เรื่องเล่า “นอกสคริปท์” จับ "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ จากนักข่าว NBT อ่านแล้วต้องปรบมือให้ทีมชุดจับกุม ที่ไม่สนหน้าอินหน้าพรหม

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.mouthkrajay.com

จากกรณีที่มีการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน และนายธานี ทุมมาศ ลักลอบเข้าตั้งแคมป์และล่าสัตว์ป่าในเขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ก่อนเจ้าหน้าที่ฯ เข้ายึดซากสัตว์ป่าคุ้มครองหลายรายการพร้อมอาวุธปืน นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดี 9 ข้อหา พร้อมนำผู้ต้องหาทั้งหมดฝากขังที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ก่อนได้รับอนุญาตให้ประกันตัวด้วยเงินสดคนละ 150,000 บาท นั้น

 

 

เรื่องเล่า “นอกสคริปท์” จับ "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ จากนักข่าว NBT อ่านแล้วต้องปรบมือให้ทีมชุดจับกุม ที่ไม่สนหน้าอินหน้าพรหม

 

อย่างไรก็ตามโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความจากเฟซบุ๊กของเสกสม แจ้งจิต ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่อง NBT ที่ระบุว่า เรื่องเล่า “นอกสคริปท์” จับล่าสัตว์ป่า ตกใจตื่นตั้งแต่เช้ามืด หลังพี่ชาย สุด Love จาก กรมอุทยานฯ โทรมาหา
พี่ชาย : “ เห้ย เสก รู้จัก เปรมชัย กรรณสูตร ไหม CEO อิตาเลียนไทย”
เสก : เราก็ตอบแบบงัวเงียขี้ตา คุ้นว่ะพี่ แต่ไม่สนิท มีไรป่าว
พี่ชาย : ถูกจับว่ะ เข้าไปล่าสัตว์ป่า ในทุ่งใหญ่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ว่ะ
เสก : สะดุ้งพรวด .... พี่หาข้อมูลมาให้ผมด่วน เท่านั้นแหละ มาเพียบ
ขอ ผอ.จุ๋ม / หน.เปิ้ล .. พี่ผมขอไป ทองผาภูมิ นะ 555 ทั้ง 2 คน ยิ้ม และก็ให้มา บึ่งรถมาพร้อมกับทีมงานรวม 3 คน จาก กทม.มาทองผาภูมิ ใช้เวลาเดินทาง 3.30 ชม. เมื่อมาถึง สภ.ทองผาภูมิ ถึงกับอึ้ง เมื่อภาพที่พบตรงหน้าหลังลงรถ คือ ซากสัตว์ป่า และอาวุธ ของกลุ่มคนที่เข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ที่มี เปรมชัย กรรณสูตร และพวกรวม 4 คน ตกเป็นผู้ต้องหาล่าสัตว์ป่า
กะโหลก เสื้อดำที่ถูกถลกหนังออก ชั่งน่าสงสารนักเมื่อมองมัน ซากเสือที่ถูกชำแหละ ขึงพรืด มันอาจจะสวยงามในสายตาคนมีเงิน แต่มันสะท้อนอะไรที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ขณะนี้ หรือนี่ คือ วิถี...คนรวย !!

ได้มีโอกาสได้คุยกับ วิเชียร ชิณวงษ์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นรเศวรฯ ขณะเข้าให้ปากคำ สีหน้า และแววตาของเค้าดูอิดโรย เหมือนอดนอนมาหลายวัน แต่เค้าก็ยังต้องมาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะโจทย์ มีโอกาสได้สัมภาษณ์ ถึงที่มาที่ไปการจับกุมผู้ต้องหากลุ่มนี้ เค้าเล่าหมดเปลือก ย้อนถามกลับไปคำ ไม่กลัวถูกย้ายเหรอ ทำเรื่องนี้ วิเชียรฯ ตอบทันทีว่า ไม่กลัว ผมมาทำงานปกป้องป่า และก็ยังไม่มีสัญญาณใดๆจากใครทั้งนั้น เราก็แอบยิ้มรับ เพราะแสดงว่าเค้ายังมีกำลังใจดี

ไปคุยหลังไมค์ กับทีมชุดจับกุม ก็เล่านาทีจับผู้ต้องหากลุ่มนี้ พร้อมของกลาง แต่หนึ่งในชุดจับกุม ก็บอกว่า ห่วง หัวหน้า ไม่รู้จากนี้จะเจออะไรอีกบ้าง ส่วนตัวพวกผมไม่กลัวหรอก ถ้าผมตาย หรือหายไป ป่าก็อยู่ได้ แต่ผมอยากได้คนที่ทำงานไว้ทำงาน เพราะตัวเล็กๆอย่างพวกผมจะได้มีกำลังใจทำงาน (แล้วผมมองหน้าตา ชุดจุดกุม แอบยิ้มในใจ เออแม่งเด็ดว่ะ คิดได้แบบนี้ ถ้าประเทศไทยมีแบบนี้เยอะๆ คงจะดี)

