ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

  วันนี้ 18 ก.พ.61  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีพิธีการจัดงานมงคลสมรสระหว่างพี่กับน้อง ที่ทั้งคู่เป็นลูกฝาแฝดชาย-หญิงกัน ระหว่าง เด็กชายธีรพัฒน์ “น้องฟุ๊ค”  กับ เด็กหญิงทิฆัมพร “น้องฝ้าย”   ยิ่งเจริญ อายุ 5 ปีเท่ากัน งานจัดที่หมู่บ้านสมอคล้อย เลขที่ 89  หมู่ 1 ตำบลบางโรง อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

ข้ามสะพานแม่น้ำบางปะกงจากฝั่งโครงการพัฒนาส่วนพระองค์บางแตน ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ไปฝั่งตรงข้ามรอยตะเข็บติดต่อไปวัดบางโรง อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา  เกือบ 8 กม.เศษท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ- ญาติพี่-น้อง  ได้รับการ์ดเชิญร่วมพิธีมงคลสมรสเหมือนพิธีคู่บ่าว –สาวทั่วไปกว่า 300 คน 

 

 

ความเชื่อที่ยาวนาน ! แต่งงานลูกฝาแฝด จัดยิ่งใหญ่เหมือนคู่บ่าว-สาวจริงแขกร่วมงานกว่า 300คน (ชมคลิป)

 

พิธีเริ่มจากพิธีสงฆ์,พิธีแห่ขันหมากสู่ขอ-หมั้นหมายเจ้าสาวด้วยเงินสด100,000 บาท ทองคำหนัก 4บาท  ผ่านประตูเงิน-ประตูทอง ,พิธีเสียแม่ซื้อ และพิธีผูกข้อมือ บ่าว – สาว ทั้งนี้โดยมี น.ส.รัตนภรณ์  สีล้ง ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านบางโรง ครูประจำชั้นคูบ่าว-สาว พร้อมด้วยนางมยุรา   ยิ่งเจริญ อายุ 52 ปีมารดา ,  นายสุพจน์  ยิ่งเจริญ อายุ 47 ปี บิดา คอยกำกับอย่างใกล้ชิดไม้ให้ซุกซน หรือ ร้องไห้งอแงในงานมงคล

โดยพิธีผ่านไปได้ดีทุกขั้นตอน จากนั้นแขกผู้มีเกียรติ – ญาติ ร่วม กินเลี้ยงฉลองโต๊ะจีนรวม 50 โต๊ะ พร้อมแจกของชำร่วยเป็นอมยิ้ม

 

ความเชื่อที่ยาวนาน ! แต่งงานลูกฝาแฝด จัดยิ่งใหญ่เหมือนคู่บ่าว-สาวจริงแขกร่วมงานกว่า 300คน (ชมคลิป)

 

นายสุพจน์  ยิ่งเจริญ อายุ 47 ปี บิดา กล่าวว่า “แต่งงานมาได้ 20 กว่าปีเพิ่งมีบุตรเป็นฝาแฝด คือ เด็กชายธีรพัฒน์ “น้องฟุ๊ค”  กับ เด็กหญิงทิฆัมพร “น้องฝ้าย”   จากความเชื่อคนโบราณ หากมีลูกฝาแฝดชาย-หญิง ให้จัดทำพิธีแต่งงานกัน แล้วจะเจริญอยู่เย็นเป็นสุข ไม่พลัดพรากจากกัน  จึงจัดพิธีตามความเชื่อดังกล่าวขึ้นพร้อมบอกงานแจกการ์ดเชิญทั้งญาติ-มิตรและเพื่อนบ้านทั่วไปเหมือนงานมงคลสมรสชาย-หญิงทุกประการเพื่อความเป็นสิริมงคล”นายสุพจน์  กล่าว
ขณะที่นายสำรวย   คำรอด อายุ 67 ปี เลขที่ 36 หมู่ 12 ต.บางขนาด อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า “เป็นหมอทำขวัญ – ทำพิธีมงคลสมรสตามพื้นบ้าน ที่ผ่านมาได้ทำพิธีงานแต่งงานให้กับ คู่ฝาแฝดชา-หญิงมากว่า 100คู่  ตามความเชื่อที่ว่า ฝาแฝดชาย –หญิง ถูกเทวดา ฟ้าดิน กำหนดมาให้เป็นคู่ครองแต่งงานกันหรือ สัญญาเดิมว่าต้องเกิดมาคู่กัน  หากไม่มีพิธีอาจต้องมีการพลัดพราก จากกัน  

จึงแก้เคล็ด  โดยจัดพิธีแต่งงานให้กับลูกฝาแฝดหญิง-ชาย  ให้ทั้งคู่ผ่านพิธีอย่างถูกต้องตามประเพณีตามกำหนดของสวรรค์ หรือ พรหมลิขิต ทำแล้วเกิดความสบายใจเป็นสิริมงคล”นายสำรวย   กล่าว

 

ความเชื่อที่ยาวนาน ! แต่งงานลูกฝาแฝด จัดยิ่งใหญ่เหมือนคู่บ่าว-สาวจริงแขกร่วมงานกว่า 300คน (ชมคลิป)

ภาพ-ข่าว มานิตย์  สนับบุญ/ณัฐนันท์/ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี