"นายกฯ"ซัดตรงถึงอาจารย์ยกหลักคิดต่างประเทศสอนเด็กหวังเปลี่ยนประเทศ แต่ลืมดูว่าเจ็บตายเท่าไหร่

"นายกฯ"ซัดตรงถึงอาจารย์ยกหลักคิดต่างประเทศสอนเด็กหวังเปลี่ยนประเทศ แต่ลืมดูว่าเจ็บตายเท่าไหร่

20 ก.พ. 61 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหารกรมการศาสนา และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา  เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อรณรงค์เชิญชวนประชาสัมพันธ์จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2561 โดยนายกฯได้เขียนคำว่า "อุทิศถวาย" พร้อมข้อความ "ตักบาตร ภาวนา เมตตา สร้างบุญ"ในการ์ดวันมาฆบูชา

โดยนายกฯได้ถามนักเรียนว่า ใครตอบลุงได้บ้างทำไมเรียกคำว่าจาตุรงคสันนิบาต ซึ่งเด็กนักเรียนตอบว่า คือการทำความดีละเว้นความชั่ว นายกฯได้ตอบว่า นั่นใช่อยู่แล้ว พร้อมบอกว่าสิ่งที่มหัศจรรย์วันนี้คือ 4 อย่างหรือจาตุรงคสันนิบาต ต้องสอนเด็กแบบนี้ สอนให้หาแก่น สาระสำคัญของศาสนาพุทธคือสังคมแห่งความปรองดอง สังคมแห่งสันติสุข ศาสนาพุทธสอนแบบนี้ ไม่ได้สอนให้มาทะเลาะขัดแย้งกัน มีอะไรก็พูดจาหารือกัน นั่นแหละสังคมไทย ใครที่ไม่ได้ทำให้สังคมเป็นแบบนี้ก็แย่ เข้าใจไหม ลุงก็ทำให้พวกเรา ไม่ได้ทำให้คนอื่น เรียนหนังสือเก่งแล้วก็ขอให้เป็นคนดีด้วย อดทนหน่อย บ้านเมืองมีปัญหาพอสมควรแล้ว อย่าให้มีอีกเลย

จากนั้นนายกฯยังได้เขียนข้อความลงในการ์ดบูชามาฆบูชาอภิวันว่า "อยากให้คนไทยทุกคนเข้าถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่ทำให้คนมีความสุข อิ่มเอมใจ ขอให้นำสู่การประพฤติปฏิบัติเพื่อบ้านเมืองของเราทุกคน"

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า เด็กทุกคนเหมือนผ้าขาวที่พับไว้ โดยเป็นผ้าที่บริสุทธิ์ ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ ผ่านการสั่งสอนจากครอบครัวและครูบาอาจารย์ เพราะฉะนั้นครูอาจารย์ ก่อนที่จะสอนอย่างอื่น จะต้องสอนให้เด็กอยู่ในกรอบศาสนา อยู่ในศีล ในธรรม อย่าไปสอนเรื่องความขัดแย้งก่อน ไม่เช่นนั้นผ้าขาวจะไม่บริสุทธิ์ เพราะบางครั้ง พื้นฐานหลักคิดของเด็กยังมีไม่เพียงพอ ถ้าไปรับหรือสอนแนวคิดแบบต่างประเทศ ก็จะไปกันใหญ่ทั้งหมด เพราะเด็กคือพลังสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งจะต้องขับเคลื่อนในทางที่ถูกและดี
 

 

 

“วันนี้ผมเป็นห่วงนักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว ถามว่าการที่ไปเอาหลักการของต่างประเทศเข้ามา และต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้เพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่ลืมดูไปว่าตอนที่ต่างประเทศเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น มีการบาดเจ็บและสูญเสียไปเท่าไหร่ กี่แสนกี่ล้านคน แล้วเราจะเปลี่ยนแบบเขาหรือ เพราะเราเองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทางที่สงบ ในทางที่ไม่เกิดความขัดแย้งสูญเสีย  ผมจึงขอฝากครูอาจารย์ที่ออกไปสนับสนุนด้วย อย่าสอนเด็กเหมือนทุกวันนี้ ซึ่งหลายท่านเองก็ไม่เคยทำงานทำการ จบด้านวิชาการออกมาแล้วก็ไปสอน และขอฝากสื่อด้วยว่า อย่าไปขยายข่าวแบบนี้ให้มากนัก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ครูต้องสอนให้สังคมเกิดความสงบ จะใช้วิธีการใดนั้นตนไม่รู้ อย่าเอาแค่แบบอย่างของต่างประเทศมาเท่านั้น เพราะเขาได้บาดเจ็บสูญเสียล้มตายไปเท่าไหร่ เนื่องจากความไม่พร้อม วันนี้ของเราพร้อมอยู่แล้ว เราต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ที่ประเทศมีความสงบเรียบร้อย ไม่ดีกว่าหรือ ขอร้องว่าอย่าฝืนกฎหมายกันอีกเลย ตนก็ใช้ความอดทนสูงอยู่แล้วล่ะ ขอให้สังคมช่วยกันดูแลด้วย 

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้บอกกับนักเรียนที่มาร่วมกิจกรรมด้วยว่า “ให้เป็นคนดี เดี๋ยวลุงจะไปทำงานเพื่อทุกคน ใครไม่รู้ค่าก็ช่างเขาเถอะ"

 

"นายกฯ"ซัดตรงถึงอาจารย์ยกหลักคิดต่างประเทศสอนเด็กหวังเปลี่ยนประเทศ แต่ลืมดูว่าเจ็บตายเท่าไหร่

 

"นายกฯ"ซัดตรงถึงอาจารย์ยกหลักคิดต่างประเทศสอนเด็กหวังเปลี่ยนประเทศ แต่ลืมดูว่าเจ็บตายเท่าไหร่