จีนตี2หน้า!!?? จับตาสัมพันธ์ร้อยปีดีอยู่หรือไม่ ...หลัง"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" โผล่ปักกิ่ง.. "บิ๊กตู่" รู้สึกเต็มๆไทยมี "ศักดิ์ศรี" ประเทศ!!??

ช่วงนี้สถานการณ์การเมืองร้อนแรงเข้มข้นมากขึ้นทุกขณะจากการออกมาเคลื่อนไหวทั้งการรวมตัวทางการเมือง และเครือข่ายนักเคลื่อนไหวป่วนเมืองในขณะนี้ พร้อมๆกับการปราฏกตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินนายก อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดีที่หลบหนีคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว มีโทษจำคุก5ปี  เคียงคู่กับพี่ชาย อย่างนายทักษิณ ขินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ชะตากรรมการเดินทางเล่ล่อนแทบไม่ต่างกัน

 

เส้นทางจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ สู่ กลางกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนจีน ภายหลังการหายตัวไปอย่างลึกลับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก่อนหน้าวันศาลนัดตัดสินคดที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่25 สิงหาคม 2560เพียงไม่กี่วัน การรับรู้อย่างไม่เป็นทางการว่า

จุดแรก คือ นครดูไบ จุดต่อมา คือ กรุงลอนดอน จากนั้นได้มีภาพหลุดแม้จะเป็นภาพใบหน้าที่ไม่ชัดเจน แต่ก็สามารถคาดเดาได้ว่า นี่คือน.ส.ยิ่งลักษณ์กับบุตรชาย น้องไปป์-ศุภเสกข์ อมรฉัตร กำลังชอปปิงอยู่ที่อังกฤษอีกครั้ง โดยหลายคนคาดเดากันว่าน่าจะเป็นห้าง Westfield สาขา Sheperp Bush ประเทศอังกฤษ

จากนั้น มีภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ปรากฏขึ้นหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เมื่อต้นปี ในวันที่5 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา ได้ปรากฏภาพดังกล่าวเรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากโดยเป็นรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ กับหญิงสาวคนหนึ่ง หน้าห้างแฮร์รอด กลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

จีนตี2หน้า!!?? จับตาสัมพันธ์ร้อยปีดีอยู่หรือไม่ ...หลัง"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" โผล่ปักกิ่ง.. "บิ๊กตู่" รู้สึกเต็มๆ ไทยมี"ศักดิ์ศรี" ประเทศ!!??

ต้องเรียกว่าชะตากรรมของ นส.ยิ่งลักษณ์มีรูปแบบ เส้นทางคล้ายกับพี่ชายแบบ "ตามรอยเท้า"กันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนสถานะจากอดีตนายก มาเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีแล้ว ทั้งคู่ยังถูกเพิกถอนพาสปอร์ตของไทย ต้องระเห็จ เร่ร่อนไม่มีเผ่นดินอยู่ ซึ่งชะตากรรมของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผลมาจากการน้ำมือของ พี่ชาย "ทักษิณ" ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นกุนซือใหญ่ คอยวางแผนนโยบายต่างๆ จัดการ ช่วยเหลือ จะตั้งรับ และขั้นตอนสุดท้ายคือ"หนีคดี"

 

วันนี้ปรากฏภาพทั้ง นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งคู่อยู่พร้อมหน้า ณ. กลางกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนจีน ซึ่งนอกเหนือจากการตั้งคำถามว่าทั้งคู่เดินทางเข้าไปกรุงปักกิ่งได้อย่างไร แล้วนั้น ที่ต้องถามต่อไปว่าเพราะเหตุใด ทางการจีนจึงไม่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งๆที่ปัจจุบันไทยมีสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับ 16 ประเทศ นั้นรวมไปถึงประเทศมหามิตรอย่างจีน

 

ที่ผ่านมาทางการไทยกับจีนนั้น ต่างก็มีสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นมาโดยตลอด ยกตัวอย่างกรณีท่าอากาศยานอู่ตะเภาของไทย พื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดทางด้านการรบและเศรษฐกิจของเอเชีย ยังเป็นที่หมายปองของสหรัฐอเมริกา ที่จะขอเข้ามาตั้งฐานทัพเพื่อขยายอำนาจและสกัดกั้นอิทธิพลของจีน ยุทธศาสตร์ของประเทศไทย สนามบินอู่ตะเภา มีรันเวย์ยาว 11,500 ฟุต มีลานจอดเครื่องบินขนาดใหญ่ 4 แห่ง มีความพร้อมในการรองรับอุปกรณ์สำคัญสำหรับปฏิบัติภารกิจทางด้านการทหาร 

 

ยังมีพื้นที่จอดและโรงเก็บเครื่องบิน ตลอดจนพื้นที่ที่ติดกับทะเลและยังมีถนนยุทธศาสตร์ ถนนสาย 311 ที่เชื่อมสนามบินอู่ตะเภาและฐานบินต่างๆ กับถนนสายหลักอื่น ที่เอื้อต่อปฏิบัติการส่งกำลังบำรุงได้เป็นอย่างดี จึงสามารถประหยัดงบประมาณไปเป็นจำนวนมาก

 

เมื่อสถานการณ์ของโลกเปลี่ยนไป อาเซียนได้รวมตัวกันทางเศรษฐกิจตั้งเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี จนทำให้ภูมิภาคนี้กลายเป็นคู่ค้าที่สำคัญมากของประเทศจีน เช่นเดียวกับสหรัฐ ที่มองเห็นความสำคัญของภูมิภาคอาเซียน หาหนทางเข้ามาเอี่ยวผลประโยชน์นี้ด้วย

