"แบ่งคนละครึ่ง" ชาวบ้าน จ.อุดรฯ เหลืออดแฉยับ!! กลโกงเงินคนจน  "รูปแบบใหม่" ให้เซ็นรับเงินได้มาแค่ 1,000 - อย่าไปบอกไผเด้อ??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงการ "ทุจริต" ใช้จ่ายงบประมาณสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่งปีงบประมาณ 2560 หรือกรณี "โกงเงินคนจน" 

   ล่าสุด วันที่ 15 มี.ค.61 เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. นำโดย พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. 2 ชุด ได้ลงพื้นที่ที่ศาลาประชาคมบ้านนิคม 2 ต.โคกสะอาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อสอบถามชาวบ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบของนิคมสร้างตนเองเชียงพิณ เกี่ยวกับการใช้เงินช่วยเหลือคนจน

    ทั้งนี้ ปรากฏว่าในส่วนของ จ.อุดรธานี จากการที่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ลงตรวจสอบพบการทุจริต ทั้งในส่วนของศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง และนิคมสร้างตนเองทั้ง 2 แห่ง คือ นิคมสร้างตนเองห้วยหลวง อ.กุดจับ และนิคมสร้างตนเองเชียงพิณ อ.เมือง โดยพบความผิดปกติในการใช้งบประมาณ

    ขณะที่ชาวบ้านกว่า 50 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เฒ่าผู้แก่ ต่างพากันมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ซึ่งทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีเจ้าหน้าที่นำสำเนาบัตรประชาชนไปเซ็นรับเงินแทน บางรายก็ทำเรื่องเบิก 2,000 บาท แต่ได้รับแค่ 1,000 บาท

    คุณยายวัย 84 ปี ชาวบ้านนิคม 2 กล่าวว่า ยายแก่แล้วเขาให้มาเซ็นรับเงิน แต่เขาให้รับแค่ 1,000 บาท แต่อีก 1,000 บาท เขาไม่ให้ พร้อมกับมากระซิบข้างหูว่า “อย่าไปบอกไผเด้อ”

     ส่วนชาวบ้านอีกราย กล่าวว่า ชาวบ้านที่มาในวันนี้มาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ทุกคนจะเจอเหมือนกันหมด คือ มีเจ้าหน้าที่ของนิคมสร้างตนเอง นำสำเนาบัตรประชาชนไปเซ็นรับเงินแทน บางรายก็ได้ 5,00 บาท บางรายก็ได้ 1,000 บาท อย่างตนบางครั้งก็ได้ 5,00 บาท บางครั้งก็ได้ 1,000 บาท เมื่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.มาวันนี้ ก็อยากเปิดเผยความจริงให้ทราบ เพราะพวกตนไม่ได้รับเงินครบตามที่เซ็นเอกสารเลย