ส่องราคาที่ดิน 3 ทำเลทอง รับ ‘อีอีซี’จอมเทียน พุ่งไร่ 100 ล้าน! รับผังเมืองใหม่-ไฮสปีด

ส่องราคาที่ดิน 3 ทำเลทอง รับ ‘อีอีซี’จอมเทียน พุ่งไร่ 100 ล้าน! รับผังเมืองใหม่-ไฮสปีด

ส่องราคาที่ดิน 3 ทำเลทอง พุ่งรับ ‘อีอีซี’ ... บิ๊กทุนเฮโลกว้านซื้อ หลังกรมโยธาฯ อัพเกรดจากที่เกษตรเป็นเมืองอยู่อาศัย-พาณิชย์-อุตสาหกรรม เผย รอบอู่ตะเภา จาก 2 หมื่น เป็น 1.5 แสน/ตร.ว. ... ‘นาจอมเทียน’ ฮอต พุ่งไร่ละ 100 ล้าน รับไฮสปีดเทรน

ผลพวงจากกรมโยธาธิการและผังเมืองกำหนดโซนพื้นที่เมืองใหม่ 3 พื้นที่ ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ในรอบสถานีพัทยา รอบสนามบินอู่ตะเภา และบริเวณท่าเรือจุกเสม็ด ทำให้ที่ดินพุ่งพรวด

 

ส่องราคาที่ดิน 3 ทำเลทอง รับ ‘อีอีซี’จอมเทียน พุ่งไร่ 100 ล้าน! รับผังเมืองใหม่-ไฮสปีด

 

ขณะเดียวกัน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยังเปิดพื้นที่รอบสถานีสำคัญ ๆ อย่าง ‘สถานีศรีราชา’ ให้เอกชนเช่าระยะยาว ซึ่งส่งผลให้เกิดการกว้านซื้อที่ดิน-เก็งกำไร จนราคาพุ่งสูงขึ้น

นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรมศึกษาวางผังพื้นที่เฉพาะ 3 ทำเล ได้แก่ ท่าเรือจุกเสม็ด อู่ตะเภา และสถานีพัทยา แต่เน้นวางผังบนที่ดินเอกชนให้เป็นพื้นที่ลงทุน ทั้งที่อยู่อาศัย, พาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม เนื่องจากใกล้จุดสำคัญของอีอีซี ตามนโยบายของสำนักอีอีซี แต่จะมีพื้นที่อื่นเพิ่มเติมหรือไม่ ต้องรอให้แผนนโยบายฯ ผ่านความเห็นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อน รวมถึงการได้รับสิทธิ์ส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอมากน้อยแค่ไหน ต้องตรวจสอบจากสำนักงานบีโอไอ ส่วนเจ้าของที่ดินจะได้อานิสงส์จากการวางผัง ก็ต้องรอผลศึกษาว่า เหมาะพัฒนาเป็นอะไร แต่ยอมรับว่า ราคาที่ดินขยับขึ้นตั้งแต่ประกาศนโยบายแล้ว
 

อย่างไรก็ดี ก่อนซื้อที่ดินต้องตรวจสอบรอบด้าน ทั้งผังเมือง เขตป่าที่ ส.ป.ก. ฯลฯ หากซื้อแล้วพัฒนาไม่ได้ จะเกิดความเสียหายตามมา

 
 

ส่องราคาที่ดิน 3 ทำเลทอง รับ ‘อีอีซี’จอมเทียน พุ่งไร่ 100 ล้าน! รับผังเมืองใหม่-ไฮสปีด

วสันต์ คงจันทร์



ด้าน นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทน จำกัด กล่าวว่า มีความเคลื่อนไหวของบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าไปกว้านซื้อที่ดินนาจอมเทียนก่อนถึงฐานทัพเรือสัตหีบ อาทิ กลุ่มบริษัท เจ.เอส.พี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เคยพัฒนาโครงการสำเพ็ง 2 และคอนโดมิเนียมไมอามีบางปู ล่าสุด ยังร่วมทุนกับทุนจีนซื้อที่ดินกว่า 100 ไร่ พัฒนาที่อยู่อาศัยย่านหาดนาจอมเทียน บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ซื้อที่ดิน 20-50 ไร่ เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและสูง เนื่องจากทำเลนี้มีรถไฟความเร็วสูงมาลงบริเวณสถานีพัทยา ด้านหน้าโรงแรมแอมบาสเดอร์ นาจอมเทียน

