ลอบสังหาร กปปส. ทำไมต้อง "อี้ แทนคุณ"?

    ยังเป็นข้อกังขาสำหรับของสาระภาพผู้ต้องหา นายกฤษชาภณ หรือสุกิจ พูลศิลป์ เจ้าของปาระเบิดใส่บ้าน นายสำราญ รอดเพชร อดีตแกนนำ กปปส.  ที่ได้ให้การรับสารภาพนอกเหนือจากการปาระเบิดดังกล่าวแล้ว ยังได้ดำเนินการ วางแผนลอบฆ่านายแทนคุณ  แล้วเพราะอะไร เหตุผลใด ถึงต้องเป็นนายแทนคุณ

   หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 19 ก.พ.61 กองบังคับการปราบปราม พล.ต.อ.ศรีวราห์   รังสิพราหมณกุลรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เดินทางรับตัว นายกฤษชาภณ หรือสุกิจ พูลศิลป์ เจ้าของห้องพักเลขที่ 2/28 อาคารที 10 คอนโดเมืองทองธานี ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กรณีพบวัตถุระเบิดจำนวนหลายรายการในห้องพัก เมื่อวันที่ 12 ก.พ. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทหาร ได้เชิญตัวไปควบคุมเพื่อซักถามปากคำ 

นายกฤษชาภณ ให้การยอมรับสารภาพ ว่าได้ ร่วมกับนายกฤศ หรือธีรชัย อุตรวิเชียร, นายวุฒิพงศ์ หรือโกตี๋ กชธรรมคุณ, นายอุดมชัย นพสวัสดิ์, นายนิคม ไชยต้นเทือก และนายธีระพัฒน์ หรือธวัชชัยบุญมาก ก่อเหตุขว้างระเบิดเข้าไปในบ้านของ นายสำราญ รอดเพชร (แกนนำ กปปส.) เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ม.ค.2557 เวลาประมาณ 03.00 น.

นอกจากร่วมกันขว้างระเบิดใส่บ้านนายสำราญแล้ว นายกฤษชาภณ ยังได้ให้การรับสารภาพ  ยังมีแผนสังหาร นายอี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ ด้วย โดยวันเกิดเหตุชุดฏิบัติการ 5-6 คนโดยส่วนใหญ่อยู่ในชุดปฏิบัติการปาระเบิดบ้านนายสำราญ ขับรถ จยย.2  คันได้ไปดูลาดราว ที่ทำการพรรคของนายแทนคุณ ย่านหลักสี่ แต่ไม่พบตัว เนื่องจากนายแทนคุณอยู่เวทีของ กปปส.ตลอดเวลา 

"แผนสังหารครั้งนี้ มีนายโกตี๋เป็นคนสั่งการ แต่วันไปดูที่ทำการพรรคผมไม่ได้ไปด้วย ชุดปฏิบัติการดังกล่าวมีอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 2 กระบอก ตระเวนดูลาดลาว 2 ครั้ง ถ้าเจอก็ยิงเลย" คำให้การของ นายกฤษชาภณ
 

เรื่องดังกล่าวนับว่า น่าตื่นตระหนกเป็นอย่างยิ่ง เพราะถึงแม้ที่ผ่าน ๆ มาจะมีคดีการสังหารคู่แข่งทางการเมืองกันอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็วนเวียนอยู่ในการเมืองท้องถิ่น หรือไม่ก็แค่ระดับหัวคะแนนนักการเมืองใหญ่เท่านั้น.

จนถึงวันนี้ก็ยังเป็นที่กังขาในสังคมออนไลน์ ว่าทำไมการลอบสังหารดังกล่าวต้องเกิดขึ้นกับนายแทนคุณ ด้วย เพราะหากมีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อระงับ ยับยังการชุมนุมของกลุ่มกปปส.ขยายตัว  หรือต้องการหยุดการชุมนุม เป้าหมายแรกที่จะนึกถือคงเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แล้วทำไมต้องเป็นนายแทนคุณ?  ดังนั้นลองย้อนดูบทบาททางการเมืองของนายแทนคุณ

แทนคุณ จิตต์อิสระ ชื่อเล่น อี้ มีชื่อเดิมคือ เอกชัย บูรณผานิต (แซ่ผ่าง) อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เป็นอาจารย์สอนภาษาจีน เป็นที่รู้จักกันในฐานะ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้เรื่องความสัมพันธ์ไทย-จีน ในปี2005 และได้รับเชิญให้เป็นพิธีกรในรายการเดียวกันนี้ ในปี 2007-2008 ภายหลังได้จัดตั้ง "สถาบันฮั่นอี้ หรือ โรงเรียนนวัตกรรมภาษาและปัญญามนุษย์" 

ในปี พ.ศ. 2554 ได้เข้าสู่งานการเมืองโดยการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง และในปี พ.ศ. 2556 แทนคุณ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตดอนเมือง ในการเลือกตั้งซ่อม แทนคนเก่าอย่าง “เก่ง หรือ นายการุณ โหสกุล” ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ไป ทำให้เป็น ส.ส. ดอนเมือง จากพรรคประชาธิปัตย์คนแรก หลังจากที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยได้เป็น ส.ส. ในพื้นที่เลยในรอบ 37 ปี

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตดอนเมืองในครั้งนั้น (2554)ต้องถือนายแทนคุณ ถือเป็นคู่แข่งเบอร์สำคัญ เป็นอุปสรรคใหญ่ของนายการุณเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นทำให้นายการุณปราศรัยโจมตีนายแทนคุณอย่างรุนแรง

เมื่อวันที่ 3 และ 12 มิ.ย. 54 นายการุณ กล่าวปราศรัยหาเสียงในการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เดือน ก.ค. 54 ที่ตลาดนัดบุญอนันต์ และตลาดโกสุมรวมใจ เขตดอนเมือง ทำนองว่า ชาติตระกูลของคู่แข่งทางการเมืองมาจากภูเขา ที่ได้มีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล และบุคคลนั้นยังเคยแก้ผ้าถ่ายภาพในหนังสือเกย์ รวมทั้งคู่แข่งทางการเมืองดังกล่าวยังทำลายป้ายหาเสียง และใช้เงินเพื่อการหาเสียง อีกด้วย

ต่อมานายแทนคุณเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายการุณ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

การต่อสู้ทางกระบวนการยุติธรรมเดินมาจนกระทั้ง  21 ม.ค. 58  ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.3005/2555 

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิด ตาม ม.328 ซึ่งเป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม โดยจำคุกจำเลย รวม 2 กระทงๆ ละ 1 ปี รวม จำคุกทั้งสิ้น 2 ปี แต่ทางนำสืบของจำเลย เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง จึงเห็นควรลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลย 2 กระทงๆ ละ 8 เดือน รวมจำคุก 1 ปี 4 เดือน และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษา ใน นสพ.ไทยรัฐ ด้วยเป็นเวลา 3 ครั้ง ภายในกำหนด 1 เดือน นับแต่มีคำพิพากษาโดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา
 

ทั้งนี้ยังเป็นปริศนาต่อไป ว่าเพราะอะไรทำไมการลอบสังหารของแก๊งโกตี๋ ก็เป็นนายแทนคุณ มากกว่าแกนนำคนอื่นๆ