เจอวินมอไซค์ขูดรีดค่าโดยสารอย่ากลัว แจ้งตำรวจเอาผิดตามพ.ร.บ.รถยนตร์ พ.ศ. 2522 ได้เลย ปรับ 5 พันบาท หากเจอข่มขู่เจอความผิดอีกกระทง คุก 5 ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

ใครเคยนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างทั้งในต่างจังหวัดในปริมณฑล และโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ น่าจะเคยประสบเหตุการณ์ถูกวินมอเตอร์ไซค์ขูดรีดเอารัดเอาเปรียบเก็บค่าโดยสารเกินจริงกันมาแล้วทุกคน โดยเฉพาะเวลามีงานคอนเสริตซ์ใหญ่ๆ  มีการแข่งขันกีฬาสำคัญๆ  มีงานกิจกรรม หรืองานแสดงสินค้าต่างๆ  แม้แต่ช่วงเวลาปกติที่ไม่มีการจัดงานอะไร  แต่ก็มีมอเตอร์ไซด์วินบางคนบางวินฉวยโอกาสหยิบข้ออ้างเรื่อง “รถติด” มาขอขึ้นราคาค่ามอเตอร์ไซค์  ที่บ่อยครั้งเรียกเก็บค่าโดยสารโหดแพงเกินจริง ล่าสุดปัญหานี้จะหมดไปหลังรัฐบาลเตรียมเอาจริงเอาจังกับวินมอเตอร์ไซค์ที่ขูดรีดเอาเปรียบผู้โดยสารเกินจริง  

 

โดยเพจเฟซบุ้ค.... “ไทยคู่ฟ้า”  ได้นำเรื่องนี้มาประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนทั่วไปที่ไม่ทราบว่ามีกฎหมายเอาผิดมอเตอร์ไซด์รับจ้างหัวหมอประเภทนี้ได้  โดยระบุว่า ......รัฐบาลมีมาตรการกวดขันการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและปลอดภัยเมื่อใช้บริการ และยังได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ซึ่งการเรียกเก็บค่าโดยสารแพงเกินเหตุนั้นมีความผิดตาม พ.ร.บ. ประมวณกฎหมายอาญาและมาตรา 5 (14) ประกอบมาตรา 66/5 แห่ง พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522   ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เช่น ข่มขู่ เรียกเก็บค่าโดยสารแพงเกินจริงฯ ให้ถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน และแจ้งสายด่วน กรมการขนส่งทางบก 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

เจอวินมอไซค์ขูดรีดค่าโดยสารอย่ากลัว แจ้งตำรวจเอาผิดตามพ.ร.บ.รถยนตร์ พ.ศ. 2522 ได้เลย ปรับ 5 พันบาท หากเจอข่มขู่เจอความผิดอีกกระทง คุก 5 ปี

อนึ่ง สำหรับพ.ร.บ. ประมวณกฎหมายอาญาและมาตรา 5 (14) ประกอบมาตรา 66/5 แห่ง พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 ระบุว่า  ในพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 5 ได้ระบุให้รมว.คมนาคมมีอำนาจในการแต่งตั้งนายทะเบียนและผู้ตรวจการกับออกกฎกระทรวงกำหนดในเรื่องดังต่อไปนี้ (14) อัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารหรือค่าบริการอื่น  สำหรับรถยนตร์สาธารณะและรถจักรยานยนตร์สาธารณะ  ประกอบมาตรา 66/5 ผู้ใดเรียกเก็บค่าโดยสารหรือค่าบริการอื่นๆเกินกว่าอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวงต้องระวางโทษปรับไม่เกิน  5 พันบาท  นอกจากนี้หากเจอวินมอเตอร์ไซด์ข่มขู่จะเรียกเก็บเงินค่าโดยสารเกินราคาให้ได้   กรณีนี้อาจเข้าข่ายความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับอีกกระทง  รู้แบบนี้แล้วอนาคตถ้าเจอวินมอเตอร์ไซด์เอาเปรียบแจ้งตำรวจจับตามข้อหาในกฎหมายนี้ได้เลย อย่าปล่อยให้ถูกคนเอารัดเอาเปรียบอีกต่อไป