ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ประเด็นร้อนทางการเมืองในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นการ ชุมนุมต่อต้านคสช. และรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา โดยแกนนำหน้าเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นนายรังสิมันต์ โรม จ่านิว นายสิรวัชญ์ เสรีธิวัฒน์ เป็นต้นในนามของ”กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย”  เพิ่งจบลงไปเมื่อค่ำคืนของวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา

 

โดยเริ่มชุมนุม ที่เวลา 16:00 น. บริเวณสนามบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์โดยเป็น. รวมตัวของแกนนำและผู้ร่วมชุมนุมในครั้งนี้ จากนั้นได้ยกระดับการชุมนุม โดยเคลื่อนขบวนไปก่อกวนบริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.)  เพื่อเรียกร้องให้กองทัพยุติบทบาทในการสนับสนุนคสช. ซึ่งเรื่องดังกล่าว เป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องกดดันรัฐบาลของกลุ่มดังกล่าว

 

หลอกตัวเอง?! คนรุ่นใหม่ “แก๊งอยากเลือกตั้ง” นับหัวผู้ชุมนุมจากเฟสบุ๊คไลฟ์ เหมารวม??...แบบนี้ก็ได้หรอ ??

แน่นอนว่า สื่อมวลชนหลายสำนักต่างไปเฝ้ารอเพื่อรายงานสถานการณ์การเมืองร้อนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ บางสำนักรายงานว่ามีผู้ชุมนุมทั้งหมดประมาณ 200 คนบางสำนักรายงานว่า 500 คน เช่นการหาจำนวนของผู้ชุมนุมให้ถูกต้อง ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก 

 

โดยทั่วไปแล้ว การนับจำนวนผู้ร่วมชุมนุม วิธีที่ได้รับความนิยมและใช้กันมาก ก็คือคำนวณพื้นที่ชุมนุมเป็นตารางเมตร แล้วคูณด้วยจำนวนผู้ชุมนุมต่อ ต.ร.ม.วิธีนี้เป็นวิทยาศาสตร์และน่าเชื่อถือ ถ้ายืนสบายๆ จะอยู่ที่ 3 คนต่อ ต.ร.ม. แต่ถ้าผู้คนแออัดมาก ให้ใช้ตัวเลข 4 คน ต่อ ต.ร.ม หรือถ้าเป็นการนั่ง จำนวนคนต่อ ต.ร.ม. ก็จะน้อยลง แต่วิธีก็มีข้อจำกัดอยู่พอควร 

 

อีกวิธีหนึ่ง คือการใช้ภาพถ่ายจากมุมสูง แล้วนำภาพมาขีดเส้น แบ่งช่อง แล้วนับจำนวนคน  หรือวิธีที่ธรรมดาสุด ก็คือการนับจำนวนผู้ชุมนุม ที่เดินผ่านจุดใดจุดหนึ่งเข้าสู่พื้นที่ชุมนุม

 

 

แต่สำหรับการชุมนุมของ”กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย” ฉีกทุกข้อที่ได้นำเรียนมา เป็นการนนำสถิติผู้ชุมนุมจากผู้เข้าชม เฟสบุ๊คไลฟ์

 

 

หลอกตัวเอง?! คนรุ่นใหม่ “แก๊งอยากเลือกตั้ง” นับหัวผู้ชุมนุมจากเฟสบุ๊คไลฟ์ เหมารวม??...แบบนี้ก็ได้หรอ ??

 

 

หลอกตัวเอง?! คนรุ่นใหม่ “แก๊งอยากเลือกตั้ง” นับหัวผู้ชุมนุมจากเฟสบุ๊คไลฟ์ เหมารวม??...แบบนี้ก็ได้หรอ ??

 

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะด้วยวิธีก็ตามแต่ ไม่สามารถหาจำนวนผู้ชุมนุม แบบคนต่อคนได้อย่างแป๊ะๆ เป็นเพียงการประมาณการเท่านั้น อีกทั้ง การนับจำนวนผู้ร่วมชุมนุมจาก เฟสบุ๊คไลฟ์นั้น ไม่สามารถหาจำนวนผู้ที่มีแนวความคิด หรือ อุดมการณ์ เพราะบางคนที่เข้ามาชม อาจจะไม่รู้เรื่องเลยด้วยซ้ำ