ถัดมาคุยกับ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ ชัยวัฒน์ ระบุว่า เชื่อได้ว่า เข้ามาล่าสัตว์นำไปกิน ส่วนซากสัตว์นำไปประดับบ้าน ชัยวัฒน์ ชี้ให้ดูรอยยิงเสือดำ แล้วบอกว่า ไม่ต้องแม่นก็ยิงได้ เพราะเป็นปืนไรเฟิล มีลำกล้องส่อง ยิงตรงใหนก็ตาย แต่อันนี้ยิงเข้าจุดสำคัญ ที่สำคัญ การชำแหละหนังเสือ ต้องเป็นคนที่มีความชำนาญเท่านั้น เพราะการแล่ ไม่มีรอยฉีกขาด ที่จะทำให้เสียทรง และยังใช้เกลือโรย เพื่อรักษาคุณภาพของหนังสัตว์ไว้ด้วยซ้ำ เมื่อตอนจับกุมได้ตรวจสอบแล้ว แถมอุปกรณ์ และอาวุธที่ยึดได้ ไม่ธรรมดาแน่นอน

เมื่อถาม ชัยวัฒน์ กลับว่า กรมอุทยานฯ อนุญาตให้คนภายนอกเข้ามาใช้สถานที่ด้วยการทำเรื่องขออนุญาตแบบได้ด้วยเหรอ ชัยวัฒน์ บอก ไม่เคยมีนะ แต่เหตุการณ์นี้ผมไม่ทราบใครอนุญาต แต่ยืนยันว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ไม่ได้อนุญาตให้คนกลุ่มนี้เข้ามา ที่สำคัญเข้ามาพักนอกเขตที่กำหนด จนท. เข้าไปขอให้กลับเข้าเขตควบคุม แต่พวกเค้า อ้างว่า มืดแล้ว ถ้าเดินทางต่ออันตราย ขอพักที่เดิมอีกคืนดีกว่า
ถาม ชัยวัฒน์ กลับอีกว่า ถ้าเป็นแบบนี้ จะเสนอกรมอุทยานฯ ไม่ให้คนนอกทำหนังสือเข้ามาขออนุญาตเข้าพื้นที่ในลักษณะนี้ จะดีใหม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ชัยวัฒน์ ตอบทันที ผมเสนอแน่ๆ

แต่ที่เด็ดไปกว่านั้น จนท.คุมตัว ผตห. มาแต่เช้า เมื่อมาถึงโรงพัก ร้อยเวร ไม่อยู่ และบอกให้รอ 08.30 น. แถมพี่ Love จากกลุ่มสื่อใน กทม. รู้เรื่องโทรมาหา ผกก.สภ.ทองผาภูมิ บอกยังไม่ได้รับรายงาน ยิ่งไปกว่านั้น ถามเรื่องคดี ไม่มีตำรวจคนใดใครพูด โยนให้ ผกก. คนเดียว กระทั่งบิ๊กบอส แห่งภาค 7 ต้องลงมาเอง แต่ก็ยังตอบคำถามไม่เคลียร์สักเท่าไร

 

เรื่องเล่า “นอกสคริปท์” จับ "เปรมชัย" ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ จากนักข่าว NBT อ่านแล้วต้องปรบมือให้ทีมชุดจับกุม ที่ไม่สนหน้าอินหน้าพรหม

เมื่อเจอกลุ่มผู้ต้องหาได้มีโอกาสถาม แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน เพราะเจ้าตัวไม่ได้พูด มอบแต่ทนายพูด เราก็เลยไม่ได้ข้อมูลมากเท่าไร
แต่สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ และจากการสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ (ชุดจับกุม) ทุกคนทำงานด้วยใจจริง แม้จะมีเรื่องคลิปเสียงหลุดออกมา ซึ่งข้อมูลนี้ก็ได้รับตั้งแต่เช้าแต่ยังไม่มีหลักฐาน เลยไม่กล้านำเสนอ กระทั่งตอนนี้หลายสื่อได้นำเสนอคลิ๊ปเสียงนั้นแล้ว ต้องปรบมือให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ที่ไม่สนหน้าอินหน้าพรหม เลือกความถูกต้องเป็นอันดับหนึ่ง เพราะพวกเค้าอยู่กับป่า รู้ดีว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่ส่งตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากนี้ไปคงต้องหวังว่า กระบวนการยุติธรรม จะเกิดขึ้นจริงมากเพียงใด เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในประเทศไทย
ณ ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี
6 กุมภาพันธ์ 2561
#บันทึกล่าสัตว์ป่า ถ้าไม่ลงมาดู สัมผัส และสังเกตด้วยตัวเอง เชื่อแต่โลกโซเชี่ยล เราอาจไม่ได้ข้อมูลที่แท้จริง

 

 

 

ที่มา เสกสม แจ้งจิต