หอมมะลิราคาพุ่ง 1.8 หมื่น จ่อทะลุ 2 หมื่น สกต.เล็งขาย 6 พันตัน!!

หอมมะลิราคาพุ่ง 1.8 หมื่น จ่อทะลุ 2 หมื่น สกต.เล็งขาย 6 พันตัน!!

ข้าวเปลือกหอมมะลิขาดตลาด โรงสีอีสานกว้านซื้อดันราคาพุ่ง 1.8 หมื่นบาท/ตัน จับตา พ.ค.-มิ.ย.อาจทะลุถึง 2 หมื่นบาท สกต.ธกส.ศรีสะเกษชั่งใจไถ่ถอนจำนำยุ้งฉางออกมาขายหมื่นตัน

จากข้าวเปลือกหอมมะลิ ณ เวลานี้มีปริมาณลดลงตามลำดับ ขณะที่ความต้องการของโรงสีและผู้ส่งออกมีมาก ส่งผลให้เวลานี้ชาวนาขายข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิได้ในราคาสูงถึง 1.6-1.7 หมื่นบาทต่อตัน และในบางพื้นที่ถึง 1.8 หมื่นบาทต่อตัน

นายสมพงษ์ จันทร์เพชร ประธานคณะกรรมการ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้าธ.ก.ส.ศรีสะเกษ จำกัด (สกต.ธกส.ศรีสะเกษ) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ข้าวเปลือกหอมมะลิในมือเกษตรกรมีน้อยมาก และโรงสีแย่งซื้อ ทั้งนี้ในส่วนของ สกต.ธกส.ศรีสะเกษ ได้รับซื้อข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิจากเกษตรกรในพื้นที่ในราคา 1.6-1.7 หมื่นบาท/ตันตามคุณภาพข้าวและความชื้น เพื่อแปรรูปเป็นข้าวถุงจำหน่าย (ผ่านช่องทางของ ธ.ก.ส.ทั่วประเทศ) ไว้กว่า 1.1 หมื่นตัน ทำให้พอมีวัตถุดิบแปรรูปจำหน่าย

โดยในปริมาณข้าวเปลือก 1.1 หมื่นตัน ในจำนวนนี้ 1 หมื่นตันได้เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวนาปี ปีการผลิต 2560/61 (โครงการจำนำยุ้งฉาง) ของรัฐบาลไว้จำนวน 1 หมื่นตัน และอีก 1,000 ตันเก็บไว้ทยอยสีแปรเป็นข้าวบรรจุถุงจำหน่าย อย่างไรก็ดีล่าสุดมีโรงสีในพื้นที่ 2-3 รายได้มาติดต่อขอซื้อข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิของทางสกต.โดยขอซื้อในราคาตันละ 1.8 หมื่นบาท ในปริมาณไม่อั้น

“เรากำลังชั่งใจอยู่ว่าจะไถ่ถอนข้าวที่จำนำยุ้งฉางราว 1 หมื่นตันออกมาขายให้โรงสีเพื่อทำกำไรดีหรือไม่ เพราะในการเข้าร่วมจำนำยุ้งฉางรัฐบาลให้เรามา 10 ล้านบาท ถ้าไถ่ถอนเราก็จะได้จากอีกตันละ 500 บาท ซึ่งหากโรงสีเพิ่มราคาให้เป็นตันละ 1.85 หมื่นบาท ก็อาจจะปล่อยสัก 5-6 พันตัน จะทำให้เราหลุดจากภาวะขาดทุนได้ แต่ถ้าเรารอถึงช่วงพฤษภาคม-มิถุนายน ราคาข้าวเปลือก
หอมมะลิอาจพุ่งถึง 2 หมื่นบาท/ตัน ต้องตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร”

สุเทพ คงมาก

สุเทพ คงมาก

นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ข้าวหอมมะลิยังพอมีในภาคอีสาน โดยยังมีอยู่ในมือของเกษตรกร สหกรณ์ และพ่อค้าบางส่วน ส่วนข้าวเปลือกเจ้าฤดูนาปรังกำลังออกสู่ตลาดทั้งในภาคกลาง เหนือ และอีสาน โดยจะออกมามากในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ ทำให้ราคาข้าวเปลือกเจ้าเวลานี้ยังยืนอยู่ที่ระดับ 7,500-7,700 บาท/ตัน และข้าวสด (ข้าวมีความชื้น) 6,000-6,500 บาท/ตัน ถือเป็นราคาที่เกษตรกรพออยู่ได้
----------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณ : ฐานเศรษฐกิจ