ใหญ่จริง..  7-11 ทำธุรกิจแบงก์ได้...??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สมควรหรือ  คลัง-ธปท.หนุน เซเว่น อีเลฟเว่น เปิดแบงก์กิ้งเอเย่นต์24ชั่วโมง....

ใหญ่จริง..  7-11 ทำธุรกิจแบงก์ได้...??

สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  กระทรวงการคลังเห็นด้วยและสนับสนุนแนวคิดของธนาคารแห่งประะเทศไทย (ธปท.) เรื่องการจัดตั้งแบงก์กิ้ง เอเย่นส์ ซึ่งเชื่อว่า ธปท. เมื่อมีการออกนโยบายใด ๆ จะมีการกำหนดคุณสมบัติที่มีความรัดกุม มีข้อจำกัด มีเงื่อนไขที่รัดกุมพอสมควร ไม่ใช่เป็นการเปิดให้เอกชนรายใดที่แสดงความสนใจและเข้ามาขอทำธุรกิจได้โดยง่าย ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงระบบการเงินที่ขยายวงกว้างอย่างก้าวกระโดด และง่ายขึ้น
“กระทรวงการคลัง มั่นใจจว่า ธปท. จะกำกับดูแลเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เปิดให้เอกชนที่ไม่มีความเหมาะสมเข้ามาทำธุรกิจ และมองว่าถ้ายังไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้ ธปท. ก็คงยังไม่ทำ” 

ใหญ่จริง..  7-11 ทำธุรกิจแบงก์ได้...??

ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

กรณีที่มีกระแสข่าวว่าร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น จะเข้ามาขอทำธุรกิจแบงก์กิ้ง เอเย่นส์นั้น ก็ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะที่ผ่านมาเซเว่น อีเลฟเว่น มีการเปิดให้บริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคอยู่แล้ว อีกทั้งยังเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ก็จะมีหลักธรรมาภิบาลในการบริหารที่ดี และยังมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ จะเป็นการช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนให้มีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

นอกจากนี้ การเปิดให้ทำธุรกิจแบงก์กิ้ง เอเย่นส์ ก็จะเป็นการเพิ่มการแข่งขันนธุรกิจสถาบันการเงิน ช่วยลดปัญหากรณีที่มีการกล่าวว่าธนาคารมีการคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูง หากแบงก์กิ้ง เอเย่นส์ให้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า ธนาคารต่าง ๆ ก็อาจจะลดดอกเบี้ยลงเพื่อมาแข่งขัน ทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น ไม่ต้องไปเลือกใช้บริการที่มีดอกเบี้ยสูง ซึ่งเรื่องนี้ธนาคารต่าง ๆ ต้องพร้อมที่จะสู้เพราะธุรกิจเปลี่ยนไปแล้ว ตรงนี้รวมถึงธนาคารของรัฐที่ต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน

สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า  ในเร็วๆนี้จะมีการประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ แบงก์กิ้งเอเย่นต์ 

ใหญ่จริง..  7-11 ทำธุรกิจแบงก์ได้...??

หลังจากนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ลงนามแล้ว โดยแบงก์กิ้งเอเย่นต์จะเป็นการขยายธุรกรรมทางการเงิน ทั้งรับเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน ให้ประชาชนได้เข้าถึงการให้บริการจากตัวแทนธนาคาร เช่น ร้านค้าโชห่วย และร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนจากการเปิดสาขา และลดต้นทุนจากการขนย้ายเงิน และยังให้ประชาชนเข้าถึงบริการโดยเฉพาะในต่างจังหวัด

“ธนาคารที่จะอนุญาตให้ร้านค้าที่ต้องการเป็นตัวแทน จะต้องมีระบบควบคุมที่ดี เพราะการดำเนินลักษณะนี้มีความเสี่ยง และการเลือกตัวแทนของธนาคารก็ขึ้นอยู่กับแผนธุรกิจของแต่ละธนาคาร ซึ่งจะเกิดขึ้นในเมืองก็ได้ แต่ในต่างจังหวัดจะได้ประโยชน์ได้มาก เพราะประชาชนจะได้เข้าถึงการให้บริการทางการเงินจากธนาคาร จะได้เดินทางสะดวก และยังทำให้ต้นทุนการขนย้ายของธนาคารต่ำลงอีกมาก โดยรายละเอียดอย่างเป็นทางการจะมีการเปิดเผยอีกครั้ง” 

จากข้อมูลของบริษัท ซีพีอออล์ จำกัด(มหาชน)  CPALL เจ้าของแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ของเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทยพบว่า จำนวนคนที่เดินเข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในแต่ละวันมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี
ปี 2013 มี 7,429 สาขา ลูกค้าเฉลี่ย 1,294 คน รวม 9,613,126 คนต่อวัน
ปี 2014 มี 8,127 สาขา ลูกค้าเฉลี่ย 1,252 คน รวม 10,175,004 คนต่อวัน
ปี 2015 มี 8,832 สาขา ลูกค้าเฉลี่ย 1,230 คน รวม 10,863,360 คนต่อวัน
ปี 2016 มี 9,542 สาขา ลูกค้าเฉลี่ย 1,216 คน รวม 11,603,072 คนต่อวัน
ไตรมาสหนึ่งปี 2017 มี 9,788 สาขา ลูกค้าเฉลี่ย 1,175 คน รวม 11,500,900 คนต่อวัน