FB : DEEPS NEWS

จากกรณีเมื่อช่วงเช้าวันนี้(13มี.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนิติกร ผู้ได้รับมอบอำนาจจากปลัดกระทรวงศึกษา เดินทางเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ผู้กระทำผิดในการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตจำนวน 88 ล้านบาท โดยครอบคลุมทั้งข้าราชการที่เกี่ยวข้อง 5 คน และบุคคลอื่น 22 คน ในบัญชีที่ถูกนำมาใช้ในการโอนเงินนั้น

       ทั้งนี้พันตำรวจโท บำเพ็ญ ไวยรจนา ร้อยเวรสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ระบุว่า เมื่อรับแจ้งความแล้ว ต้องรอรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหากับผู้กระทำผิด ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นข้อหาการยักยอกเงินหรือไม่ แต่ในเบื้องต้น ข้าราชการที่กระทำผิด จะมีข้อหาการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือประพฤติมิชอบ ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งต้องส่งเรื่องต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาโทษ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะส่งไปยังที่ใด

 

ฟันให้เหี้ยน!?! ศธ.บุกโรงพักแจ้งจับโกงกองทุนเสมาฯเกือบ100ล้าน เชือด5ขรก.พ่วงผิดม.157 เจอยักยอกด้วย พบสารภาพทำจริงนำเงินใช้ส่วนตัว (มีคลิป)

 

       “ ขณะนี้นอกจากการแจ้งความต่อผู้กระทำผิด โดยกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ทางด้านนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังให้สถาบันการศึกษาที่พบการทุจริตเข้าแจ้งความในข้อหาถูกยักยอกเงินคู่ขนานไปด้วย”

 

       อย่างไรก็ตามสำหรับการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เกิดขึ้นจากการตรวจสอบภายในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่พบว่า ตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2561 มีหลักฐานการโอนเงินกองทุนไปยังชื่อบัญชีของบุคคลอื่น 22 บัญชี ไม่ใช่บัญชีของสถานศึกษาที่ต้องได้รับเงิน จำนวน 88 ล้านบาท และพบมีข้าราชการเกี่ยวข้อง 5 คน และ 1 คนให้การรับสารภาพว่าทำจริง และทำเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ขณะที่อีก 4 คนอยู่ระหว่างการสอบสวน

 

ฟันให้เหี้ยน!?! ศธ.บุกโรงพักแจ้งจับโกงกองทุนเสมาฯเกือบ100ล้าน เชือด5ขรก.พ่วงผิดม.157 เจอยักยอกด้วย พบสารภาพทำจริงนำเงินใช้ส่วนตัว (มีคลิป)