ติดตามรายละเอียด FB : Deeps News

ถึงแม้เจ้าของโปรเจค  “รถยนต์คันแรก”  อย่าง "ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"  จะกระเจิดกระเจิงหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศแล้ว  แต่เคสกรณีนี้เพิ่งปรากฎออกมาเป็นข่าวว่า  พิษสงโครงการยังสร้างผลกระทบเป็นลูกโซ่   โดยเฉพาะกับประชาชนผู้บริโภคที่เข้าร่วมโครงการ  ด้วยเงื่อนไขห้ามขาย โอน เปลี่ยนมือในระยะเวลา 5 ปี  ซึ่งล่าสุดเจ้าของรถยนต์ในโครงการสามารถปลดล็อกตามหลักการ  แต่กลับไม่สามารถดำเนินการได้จริง ???  ตามข้อมูลและข้อเท็จจริงตามคลิปรายละเอียดดังนี้...

 
 
 

 

 

 

ล่าสุดนายพรชัย จำรูญพานิชย์กุล รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อธิบายเพิ่มเติมถึงประเด็นปัญหาดังกล่าวว่า  โดยข้อเท็จจริงสตง.ได้ดำเนินการตรวจสอบโครงการนี้เสร็จสิ้นมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 แล้ว ก่อนเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ให้กรมสรรพสามิต เพื่อดำเนินการตามข้อเสนอแนะของ สตง. เมื่อเดือนมีนาคม 2559 ที่ผ่านมา  ทั้งการให้กรมสรรพสามิตไปตรวจสอบผู้ขอใช้สิทธิยื่นเอกสารหลักฐานไม่ทันตามเวลาที่กำหนด รวมถึงผู้ที่ไม่มีใบจอง หรือ ยื่นเอกสารเพิ่มเติมเกิน 90 วันนับถัดจากวันรับมอบรถยนต์ และผู้มีอายุไม่ถึงเกณฑ์ในการซื้อ หรือ มีอายุไม่ถึง 21 ปี และรับรถหรือรุ่นที่ไม่ตรงกัน จำนวนกว่า 4,000 ราย

 


 

ทั้งนี้มีข้อมูลด้วยว่า สตง.ได้รับหนังสือชี้แจงจากกรมสรรพสามิต  ว่า  มีการดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานผู้ใช้สิทธิที่ได้รับสิทธิคืนเงินตามโครงการฯ ทั้งสิ้น 1,020,162 ราย หรือคิดเป็น 92.5% ของผู้ใช้สิทธิที่ได้รับเงินคืน แต่มีผู้ขอใช้สิทธิผิดเงื่อนไขที่กำหนด จำนวน 52 ราย  ซึ่งกรมสรรพสามิตต้องเร่งตรวจสอบตามคำเสนอแนะของ สตง.ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว