อย่าตกใจ แค่ซ้อม!?โรงพยาบาลตะกั่วป่า เตรียมซ้อมใหญ่แผนรับอุบัติภัยหมู่เพื่อลดความสูญเสียอุบัติเหตุทางถนน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   เมื่อวันที่14 มี.ค 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลตะกั่วป่า จังหวัดพังงา แพทย์หญิงสุดาพร ไพรคณะรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลตะกั่วป่า เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่ ร.พ.ตะกั่วป่า หน่วยงาน เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมปฎิบัติการฝึกซ้อมแผนรับอุบัติภัยหมู่ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในพื้นที่รับผิดชอบทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันพบว่าได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้งทั้งบนบก ในทะเล ในป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามท้องถนน หนทางต่างๆ ทั้งที่เป็นประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนในพื้นที่จังหวัดพังงา มักจะมากันเป็นครอบครัวและหมู่คณะ มากับรถส่วนตัว รถโดยยนต์สารขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก รถตู้ รถกระบะ มีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วกว่าที่จะได้รับการช่วยเหลือ ต้องประสบกับปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องการรับแจ้งเหตุ การจัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ ยานพาหนะออกช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบเหตุได้อย่างทันท่วงที หากไม่ได้รับการฝึกซ้อมอาจจะไม่สามารถช่วย'ชีวิตผู้บาดเจ็บได้อย่างทันท่วงที

อย่าตกใจ แค่ซ้อม!?โรงพยาบาลตะกั่วป่า เตรียมซ้อมใหญ่แผนรับอุบัติภัยหมู่เพื่อลดความสูญเสียอุบัติเหตุทางถนน

   ดังนั้นจึงได้กำหนดแผนปฎิบัติการซ้อมแผนขึ้น ในวันที่ 21 มีนาคม 2561 โดยสมมุติสถานการณ์เกิดอุบัติเหตุรถนักท่องเที่ยวชาวจีนชนเสาไฟฟ้ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย ที่บริเวณ ถนนเพชรเกษม ฝั่งบริเวณหน้าโรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ในเวลา 13.30 น ศูนย์นเรนทร ได้รับแจ้งการเกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้หน่วยกู้ชีพ กู้ภัยโรงพยาบาลตะกั่วป่า กู้ภัยสว่างเมฆาตะกั่วป่า ออกปฎิบัติการณ์ พร้อมประสานตำรวจดูด้านจราจร หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย ประเมินสถานการณ์และช่วยเหลือเบื้องต้น จากนั้นได้เดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุ ประเมินสถานการณ์พร้อมแจ้งศูนย์นเรนทร ประสานขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม เพราะมีเพลิงลุกไหม้ที่จุดเกิดเหตุด้วย จากนั้นศูนย์นเรนทรได้แจ้งประสานขอรถดับเพลิง และกำลังเจ้าหน้าที่ อปพร.มาเสริม พร้อมการเคลื่อนย้ายลำเลียงผู้บาดเจ็บที่เข้าโรงพยาบาล ขณะที่ ร.พ.ได้ประกาศใช้แผนอุบัติเหตุหมู่ พร้อมเปิดศูนย์ EOC ในโรงพยาบาล รวมทั้งได้ขอทีมสนับสนุนจากกองร้อย ตชด.425.ตะกั่วป่า จัดส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือเรื่องการเคลื่อนย้ายด้วย ขณะเดียวกันได้ประสานล่ามภาษาจีนมาช่วยสื่อสารกับผู้ได้รับบาดเจ็บ

อย่าตกใจ แค่ซ้อม!?โรงพยาบาลตะกั่วป่า เตรียมซ้อมใหญ่แผนรับอุบัติภัยหมู่เพื่อลดความสูญเสียอุบัติเหตุทางถนน อย่าตกใจ แค่ซ้อม!?โรงพยาบาลตะกั่วป่า เตรียมซ้อมใหญ่แผนรับอุบัติภัยหมู่เพื่อลดความสูญเสียอุบัติเหตุทางถนน

   จนกระทั้งการช่วยเหลือดูแลตามโซนต่างๆได้ดำเนินไปตามกระบวนการจนสิ้นสุดลง จนประกาศยกเลิกแผนปฎิบัติการ พร้อมสรุปรายงานการบาดเจ็บให้ สนง.สาธารณสุข จว.พังงา และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่มาติดตามเสนอข่าวอย่างเป็นทางการ รวมทั้งขั้นตอนสุดท้ายของแผนฯคือร่วมประชุมถอดบทเรียนผลการฝึกซ้อมต่อไป ทั้งนี้จึงขอแจ้งผู้สัญจร ใช้รถใช้ถนนในวันที่ 21 มี.ค.61 เวลา 13.30 น. ตั้งแต่สามแยกพรุเตียวมายังบริเวณถนนหน้าโรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล ขอให้เดินทางด้วยความระมัดระวัง และอย่างได้ตื่นตระหนกเพราะเป็นการฝึกซ้อมแผนฯเท่านั้น อย่าตกใจ แค่ซ้อม!?โรงพยาบาลตะกั่วป่า เตรียมซ้อมใหญ่แผนรับอุบัติภัยหมู่เพื่อลดความสูญเสียอุบัติเหตุทางถนน อย่าตกใจ แค่ซ้อม!?โรงพยาบาลตะกั่วป่า เตรียมซ้อมใหญ่แผนรับอุบัติภัยหมู่เพื่อลดความสูญเสียอุบัติเหตุทางถนน

ภาพ/ข่าว นายพงศักดิ์ ประทีป ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.พังงา