“มหาดไทย” แจงงบไทยนิยมยั่งยืน 2 อัด 2 หมื่นล้าน 8 หมื่นหมู่บ้าน

“มหาดไทย” แจงงบไทยนิยมยั่งยืน 2 อัด 2 หมื่นล้าน 8 หมื่นหมู่บ้าน

“มหาดไทย” แจงงบไทยนิยมยั่งยืน 2 หมื่นล้าน ลง 8.2 หมื่นหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 แสน ส่วนงบ 9 พันล้านมุ่งพัฒนาโอท็อป และอีก 2.5 พันล้านเป็น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“มหาดไทย” แจงงบไทยนิยมยั่งยืน 2 อัด 2 หมื่นล้าน 8 หมื่นหมู่บ้าน

                                   พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

 

การขับเคลื่อนนโยบายไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ออกมาเปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้รับ งบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยงบก้อนใหญ่สุดประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จะให้กับหมู่บ้านชุมชนกว่า 82,000 แห่ง หมู่บ้านละ 2 แสนบาท ส่วนงบอีก 2,500 ล้านบาท จะสนับสนุนการดำเนินงานเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมอบให้กับชุดที่จะตรวจสอบ ผู้ถือ บัตรตามที่ใช้จริง และงบที่เป็นของมหาดไทยโดยตรงคือ งบ กว่า 9,000 ล้านบาท เป็นงบพัฒนาโครงการโอท็อป


“งบประมาณที่กระทรวงมหาดไทยได้รับ จะทำแผนงาน การตรวจสอบตามขั้นตอน ซึ่งได้สั่งการให้นำภาคเอกชน ประชาสังคม มาร่วมพิจารณาและเบิกจ่ายตรงโดยคณะกรรมการหมู่บ้าน ไม่ผ่านกระทรวงมหาดไทย เพื่อความโปร่งใส เพราะคิดว่าเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงมาสอบถามว่า มีการทุจริตตรงไหนบ้าง การให้ภาคส่วนต่างๆ เข้า มามีส่วนร่วมถือเป็นการฉีดวัคซีนไว้ก่อน และจะไม่ให้ซํ้าซ้อนกัน”

ส่วนที่อาจมองว่าการใช้งบประมาณเช่นนี้จะถูกมองปูทางไปสู่การเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่าไม่มี ที่ผ่านมาทุกคนต่างรู้ว่าเศรษฐกิจภาพรวมดี แต่ฐานรากยังไม่ดี หน้าที่ของรัฐบาลคือ เข้าไปแก้ระดับฐานรากให้ประชาชนมีรายได้เพิ่ม

“ขณะนี้การรับฟังความคิดเห็นรอบที่ 1 จำนวน กว่า 80,000 แห่งจบแล้ว โดย เที่ยวแรกได้สร้างความเข้าใจให้ประชาชน สร้างความรับรู้ประชาธิปไตย ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และอยู่ระหว่างการประมวลผลว่า ประชาชนมีความต้องการอะไร เดือนเมษายนนี้จะสามารถสรุปความต้องการของประชาชนในขั้นต้นได้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

 

ขอบคุณที่มา     ฐานเศรษฐกิจ