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มของ ‘ซีพี’ ที่เข้ามากว้านซื้อที่ดินบริเวณแยกนาจอมเทียนไปถึงระยอง สำหรับราคาที่ดินบริเวณแยกนาจอมเทียน บริเวณโรงแรมแอมบาสเดอร์นาจอมเทียน มิโมซ่าพัทยา ศูนย์การแสดงคาบาเรต์ ราคาที่ดิน 40-50 ล้านบาทต่อไร่ บริเวณสวนนงนุช ราคา 4-10 ล้านบาทต่อไร่ ขณะที่ บริเวณ 2 ฝั่งของถนนสุขุมวิท ฝั่งขวา ไม่ติดทะเล ราคา 4-5 หมื่นบาทต่อตารางวา ส่วนฝั่งติดทะเล ตารางวาละ 1.5 แสนบาท



นายวสันต์ กล่าวต่อว่า “บริเวณนี้ปัจจุบันเป็นทำเลทองอยู่แล้ว ยิ่งมีรถไฟความเร็วสูงมาลง และกรมโยธาฯ กำหนดโซนทีโอดีพัฒนาที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม ยิ่งทำให้ราคาขยับขึ้นอีกกว่าเท่าตัว”

นอกจากนี้ ทำเลสนามบินอู่ตะเภาส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของทหารเรือ ซึ่งเข้าใจว่า กรมโยธาฯ ได้กำหนดโซนพัฒนาไว้ เข้าใจว่า จะรวมที่ดินทหารและที่เอกชนไว้ด้วยกัน ส่วนราคาที่ดิน ไม่ติดทะเล ปัจจุบัน 5 หมื่นบาทต่อตารางวา ติดทะเล 1.5 แสนบาทต่อตารางวา ก่อนหน้านี้ ราคาเพียง 1-2 หมื่นบาทต่อตารางวา ซึ่งบริเวณรอบฐานทัพสัตหีบมีนักลงทุนจากส่วนกลางซื้อที่ดินเก็บหลายราย เนื่องจากเป็นทำเลขยายต่อจากนาจอมเทียน แต่ปัจจุบัน มีบริษัท นาวีเฮ้าส์ จำกัด บริษัทพัฒนาที่ดินเจ้าถิ่น พัฒนาโครงการนาวีเฮ้าส์ ซึ่งเป็นบ้านจัดสรรจำนวน 30-40 โครงการ จับตลาดทหารเรือ อีกทำเล คือ บ้านฉาง บริษัทได้รับการติดต่อจากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซื้อที่ดินลงทุนคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร

 

ส่องราคาที่ดิน 3 ทำเลทอง รับ ‘อีอีซี’จอมเทียน พุ่งไร่ 100 ล้าน! รับผังเมืองใหม่-ไฮสปีด



ขณะที่ ที่ดินใจกลางเมืองศรีราชา บริเวณห้างโรบินสัน หรือ ทำเลมินิโอซาก้า ราคา 3 แสนบาทต่อตารางวา หรือ 120 ล้านบาทต่อไร่ เนื่องจากเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของคนญี่ปุ่น ซึ่งทำงานในอีสเทิร์นซีบอร์ด ทั้งอพาร์ตเมนต์และคอนโดมิเนียม ถัดจากใจกลางศรีราชา ติดถนนสุขุมวิท ราคาไร่ละ 20 ล้านบาท ไม่ติดถนน ราคา 5-10 ล้านบาทต่อไร่ ส่วนฉะเชิงเทรา ทำเลบางปะกง เชื่อมต่อ อ.บ้านโพธิ์ ซึ่งมีค่ายเอสซีแอสเสท ค่ายมารวย ค่ายกระดาษดั๊บเบิ้ลเอ พัฒนาบ้านจัดสรรอยู่ ซึ่งราคาที่นาอยู่ที่กว่า 1 ล้านบาท หากอยู่ใกล้ถนนราคา 3-4 ล้านบาทต่อไร่ มองว่า ฉะเชิงเทราเหมาะเป็นที่อยู่อาศัย เพราะใกล้กรุงเทพฯ และยังมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่ออีกด้วย

สำหรับลาดกระบัง ใกล้สุวรรณภูมิและแอร์พอร์ตลิงค์ เชื่อม 3 จังหวัดอีอีซี นักลงทุนต้องการที่ดินจำนวนมาก แต่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับผังเมือง โดยโซนตะวันออกและหัวสนามบิน เป็นพื้นที่เขียวลาย หรือ ฟลัดเวย์ ราคาไร่ละเกือบ 10 ล้านบาท พื้นที่สีม่วงสร้างโรงงานอุตสาหกรรม บริเวณฝั่งตะวันออกของวัดศรีวารีน้อย และบริเวณต่อจากมอเตอร์เวย์เกือบออกไปแปดริ้ว ไร่ละ 10 ล้านบาท พื้นที่สีเหลืองที่อยู่อาศัย ทำเลถนนกิ่งแก้ว บางพลี อ่อนนุช ไร่ละ 20 ล้านบาท ซึ่งต้องรอผังเมืองกรุงเทพมหานครปรับลดพื้นที่


……………….
ขอบคุณที่มา หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22-24 มี.ค. 2561 หน้า 02