ศอ.บต.จัดอบรมองค์กรชวดงบฯประชาสังคมดับไฟใต้ สังคมยังจับตาเกณฑ์ให้ทุน “หน้าเดิม-ซ้ำซ้อน”

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  ประจำปีงบประมาณ 2560 ยังคงเดินหน้าสางงานที่ตั้งคงค้างมาจากปีงบประมาณเดิม แม้ว่ายังไม่สามารถปิดโครงการในส่วนขององค์กรรับทุน  223 องค์กร งบประมาณ 50 ล้านบาทได้

โดยล่าสุดวันนี้ (5 ก.พ.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ได้จัดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพภาคประชาสังคมระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ.2561 ณ โรงแรมเซาเทิร์น วิว จังหวัดปัตตานี  โดยผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่จะเป็นแกนนำองค์กรภาคประชาสังคมที่เคยเสนอขอสนับสนุนเมื่อคราวที่มีการเสนอของบประมาณ 490 องค์กร และผ่านการพิจารณา 223 องค์กร ขณะที่เหลือ 267 องค์กรไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา โดย  ศอ.บต.ตั้งเป้าว่าจะทำการอบรมพัฒนาศักยภาพเพื่อให้องค์กรที่ไม่ผ่านเกณฑ์เหล่านี้สามารถเขียนโครงการและอาจได้รับการสนับสนุนงบประมาณในปี 2561 ซึ่งเคยมีข่าวก่อนหน้าว่า มีการตั้งงบประมาณไว้ 65 ล้านบาท  ซึ่งในการอบรมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มี  นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต เป็นวิทยากรบรรยาย

ศอ.บต.จัดอบรมองค์กรชวดงบฯประชาสังคมดับไฟใต้ สังคมยังจับตาเกณฑ์ให้ทุน “หน้าเดิม-ซ้ำซ้อน”

ศอ.บต.จัดอบรมองค์กรชวดงบฯประชาสังคมดับไฟใต้ สังคมยังจับตาเกณฑ์ให้ทุน “หน้าเดิม-ซ้ำซ้อน”


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560  อนุมัติให้ ศอ.บต ดำเนินการโดยใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินฯ จำนวน 50 ล้านบาทนั้น เดิมจะจัดสรรให้แก่องค์กรภาคประชาสังคมเพียง 50 องค์กร แต่ปรากฏมีองค์กรเสนอโครงการขอสนับสนุนงบประมาณ 490 องค์กร จึงต้องเปลี่ยนแนวทางการจัดสรรใหม่ 

อย่างไรก็ตามองค์กรภาคประชาสังคมที่ได้รับการจัดสรร 223 องค์กรนั้น ก็ยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงแนวทางในการพิจารณาอนุมัติ ว่าองค์กรชาวบ้านจริงๆมีโอกาสเข้าถึงแค่ไหน โดยเฉพาะ การอนุมัติแก่องค์กรกิจกรรมหน้าเดิมๆ ที่มีความเข้าใจในการเขียนโครงการตามเกณฑ์ของระบบราชการ หรือบางองค์กรก็ได้รับงบสนับสนุนจากภาคส่วนอื่นๆอยู่แล้ว แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุนอีก เช่น กิจกรรมการจัดงาน "สมัชชายะลาแห่งความสุข ประจำปี 2560" เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2560 ของเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดยะลา ที่โรงแรมยะลาแกรนด์ พาเลช  โดยเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดยะลา เป็นองค์กรประชาสังคมที่มีภาคีสำคัญคือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ขณะที่เนื้องานจากกิจกรรมดังกล่าวก็เป็นเรื่องของการจัดเวทีเสวนา ทิศทางและปัจจัยหนุนเสริมภาคประชาสังคม จ.ยะลา และการมอบข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา