ติดตามข่าวเพิ่มเติม Facebook : Deeps News

กรณีภาพผลงานกราฟฟิตี้ “เสือดำ” ถูกวาดขึ้นโดยศิลปินกราฟฟิตี้บนกำแพงสาธารณะ ซึ่งถูกตามลบในเวลาต่อมานั้น กระทั่งเพจเฟซบุ๊ก “A CALL for Animal Rights Thailand” ออกแคมเปญเชิญชวนศิลปิน และเจ้าของบ้านที่มีพื้นที่ส่วนบุคคล สามารถวาดภาพเสือดำ บนกำแพงที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้าน ซึ่งทำให้มีศิลปิน และเจ้าของบ้านออกมาแสดงผลงานเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) รายการทุบโต๊ะข่าว อัมรินทร์ทีวี รายงานว่า นางลีนา จังจรรจา หรือ “ลีน่า จัง” เปิดเผยถึงกรณีศิลปินไปวาดภาพกราฟฟิตี้บนกำแพงว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม เพราะหากไปพ่นสีบนกำแพงของผู้อื่น ถือว่ามีความผิดในเรื่องการบุกรุก รวมถึงทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี และหากไปพ่นบนกำแพงที่สาธารณะ หรือสถานที่ของราชการ จะต้องโทษจำคุกอีก 5 ปี เพราะเป็นการทำลายทรัพย์สินของราชการ

ถึงแม้คดีนี้ สังคมต้องการที่จะช่วยกันปลุกระดมแต่ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ก็ได้เข้ามอบตัวแล้ว และยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะศาลยังไม่ตัดสิน อีกทั้งยังไม่มีใครทราบผลสรุปว่านายเปรมชัย และลูกน้อง เป็นผู้ยิงเสือดำตัวดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ศาลไม่ได้ตัดสินคดีนี้จากกระแสของสังคมที่ออกมาต่อต้าน แต่ศาลตัดสินจากกฎหมาย อย่างโทษทารุณกรรมสัตว์ ที่ออกมาเรียกร้องนั้น ก็มีบทลงโทษเพียงนิดเดียว ตนอยากให้สังคมมองไปที่ประเด็นการบุกรุกป่า และนำอาวุธปืนเข้าไปในป่า ซึ่งมีโทษร้ายแรงกว่าอยู่แล้ว

 

ฉะแรง!!! "ลีน่าจัง" ซัดพวกพ่นสี "รูปเสือดำ" ไร้ค่า แค่เสือตายตัวเดียว ยังมีอีกเป็นร้อย ส่วนดาราก็สร้างกระแสหวังโกยเงินเข้ากระเป๋า!? (มีคลิป)

 

อย่างไรก็ตาม กรณีการพ่นสีตามกำแพง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมนั้น ตนคิดว่าไม่เหมาะสม เพราะหากต้องการรณรงค์ก็ควรทำเฉพาะในกลุ่มของตัวเอง ยิ่งศิลปินซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ จะต้องมีวุฒิภาวะมากกว่าคนทั่วไป ตอนนี้เหมือนกับทำด้วยอารมณ์ความรู้สึก และกระทำอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งไม่สมควร เพราะจะทำให้มีการทำเลียนแบบ แล้วอาจนำไปสู่การเขียนข้อความที่หมิ่นประมาทผู้ต้องหา

นางลีน่าจัง กล่าวเพิ่มเติมว่า เสือดำไม่ได้มีตัวเดียว แต่มีเป็นร้อยๆ ตัว ซึ่งผู้ต้องหามีความเชื่อจากประเทศจีนว่า การรับประทานหางเสือดำ จะช่วยเรื่องสมรรถภาพทางเพศ จึงเข้าป่าไปเพื่อล่าเสือดำ ตนมองว่าเสือดำที่ถูกล่า มันก็เป็นแค่ตัวเดียว สังคมจะออกมารณรงค์อะไรมากมาย ถ้าอยากทำเพื่อประเทศชาติจริงๆ ไปช่วยกันทำอย่างอื่นที่ช่วยพัฒนาประเทศก็ได้

 

ฉะแรง!!! "ลีน่าจัง" ซัดพวกพ่นสี "รูปเสือดำ" ไร้ค่า แค่เสือตายตัวเดียว ยังมีอีกเป็นร้อย ส่วนดาราก็สร้างกระแสหวังโกยเงินเข้ากระเป๋า!? (มีคลิป)

รวมถึงดาราหลายท่าน ที่เกาะกระแสว่า จะขึ้นรูปภาพเสือดำตลอดไปด้วยนั้น ตนคิดว่าควรเลิกเถอะ ประชาชนหลายคนมองท่านเป็นไอดอล ควรจะระมัดระวังการนำเสนอ ไม่ใช่มาระรานคนอื่น แม้ว่าคุณจะรักสัตว์ แต่ก็ไม่ควรจะรณรงค์ให้คนไประรานโจมตีผู้อื่นว่าให้นำตัวผู้ต้องหาติดคุกให้ได้ ทั้งที่ควรจะรอให้เป็นไปตามกระบวนการดำเนินคดี ซึ่งผู้ต้องหามีสิทธิ์ต่อสู้คดีในชั้นศาลถึง 3 ศาล ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลากว่า 10 ปี

ส่วนคนที่มาอ้างว่า ตนเองรักเสือดำก็เพียงแค่เกาะกระแส ศิลปินและดาราที่ออกมา ก็หวังที่จะเกาะกระแสเรื่องนี้ เพื่อหวังผลประโยชน์เท่านั้น และเชื่อว่ากระแสในลักษณะนี้อยู่ได้ไม่นาน

 

ฉะแรง!!! "ลีน่าจัง" ซัดพวกพ่นสี "รูปเสือดำ" ไร้ค่า แค่เสือตายตัวเดียว ยังมีอีกเป็นร้อย ส่วนดาราก็สร้างกระแสหวังโกยเงินเข้ากระเป๋า!? (มีคลิป)

 

นอกจากนี้ บางคนที่มาด้วยใจ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะมาพ่นสีกำแพงในที่สาธารณะให้เลอะเทอะ เพราะเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งหากต้องการที่จะรณรงค์จริง ก็ควรจะไปขออนุญาตในการชุมนุม หรือจัดประชุม ไม่ใช่ไปวาดในที่ราชการ หรือเอกชน เพราะสามารถดำเนินการแจ้งความบุกรุกได้ ถ้าหากว่ามีการวาดภาพเสือดำภายในบริเวณใกล้เคียง กับที่ตั้งบริษัทของนายเปรมชัย ทางบริษัทก็สามารถแจ้งความหมิ่นประมาทได้ด้วยเช่นกัน

 

 

 

ขอบคุณ  รายการทุบโต๊ะข่าว อัมรินทร์ทีวี HD34