เตือนภัย...ใช้ชื่อแบงก์ชาติ โทรขู่ปชช. พันคดีฟอกเงิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

อ่านให้รู้เท่าทัน จะรับมืออย่างไร ถ้ามี แก๊งคอลล์ เซ็นเตอร์ โทรมา ใช้ชื่อแบงก์ชาติหลอกชาวบ้านอ้างพัวพันคดีฟอกเงิน....

เตือนภัย...ใช้ชื่อแบงก์ชาติ โทรขู่ปชช. พันคดีฟอกเงิน

รายงานข่าวจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า ตามที่มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินโดยสุ่มโทรศัพท์หาเหยื่อและสร้างเรื่องว่ามีพัสดุตกค้างที่ไปรษณีย์และด้านในมีสมุดบัญชีเงินฝากและบัตรเอทีเอ็มจำนวนมากซึ่งรวมถึงบัญชีเงินฝากของเหยื่อด้วย จึงทำให้เหยื่อเป็นผู้เข้าข่ายพัวพันกับคดีฟอกเงินและจะต้องถูกอายัดบัญชีทั้งหมด และแจ้งเหยื่อว่าจะต้องโอนเงินมาให้ ธปท. ตรวจสอบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าวและเพิ่มความน่าเชื่อถือของเรื่องหลอกลวงด้วยการโอนสายให้สนทนากับบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ธปท. และกำชับเหยื่อว่าห้ามบอกเรื่องนี้กับใคร 

เตือนภัย...ใช้ชื่อแบงก์ชาติ โทรขู่ปชช. พันคดีฟอกเงิน

นอกจากนี้ ยังพบว่ามิจฉาชีพเริ่มใช้ Line Account ที่มีสัญลักษณ์ (Logo) และชื่อ “ธนาคารแห่งประเทศไทย” หรือ “BANK OF THAILAND” เพื่อติดต่อหาเหยื่ออีกด้วยธปท. ขอเรียนชี้แจง ดังนี้
                1. ธปท. เป็นธนาคารกลางของประเทศ มีหน้าที่กำกับและตรวจสอบสถาบันการเงิน แต่ไม่ได้ทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ กับประชาชน จึงไม่มีการให้ประชาชนโอนเงินมายัง ธปท. โดยตรงเพื่อตรวจสอบหรือยืนยันข้อมูลใด ๆ
                2. โดยทั่วไป การตรวจสอบความผิดปกติของบัญชีเงินฝากเป็นการตรวจสอบเส้นทางการเงิน จึงไม่ใช่การให้โอนเงินเข้ามาเพื่อการตรวจสอบ ภายหลังจากที่สนทนาทางโทรศัพท์หรือทาง Line แล้ว
                 3. ขณะนี้ ธปท. ไม่มี Line Account ดังนั้น Line Account ใด ๆ ที่ใช้ Logo และชื่อ “ธนาคารแห่งประเทศไทย” หรือ “BANK OF THAILAND” จึงไม่ใช่ของ ธปท. และเป็นการหลอกลวง

เตือนภัย...ใช้ชื่อแบงก์ชาติ โทรขู่ปชช. พันคดีฟอกเงิน

 หากท่านพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว ขอให้คิดทบทวนและอย่าหลงเชื่อโอนเงินตามที่มิจฉาชีพหลอกลวง หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ต้องการแจ้งเรื่องร้องเรียน หรือขอค าปรึกษา สามารถสอบถามได้โดยตรงที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ในวันและเวลาทำการ ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น. โดยติดต่อผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
1. Call Center : 1213
2. โทรสาร : 0 2283 6151
3. E-mail address : [email protected]
4. Facebook : www.facebook.com/hotline1213
5. ไปรษณีย์ : ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่
273 ถนนสามเสน เขตพระนคร กรุงเทพ 10200