สั่งย้าย!!เอี่ยวทุจริตเงินกองทุนกระทรวงศึกษาฯ 88 ล้านบาท(รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

     นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า  ตามที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มตรวจสอบภายในสำนักงานปลัด ศธ. ได้ทำการตรวจสอบบัญชีงบประมาณ ประจำปี 2560  ของสำนักงานปลัด ศธ.  พบว่า มีการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยมีการโอนเงินทุนการศึกษาของนักเรียนในโครงการเข้าบัญชีของบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2551-2561  เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 88 ล้านบาท  ซึ่งเรื่องนี้ตนได้รายงานต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้รับทราบแล้ว และ รมว.ศธ. ยังได้สั่งการให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ทุจริต  และให้ตรวจสอบกองทุนอื่นๆให้เข้มข้นด้วย  
 

    ปลัดศธ.กล่าวอีกว่า     ตอนนี้ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปลัด ศธ. ไปแจ้งความที่ สน.ดุสิตธานีในคดีอาญา และได้ส่งข้อมูลให้สำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ขณะเดียวกันก็ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และได้ย้ายบุคคลที่ตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง 2 ราย ให้พ้นหน้าที่ไปแล้ว เพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนทำงานได้สะดวก  

 อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่าผู้ถูกกล่าวหายอมรับแล้วว่าได้กระทำความผิดจริง โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีญาติ พี่น้องและคนรู้จักถึง 19 บัญชี ตั้งแต่ปี 2551 - 2561 รวมกว่า 88 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงเวลา ดังกล่าวโอนเงินเข้าบัญชีหน่วยงานที่รับทุนรวมกว่า 77 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าเงินที่ยักยอก เข้าบัญชีญาติ พี่น้องและคนรู้จัก โดยยอดล่าสุดในปี 2561 ได้โอนเข้าบัญชีบุคคลอื่นกว่า 3 ล้านบาท แต่ไม่มีการโอนเข้าบัญชีหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับทุนดังกล่าวนี้เลยเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะ รมว.ศธ. มีนโยบาย และให้ความสำคัญในการปราบทุจริตที่เกิดขึ้นใน ศธ.  ซึ่งผมก็ได้สั่งการให้กลุ่มตรวจสอบฯ ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้นมากขึ้นแล้ว ทั้งนี้ขอยืนยันว่าคนที่กระทำผิดจะต้องได้รับโทษขั้นเด็ดขาด ซึ่งนอกจากจะถูกไล่ออกแล้ว ยังต้องได้รับตามกฏหมายอาญาด้วย