ผ่าอาณาจักร CP กินรวบประเทศจริงหรือ?

ผ่าอาณาจักร CP กินรวบประเทศจริงหรือ?

การตอบโต้ของ “ลิ่วล้อ” ในเครือข่าย “เจริญโภคภัณฑ์” หรือ CP ต่อหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ที่เอาข้อมูลมาเปิดเผยทั้งการพูดจาในทำนอง “ข่มขู่” หรือกระบวนการจัดตั้งทางโซเชียลมีเดีย ในลักษณะ “ไส้เดือนถูกขี้เถ้า” หลังจาก “เอราวัณ” รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอาณาจักร CP ให้สาธารณะชนรับรู้ ก็ถือเป็นการดิ้นรนของ “ลิ่วล้อ” ในการปกป้อง “นาย” วิธีหนึ่ง แต่จะถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ ผู้อ่านมีวิจารณญาณตัดสินเอง

ผ่าอาณาจักร CP กินรวบประเทศจริงหรือ?

“เอราวัณ” ทำหน้าที่เปิดข้อมูลต่อจากฉบับที่แล้ว ด้านธุรกิจการสื่อสารและโทรคมนาคม  ของกลุ่ม CP มีบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  ให้บริการและสร้างสรรค์โซลูชั่นด้านการสื่อสาร และโทรคมนาคมแบบครบวงจรในประเทศไทย ทั้งโทรทัศน์และโทรศัพท์ เคลื่อนที่ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและธุรกิจดิจิทัล บริษัท ฟรีวิลล์ โซลูชั่นส์  บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ให้บริการระบบซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัย และบริการที่ปรึกษาธุรกิจ ผู้ให้บริการตลาดกลางการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Procurement) การประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auction) คลังข้อมูลและคลาวด์

ผ่าอาณาจักร CP กินรวบประเทศจริงหรือ?

ด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มี บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน)  มีทั้งธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ เพื่อเช่าและบริการ โรงแรม แกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว โรงแรมฟอร์จูน ดี ในอำเภอเมืองแม่สอด จังหวัดตาก โรงแรมฟอร์จูนราชพฤกษ์ จ.นครราชสีมา อสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น บริหารทรัพยากรอาคาร  นิคมอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง ในพื้นที่อำเภอบ้านค่าย รวมพื้นที่ของโครงการทั้งหมด 3,068.29 ไร่

ยังมีธุรกิจยานยนต์ และอุตสาหกรรมทั่วไป ร่วมดำเนินธุรกิจกับผู้ผลิตรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ชั้นนำในประเทศไทยและจีน ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ซีพี มอเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด  ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ จีเอ็ม และ บริษัท Lyoyang Northern EK Chor Motorcycle Co.,Ltd. ในจีน

ผ่าอาณาจักร CP กินรวบประเทศจริงหรือ?

 

อีกธุรกิจหนึ่ง คือธุรกิจเวชภัณฑ์ บริษัท SINO BIOPHARMACEUTICAL LIMITED ผลิตและทำการตลาดยารักษาโรคไวรัสตับอักเสบ และโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบหัวใจและสมองในประเทศจีน

ด้านการเงินและการธนาคาร ให้บริการด้านการเงิน การธนาคาร และการประกันภัยในประเทศจีน ZHENGXIN BANK และ PING AN INSURANCE (GROUP)

ยังมีกลุ่มธุรกิจพลาสติก บริษัท ซีพีพีซี จำกัด (มหาชน)  ผลิตพลาสติกกึ่งสำเร็จรูป พลาสติกสำเร็จรูป พลาสติกบรรจุภัณฑ์ เม็ดพลาสติกคอมพาวด์

รวบรวมมาให้อ่าน ส่วนผู้อ่านเห็นข้อมูลแล้วจะคิดว่าเครือ CP ผูกขาดประเทศหรือไม่ ก็สุดแล้วแต่วิจารณญาณของท่าน

--------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณ : ฐานเศรษฐกิจ