"การท่าเรือ"แจง"เมล์ NGV"เสียหายก่อนถึงแหลมฉบัง ยันในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยเต็มที่

"การท่าเรือ"แจง"เมล์ NGV"เสียหายก่อนถึงแหลมฉบัง ยันในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยเต็มที่

จากกรณีที่ รถเมล์ NGV ของบริษัท ช.ทวี จำกัด จำนวน 8 คัน ที่จอดอยู่บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ท่า B5 และ C3 ถูกทุบทำลาย กระจก และส่วนต่างๆ ของตัวรถ โดยรถจำนวนดังกล่าว เป็นรถโดยสารประจำทางที่นำ เข้าจากประเทศจีน ตามได้ทำสัญญากับกรมการขนส่ง จำนวน 100 คัน โดยมีกำหนดส่งมอบในวันที่ 26 มีนาคม นี้ เป็นล็อตแรก จากทั้งหมดจำนวน 489 คัน
 

เรือตรี ทรงธรรม จันทประสิทธ์ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย สายวิศวกรรม รักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงกรณีที่มีการเสนอข่าวเกี่ยวกับรถเมล์ NGV ของ ขสมก. ได้รับความเสียหายในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ดังนี้
   

   กระบวนการรับมอบ-ส่งมอบรถเมล์ NGV นั้น ได้ตรวจสอบแล้วมีกระบวนการดำเนินการ 3 ขั้นตอน และมีผู้รับผิดชอบแต่ละขั้นตอน ดังนี้


      1. การส่งมอบระหว่างเรือสินค้ากับท่าเทียบเรือ ซี3 ทลฉ.นั้น ขอเรียนว่า รถเมล์ NGV ได้จอดอยู่บนพื้นโครงเหล็กซึ่งมีขนาดเท่ากับตู้คอนเทนเนอร์ 40 ฟุต โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันในระหว่างการขนถ่าย จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการกระทบกระแทกกันได้สูง ซึ่งเมื่อเรือสินค้าได้เข้าเทียบที่ท่าเทียบเรือ ซี3 พบว่า มีรถเมล์ NGV จำนวน 3 คัน มีความชำรุดเสียหายก่อนที่จะมาถึงท่าเทียบเรือ ซี3 โดยมีกระจกแตก ทะลุ ร้าว และได้มีการจัดทำบันทึกความเสียหาย ซึ่งผู้แทนของเรือสินค้าได้ลงนามรับทราบและรับรองความเสียหายดังกล่าวแล้ว ความเสียหายส่วนนี้ สายการเดินเรือเป็นผู้รับผิดชอบ

 

"การท่าเรือ"แจง"เมล์ NGV"เสียหายก่อนถึงแหลมฉบัง ยันในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยเต็มที่

 

"การท่าเรือ"แจง"เมล์ NGV"เสียหายก่อนถึงแหลมฉบัง ยันในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยเต็มที่

2. การรับฝากรถเมล์ NGV ในพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ทลฉ. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปิดและมีกล้อง CCTV บันทึกภาพไว้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ของท่าเทียบเรือ ซี3 แวะเวียนมาตรวจสอบเป็นประจำ ซึ่งตรวจพบ รถเมล์ NGV มีความชำรุดเสียหายที่บริเวณกระจกอีกจำนวน 2 คัน ความเสียหายส่วนนี้ ท่าเทียบเรือ ซี3 เป็นผู้รับผิดชอบ

"การท่าเรือ"แจง"เมล์ NGV"เสียหายก่อนถึงแหลมฉบัง ยันในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยเต็มที่

 

   3. การส่งมอบรถเมล์ NGV ให้กับรถหัวลากที่ลำเลียงออกนอกพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ทลฉ. นั้น ได้มีการตรวจสอบร่วมกันระหว่างท่าเทียบเรือ ซี3 และตัวแทนเจ้าของสินค้าและได้มีบันทึกการตรวจสอบร่วมกันแล้วพบว่ามีรถเมล์ NGV มีความเสียหายที่บริเวณกระจกรถ แต่หลังจากที่รถเมล์ NGV ได้ออกจากท่าเทียบเรือ ซี3 ไปแล้ว มีการตรวจพบโดยผู้ขนส่ง ว่ารถเมล์มีไฟเลี้ยวและไฟท้ายแตกเพิ่มเติมอีก 2 คัน ความเสียหายส่วนนี้ ผู้รับบรรทุกเป็นผู้รับผิดชอบ

 

"การท่าเรือ"แจง"เมล์ NGV"เสียหายก่อนถึงแหลมฉบัง ยันในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยเต็มที่

 

"การท่าเรือ"แจง"เมล์ NGV"เสียหายก่อนถึงแหลมฉบัง ยันในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยเต็มที่