระ..!! เพิ่งเห็นค่าคนจน

 “คงต้องดูตัวเลขก่อน แต่ปัจจุบันตัวเลขของธปท.ที่ประมาณการไว้คือ 3.9% เท่ากับปี 2560 แต่ก็มีความเป็นไปได้มากที่จะปรับขึ้น เพราะว่าตัวเลขที่ประมาณการไว้ ยังไม่ได้รวมงบกลางปีที่จะเข้ามา และเชื่อว่ากระทรวงการคลังยังเตรียมอัดงบประมาณที่จะเข้ามาในบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย หรือ เฟส 2 ค่อนข้างมากด้วย ขณะที่การส่งออกปีนี้ยังคงประมาณการไว้ที่ 4.3% ”ดอน กล่าว  
ดอน กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนธันวาคม ขยายตัวต่อเนื่อง จากการส่งออกสินค้าและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี ตามอุปสงค์ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าขยายตัว สำหรับการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง ด้านการลงทุนภาคเอกชนทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจากรายจ่ายลงทุนเป็นสำคัญ  
สำหรับการส่งออกในเดือนธันวาคม มีมูลค่า 19,918 ล้านดอลลาร์ หรือโต 9.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหากหักทองคำการส่งออกเติบโต 10% เนื่องจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ดีขึ้น ทั้ง การส่งออกข่าวไปประเทศในแถบแอฟริกาและบังคลาเทศ ผลิตภัณฑ์ยางพาราไปจีน อุปกรณ์สื่อสารและโทรคมนาคมไปญี่ปุ่นและตะวันออกกลาง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยานยนต์ไปเวียดนาม ขณะที่ไตรมาส 4/2560 การส่งออกมีมูลค่า 61,164 ล้านดอลลาร์ เติบโต 11.6% และทั้งปีการส่งออกมีมูลค่ารวม 235,106 ล้านดอลลาร์ เติบโต 9.7%  

คุณพระ..!! เพิ่งเห็นค่าคนจน

 ด้านการนำเข้าในเดือนธันวาคม มีมูลค่า 18,374 ล้านดอลลาร์ เติบโต 15.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหากหักทองคำการนำเข้าเติบโต 10.6% ตามการนำเข้าที่ขยายตัวในเกือบทุกหมวดสินค้า เช่น หมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางขยายตัวตามการนำเข้าเชื้อเพลิง ซึ่งขยายตัวทั้งด้านราคาและด้านปริมาณ ขณะที่ไตรมาส 4/2560 การนำเข้ามีมูลค่า  54,661 ล้านดอลลาร์ เติบโต 14.6% และทั้งปี 2560 การนำเข้ามีมูลค่า 203,240 ล้านดอลลาร์ เติบโต 14.4%  
ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ชะลอลงตามราคาพลังงานและอาหารสด โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 0.78% ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 0.99% ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ขยายตัวชะลอลงจากผลของฐานราคาน้ำมันดิบที่เริ่มสูงขึ้นในปลายปีก่อน ประกอบกับราคาอาหารสดโดยเฉพาะราคาผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ ยังคงหดตัวหลังจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ด้านไตรมาส 4/2560 เงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.88% และทั้งปี 2560 อยู่ที่ 0.66% 
 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 0.62% ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ 0.61% โดยราคาสินค้าและบริการยังคงขยายตัวในระดับต่ำ สอดคล้องกับอุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในไตรมาส 4/2560 อยู่ที่ 0.61% และทั้งปี 2560 อยู่ที่ 0.56% 
ดอน กล่าวว่า สำหรับกรณีที่สหรัฐประกาศใช้มาตรการ safeguard เก็บภาษีการนำเข้าเครื่องซักผ้าและแผงโซล่าร์นั้น ถือเป็นเรื่องที่กระทบกับทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทยนั้น หากเป็นสินค้า 2 ตัวดังกล่าวข้างต้นนั้น เชื่อว่า จะกระทบกับไทยไม่มากนัก เนื่องจากปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกเพียง 0.3% เท่านั้น