ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ข่าวภูมิภาค 77 จังหวัด Tnews

วันที่ 14 มี.ค. 2561  นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย นายเจริญ  ทองหลอม สหกรณ์จังหวัดพิจิตร และ นายวิชาญ  เทียมทัน ผอ.ธกส.พิจิตร พร้อมด้วยนายสมเกียรติ โสภณพงศ์พิพัฒน์ ผู้จัดการสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี  และ นายศิริพงษ์  วรอภิญญาภรณ์ “เสี่ยโอ๊ค”กรรมการผู้จัดการบริษัททีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ 999 หมู่ 18 ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร  ได้ร่วมกันทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการสินเชื่อเพื่อการรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยสถาบันเกษตรกร ซึ่งเป็นโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 60/61 โดยร่วมกันทำพิธีลงนามที่โรงสีทีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด ซึ่ง นายสมภพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า...เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ปลูกข้าวในจังหวัดพิจิตรจึงได้มีโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกในช่วงออกสู่ตลาดในปริมาณมากเกินความต้องการของตลาด เพราะถ้าสินค้ามีมากราคาก็จะถูกลง ซึ่งเกษตรกรสามารถจำนำข้าวในยุ้งฉางของตนเองได้ แต่ปรากฏว่าเกษตรกรปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ไม่มียุ้งฉางของตนเอง ดังนั้น ธกส.จึงผ่อนปรนให้สถาบันเกษตรกรสามารถเป็นผู้รวบรวมผลผลิตของเกษตรกรเพื่อการจำนำกับ ธกส.ได้ อีกทั้งถ้าสถาบันเกษตรกรไม่มียุ้งฉางก็สามารถเช่ายุ้งฉางเอกชนในการเก็บรักษาข้าวเปลือกได้

ชาวนาจะอยู่ไหวหรือ..!! ราคาข้าวเปลือก ตันละ 6,200 บาท ธกส.จับมือสหกรณ์ รวบรวมข้าวชะลอการขายโรงสี ชี้ช่องอีก 2 เดือน ราคาขยับขึ้นแน่!?

ซึ่งสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี  มีการดำเนินการขอสินเชื่อจากธกส.พิจิตร ในวงเงิน 36 ล้านบาท และรับข้าวเปลือกจากเกษตรกรจำนวน 395 ราย ปริมาณ 5,000 ตัน ดำเนินกิจกรรมมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ใมนการรวบรวมผลผลิต เพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกและเก็บไว้ในโกดัง ซึ่งสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี มาทำการเช่าโกดังของ โรงสีทีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด ในการเก็บข้าวเปลือก

ชาวนาจะอยู่ไหวหรือ..!! ราคาข้าวเปลือก ตันละ 6,200 บาท ธกส.จับมือสหกรณ์ รวบรวมข้าวชะลอการขายโรงสี ชี้ช่องอีก 2 เดือน ราคาขยับขึ้นแน่!?

ในส่วนของราคาข้าวปัจจุบัน นายศิริพงษ์  วรอภิญญาภรณ์ “เสี่ยโอ๊ค”กรรมการผู้จัดการบริษัททีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด กล่าวว่า ...วันนี้ราคารับซื้อข้าวเปลือกนาปรังรับซื้ออยู่ที่ตันละ 6,200-6,500 บาท  เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำสุดๆแล้ว สาเหตุเป็นเพราะช่วงนี้ปริมาณข้าวในท้องตลาดยังคงมีมากแต่คาดการณ์ว่าหลังจากนี้อีก 2 เดือน คือ ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม  หรือ ต้นเดือน มิถุนายน 2561 มั่นใจว่าราคาข้าวเปลือกจะขยับสูงขึ้น อีกทั้งอยากจะขอแนะนำเกษตรกร ว่า ถ้าจะปลูกข้าวนาปีในฤดูกาลหน้าที่จะถึงนี้ขอให้ใส่ใจกับการดูแลผลผลิตรวมถึงอยากให้ปลูกข้าวหนัก ซึ่งหมายถึงที่มีอายุตั้งแต่วันปลูกจนถึงวันเก็บเกี่ยวไม่น้อยกว่า 120 วัน สาเหตุเพราะข้าวหนักจะเป็นที่ต้องการของโรงสี ส่วนข้าวเบาวันปลูกจนถึงวันเก็บเกี่ยวอายุ 90 วัน เปลือกหนา เมล็ดข้าวมีแป้งน้อย ข้าวประเภทนี้โรงสีไม่ต้องการ ถึงจะช่วยรับซื้อก็จะได้ราคาถูกไม่คุ้มค่าในการปลูกดังกล่าว

ชาวนาจะอยู่ไหวหรือ..!! ราคาข้าวเปลือก ตันละ 6,200 บาท ธกส.จับมือสหกรณ์ รวบรวมข้าวชะลอการขายโรงสี ชี้ช่องอีก 2 เดือน ราคาขยับขึ้นแน่!?

สิทธิพจน์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.พิจิตร