ญาติม็อบเสื้อแดงปี53ร้องอัยการสูงสุด เร่งหาคนผิดส่งฟ้อง ซัด8ปีคดีไม่คืบ

ญาติม็อบเสื้อแดงปี53ร้องอัยการสูงสุด เร่งหาคนผิดส่งฟ้อง ซัด 8 ปีคดีไม่คืบ

5 ม.ค.61 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด  นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ พร้อมกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 53 ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ต่ออัยการสูงสุด(อสส.) ขอให้เร่งรัดติดตามการพิจารณาสั่งคดีสลายการชุมนุม กลุ่มนปช.เนื่องจากทราบว่า ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการบางส่วนแล้ว โดยมีนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับหนังสือ

นายโชคชัย ทนายความ กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือขอให้อัยการสูงสุดเร่งรัดในการฟ้องคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมเมื่อปี 53 ซึ่งคดีสลายการชุมนุมเดิมนั้นดีเอสไอเคยมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ แต่ภายหลังศาลฎีกาชี้ว่า  คดีอยู่ในอำนาจคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่เรื่องนี้ยังมีผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่เป็นผู้กระทำความผิดด้วย  ซึ่งตนก็ทราบว่าคดียังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร โดยยังไม่มีการส่งตัวผู้ถูกกล่าวยื่นฟ้องหรือสั่งฟ้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดดังกล่าว ดังนั้นจึงมายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด 

ทั้งนี้คำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตที่ศาลเคยมีคำสั่งแล้ว ส่วนใหญ่พบว่า ถูกกระสุนปืนจากฝั่งเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งพนักงานสอบสวนจะต้องสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด เช่น เหตุการณ์ที่วัดปทุมวนาราม ก็ปรากฏตัวผู้กระทำความผิดชัดเจน เราจึงขอให้ดำเนินการ เพราะเหตุการณ์นี้ผ่านมานาน 8 ปีแล้ว 
 

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า พร้อมตรวจสอบสำนวนคดีว่าขณะนี้มีความคืบหน้าไปอย่างไรและอยู่ในขั้นตอนใด เพื่อเร่งรัดเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ก่อนจะแจ้งกลับไปยังผู้ร้อง ส่วนสำนวนดคีที่ยังไม่ถูกส่งมาให้สำนักอัยการไม่มีสิทธิก้าวล่วง

 

ญาติม็อบเสื้อแดงปี53ร้องอัยการสูงสุด เร่งหาคนผิดส่งฟ้อง ซัด8ปีคดีไม่คืบ

 

ญาติม็อบเสื้อแดงปี53ร้องอัยการสูงสุด เร่งหาคนผิดส่งฟ้อง ซัด8ปีคดีไม่คืบ