แต่ปัญหาของสหรัฐคือ มีฐานทัพอยู่ในภูมิภาคสำคัญนี้เพียงแห่งเดียว ที่ฐานทัพเรือที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับการกดดันจีน จึงเป็นที่มาให้สหรัฐกลับมาฟื้นฟูฐานทัพเก่าในประเทศไทยอีกครั้ง

 

    ก่อนหน้านี้ ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หน่วยงานความมั่นคงสหรัฐ ได้เจรจากับฝ่ายไทยเพื่อขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์ช่วยเหลือภัยพิบัติทางธรรมชาติและมนุษยธรรม รวมถึงองค์การบริหารการบินและอวกาศ ของสหรัฐอเมริกา (นาซ) ก็ขอร่วมศึกษา วิจัย สำรวจสภาพภูมิอากาศในเชิงอุตุนิยมวิทยานั้น 

 

ในตอนนั้นรัฐบาลจีนก็ได้ส่งสัญญาณถึงความ กังวลในเรื่องดังกล่าวออกมาอย่าง ชัดเจน ด้วยการส่ง พล.อ.จิ้ง จื่อหยวน สมาชิกกรรมาธิการทหารกลางและผู้บัญชาการทหารปืนใหญ่ที่ 2 กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เดินทางมาเข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะนั้น

 

การขยับตัวของฝ่ายความ มั่นคงหลายประเทศดังกล่าว จึงเกิดความคลางแคลงใจว่า โครงการวิจัยสภาพอากาศของ NASA อาจเป็นเพียงข้ออ้างบังหน้า ส่วนเหตุผลที่แท้จริงคือการนำกองทัพสหรัฐอเมริกากลับเข้ามาใช้พื้นที่สนาม บินอู่ตะเภาอีกครั้งหนึ่ง ประกอบกับรัฐบาลไทยก็ไม่สามารถตอบคำถามหรือชี้แจงรายละเอียดของโครงการนี้ ได้อย่างชัดเจน กระแสคัดค้านจึงยิ่งรุนแรงขึ้น จนในที่สุดโครงการของ NASA นี้ก็ต้องยกเลิกไป

 

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ เลือกที่จะเข้าข้างและให้การสนับสนุนสหรัฐอเมริกา ซึ่งในช่วงนั้นได้มีข่าวสะพัดออกมาอย่างหนักว่ากองทัพ ที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้นเอง ก็ไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง จนท้ายที่สุดแผนดังกล่าวของสหรัฐจึงถูกยกเลิกไป จนทำให้หลายฝ่ายมองว่านี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สหรัฐฯไม่พอใจพล.อ.ประยุทธ์มาจนถึงทุกวันนี้ 

 

จนเข้าสู่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทิศทางของสนามบินอู่ตะเภาได้เปลี่ยนแปลงไป โดยกองทัพเรือและสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(สกรศ.) ร่วมกันเป็นหน่วยงานหลักผลักดันให้เป็นรูปธรรม ซึ่ง 1 ในโครงการความสำเร็จจะเป็นความร่วมมือกับสนามบินเจิ้งโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เป็นต้นแบบของเขตเศรษฐกิจพิเศษ นำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภากับการขนส่งรูปแบบอื่นๆ ทั้งทางบก ทางนํ้า และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน และการขนส่ง โดยทางสกรศ.จะเดินทางไปเจิ้งโจวเพื่อไปลงนามเอ็มโอยูร่วมกันพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา

 

การดำเนินงานดังกล่าว ถือเป็น 1 ในแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นศูนย์กลางการบิน ที่เป็นการทำงานคู่ขนานกับโครงการต่างๆ ที่อยู่ในแผนการดำเนินงานในระยะแรก ที่จะเพิ่มศักยภาพของสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ในปัจจุบัน คาดว่าดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2561แล้วเสร็จในปี 2562 

 

 

ขณะเดียวกันความรู้สึก สัมพันธ์อันดี ที่ไทยมีต่อจีน ในฐานะมหามิตรประเทศมาอย่างยาวนานกับสิ่งที่จีนมอบให้นั้น  ในฐานะผู้นำประเทศอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกอะไรบ้างหรือไม่?? ต้องไปฟังเสียงของพล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นประธานงานวันสิทธิมนุษยชนสากล และกล่าวปาฐกถาพิเศษเพื่อประกาศ วาระแห่งชาติ : สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ลองฟังเสียงนายกฯคลิปที่ลงประกอบข่าว

จีนตี2หน้า!!?? จับตาสัมพันธ์ร้อยปีดีอยู่หรือไม่ ...หลัง"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" โผล่ปักกิ่ง.. "บิ๊กตู่" รู้สึกเต็มๆ ไทยมี"ศักดิ์ศรี" ประเทศ!!??

 

ในฐานะประชาชนคนไทยจีนกำลังเล่น2หน้ากับไทยอยู่หรือไม่? ทั้งๆที่รัฐบาลไทยก็เป็นมิตรที่ดีกับทางการจีนมาโดยตลอด จึงได้แต่หวังว่า สองผู้ต้องหาหลบหนี จะไม่ทำให้เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหากระทบสัมพันธ์ อันนี้ของไทยกับจีน!