#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง

“มะระ” ผักพื้นบ้านช่วยบรรเทาเบาหวานและมะเร็งเต้านม เมื่อพูดถึง มะระ (Bitter melon) หลายๆ คนคงต้องส่ายหน้าหนีกันเป็นแถวอย่างแน่นอนเลยใช่มั้ยละคะ เพราะรสชาติที่ไม่น่าพิสมัยของมันขมยิ่งกว่ายาซะอีก แต่ถ้าหากคุณเคยได้ยินสุภาษิตที่กล่าวว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” ก็คงจะเข้าใจเป็นอย่างดี เพราะเจ้าผักชนิดนี้มีสารที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายของคุณอยู่มากมาย มะระมีสรรพคุณทางยาที่สามารถช่วยรักษาโรคบางชนิดได้ และผู้คนทางประเทศแถบตะวันออกก็ได้นำมะระมาใช้เพื่อการรักษาโรคเป็นเวลาหลายร้อยปีมาแล้ว

 

อย่ามองข้าม!!! "มะระ" ผักพื้นบ้าน เกิดมาเพื่อฆ่าเบาหวาน..ต้านมะเร็งเต้านม!! ของดีที่คนโบราณขนานนาม

สรรพคุณต่างๆ ที่อุดมอยู่ในมะระนั้นเรียกได้ว่าสามารถบรรเทาโรคและอาการต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมไม่ว่าจะเป็น ไข้ ท้องร่วง ไข้มาลาเรีย (ไข้จับสั่น) นิ่ว ความดันโลหิตสูง อาการปวดประจำเดือน ผิวหนังติดเชื้อ ปวดท้องรุนแรง โรคต้อหิน โคเลสเตอรอลสูง และริดสีดวง 

มะระคือแหล่งของสารอาหารและคุณประโยชน์ อาทิเช่น โปรตีนชนิดต่างๆ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย นอกเหนือจากสรรพคุณที่ได้กล่าวมาข้างต้น นักวิทยาศาสตร์ปัจจุบันยังค้นพบเพิ่มเติมว่า มะระ สามารถช่วยรักษาภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง

การวิจัยจาก the Garvan Institute of Medical Research และ the Shanghai Institute of Materia Medica ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าสารอาหารในมะระจะช่วยรักษาโรคเบาหวานในชนิดที่ 2 เนื่องจากในมะระมีส่วนประกอบทางเคมีที่ช่วยเร่งการทำงานของเอนไซม์ AMPK (activated protein kinase) ที่จะกระตุ้นการลำเลียงกลูโคสไปยังผิวเซลล์เพื่อช่วยในการดูดซึมกลูโคสจากระบบไหลเวียนโลหิตไปยังเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ของร่างกายเช่น กล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดให้น้อยลง 

ในวารสาร The Journal of Ethnopharmacology ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า มะระ มีผลในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ และยังช่วยลดปริมาณน้ำตาลฟรุกโตสสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 นอกจากนี้เหล่านักวิจัยยังค้นพบว่าสารสกัดจากมะระจะช่วยยับยั้งและทำลายการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมไปพร้อมๆ กัน

 

อย่ามองข้าม!!! "มะระ" ผักพื้นบ้าน เกิดมาเพื่อฆ่าเบาหวาน..ต้านมะเร็งเต้านม!! ของดีที่คนโบราณขนานนาม

คุณอาจจะคุ้นเคยกับมะระในรูปแบบที่เป็นซุป หรือต้มจืดมะระยัดไส้หมูสับ แต่เพื่อคุณประโยชน์ที่เต็มเปี่ยม ลองทานมะระสด หรือจะนำไปแปรรูปเป็นเครื่องดื่มเย็นๆ อย่างน้ำมะระ โดยอาจเพิ่มรสชาติอื่นๆ เพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีทางเลือกอื่นๆ ที่สะดวก และง่ายต่อการรับประทาน เช่น สารสกัดจากมะระในรูปแบบของตัวยา หรือสมุนไพรพื้นบ้าน คุณสามารถรับประทานเป็นอาหารเสริมเพื่อบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพดีได้อีกด้วย 

 

อย่ามองข้าม!!! "มะระ" ผักพื้นบ้าน เกิดมาเพื่อฆ่าเบาหวาน..ต้านมะเร็งเต้านม!! ของดีที่คนโบราณขนานนาม