#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

กระเจี๊ยบแดง (Roselle)ภาคเหนือ เรียก ผักเก็งเค็ง ส้มเก็งเค็ง เงี้ยว แม่ฮ่องสอนเรียก ส้มปู จังหวัดตาก เรียก ส้มตะแลงเครง ภาคกลาง เรียก กระเจี๊ยบ กระเจี๊ยบเปรี้ยวเป็นพืชสมุนไพรที่เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 3–6 ศอก ลำต้นและกิ่งก้านมีสีม่วงแดง ใบมีหลายแบบด้วยกัน ขอบใบเรียบ บางทีก็มีรอยหยักเว้า 3 หยัก สีของดอกเป็นสีชมพู ตรงกลางดอกมีสีเข้มมากกว่าขอบนอกของกลีบ กลีบดอกร่วงโรยไป กลีบรองดอกและกลีบเลี้ยงก็จะเจริญเติบโตขึ้นอีกเกิดเป็นสีม่วงแดงเข้มหุ้มเมล็ดเอาไว้ภายใน
พุทราจีน (Jujube) ภาคอีสานเรียก บักทันหรือหมากกะทัน ภาคเหนือเรียกมะตัน มะตันหลวง นางต้มต้น ภาษาจีนเรียก เป้กเลี้ยบ อินเดียเรียก เบอร์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ในวงศ์ Rhamnaceae เป็นไม้ยืนต้นมีหนาม มักมีเป็นคู่ โดยตรงทั้งสองอันหรือตรงอันหนึ่ง โค้งอันหนึ่ง ผลมีเมล็ดเดียว ผิวเรียบ ส่วนใหญ่ผลสุกจะเป็นสีเหลือง ยกเว้นบางพันธุ์ที่เป็นสีแดงเข้ม มีทั้งพันธุ์ผลเล็กและผลใหญ่
นำเอากระเจี๊ยบแดงแห้ง หรือสดก็ได้ มาต้มรวมกับพุทราแห้ง ใช้พุทราจีน ถ้าไม่มีใช้พุทราป่า(พุทราไทย)ก็ได้ เพื่อทำเป็นเครื่องดื่ม ใช้ดื่มเป็นประจำ

 

ทึ่ง! กระเจี๊ยบแดง กับ พุทราจีน สำหรับผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดสามารถช่วยได้
 

ประโยชน์ ช่วยล้างไขมันในหลอดเลือด และยังช่วยทำให้ผนังหลอดเลือดมีความยืดหยุ่น ไม่แข็งตัว ลดภาวะของเส้นเลือดขอดได้
 กระเจี๊ยบแดง 1 กำมือ
 พุทราแห้ง 1 กำมือ
 น้ำสะอาดประมาณ 2 ลิตร

วิธีทำต้ม
นำกระเจี๊ยบมาล้างให้สะอาดแล้วสะเด็ดน้ำไว้ พุทราจีน นำมาล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วนำมาทุบให้แตกพอประมาณ ต้มรวมกันกับน้ำประมาณ 2 ลิตร พอเดือดแล้วต้มอีกสักพัก ก็ใช้ได้ เทกรองเอาแต่น้ำเติมน้ำตาล หรือใช้หญ้าหวาน ,ลำไยแห้ง ก็ได้ กรอกใส่ขวดแช่ตู้เย็นเก็บไว้ดื่มได้หลายวัน

รับประทานอาหารที่มีวิตามินอี ได้แก่ เมล็ดทานตะวัน อาจจะมีบทบาทในการช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือด และผนังหลอดเลือดให้ยืดหยุ่นคงสภาพได้ดี การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

 

ทึ่ง! กระเจี๊ยบแดง กับ พุทราจีน สำหรับผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดสามารถช่วยได้
 

 มีวิธีลดเส้นเลือดขอด ด้วยการรับประทานอาหาร มาบอก… ลดการปวดเกร็งซึ่งส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอด โดยการรับประทานใยอาหาร เช่น ยอดแค มะเขือพวง ถั่วเมล็ดแห้ง ทับทิม เพิ่มความแข็งแรงของหลอดเลือดด้วยวิตามินซีที่หาได้จาก บรอกโคลี พริก ผลไม้ตระกูลส้ม วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ เรียวขา หมดปัญหา เส้นเลือดขอด. ผัก ผลไม้ที่มีสารฟลาโวนอยด์ เช่น เบอร์รี่ องุ่น ธัญพืช ทำงานร่วมกับวิตามินซีเสริมความแข็งแรงและลดรอยรั่วของหลอดเลือด
จุดด่างดำแล้วเส้นเลือดขอดเป็นอีกอาการบนเรียวขา ที่ทำให้ขาของคุณไม่น่ามอง ดังนั้นป้องกันเส้นเลือดขอดที่เรียวขาได้ด้วยการใช้ใบสน 1 กก. โรยในน้ำเดือด 1ลิตร ปล่อยให้เดือดนาน 5 นาที จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วใส่ขวด ใช้สำลีชุบ ทาบริเวณที่เส้นเลือดขอด ให้ทำทุกคืน วิธีการทาให้ทาขึ้นเข้าหาลำตัว อาการขาลายจะให้หายทันใจคงเป็นไปไม่ได้ต้องรักษาค่อนเป็นค่อนไป อย่ารีบร้อน ต้องใช้เวลากันหน่อย ที่สำคัญอยากบอกว่าคงไม่สามารถรักษาให้เกลี้ยงไร้ร่องรอย แต่ก็ทำให้จางไปบ้างพอสมควร ไม่เห็นชัดเจนเหมือนก่อนแน่นอน

 

ทึ่ง! กระเจี๊ยบแดง กับ พุทราจีน สำหรับผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดสามารถช่วยได้